Đông Cuông hoàn thành xã nông thôn mới nâng cao

  • Cập nhật: Thứ hai, 10/1/2022 | 7:27:28 AM

YênBái - Xác định xây dựng và hoàn thành xã nông thôn mới nâng cao (NTMNC) là nhiệm vụ khó khăn nhưng với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, phát huy nội lực của nhân dân, đến nay, xã Đông Cuông, huyện Văn Yên đã hoàn thành 5/5 tiêu chí NTMNC, đủ điều kiện trình UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTMNC.

Phát triển mô hình kinh tế trồng dâu nuôi tằm tại xã Đông Cuông.
Phát triển mô hình kinh tế trồng dâu nuôi tằm tại xã Đông Cuông.

Năm 2016, xã Đông Cuông được công nhận đạt chuẩn NTM và được tỉnh, huyện đánh giá là một trong những địa phương có những tiêu chí mang tính bền vững. Xác định xây dựng NTM là chương trình lâu dài và xuyên suốt, chỉ có điểm khởi đầu không có điểm kết thúc, cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Đông Cuông quyết tâm tập trung giữ vững, nâng cao chất lượng các tiêu chí, phấn đấu đưa xã trở thành xã NTMNC trong năm 2021”. 

Để đạt được mục tiêu đề ra, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã đã tập trung tuyên truyền, vận động cán bộ và nhân dân tích cực tham gia duy trì, giữ vững các tiêu chí đã đạt được và tiếp tục huy động các nguồn lực để nâng cao chất lượng các tiêu chí hướng tới hoàn thành xã NTMNC theo đúng kế hoạch. 

Ông Nguyễn Thành Nam - Chủ tịch UBND xã Đông Cuông cho biết: "Với mục tiêu phấn đấu đến cuối năm 2021, xã hoàn thành 5/5 tiêu chí NTMNC trong bộ tiêu chí tại Quyết định số 2682/QĐ-UBND ngày 17/12/2018, UBND tỉnh Yên Bái ban hành tiêu chí xã NTMNC trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2018 - 2020 để UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTMNC. Cấp ủy, chính quyền xã đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, huy động nguồn lực trong nhân dân để hoàn thành các tiêu chí theo đúng lộ trình”. 

 Xác định mục tiêu xây dựng NTMNC là tạo việc làm ổn định, nâng cao hơn nữa thu nhập cho nhân dân, hàng năm, xã phối hợp với cơ quan chuyên môn của huyện mở các lớp tập huấn, đào tạo nghề, hỗ trợ vốn vay để người dân phát triển kinh tế nâng cao đời sống. 

Trong 5 năm, kể từ khi đạt chuẩn NTM, xã đã mở 8 lớp đào tạo nghề theo Đề án 1956 cho 240 học viên tham gia trồng dâu nuôi tằm, nuôi cá nước ngọt, chăn nuôi thú y, mây tre song đan, sản xuất gạch theo công nghệ tuynel… 

Ngoài ra, xã còn phối hợp với Trung tâm Dịch vụ Hỗ trợ phát triển nông nghiệp huyện mở 45 lớp tập huấn chuyển giao khoa học, kỹ thuật, phổ biến chính sách phát triển kinh tế cho nhân dân với trên 1.350 lượt học viên tham gia.

Qua tập huấn, đã giúp cho nhân dân đưa các cây, con giống chất lượng cao và áp dụng những tiến bộ khoa học, kỹ thuật mới vào sản xuất nhằm tăng giá trị thu nhập trên một đơn vị diện tích. 

Cùng đó, thực hiện chỉ đạo của UBND huyện về xây dựng NTM phải gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, nâng cao giá trị sản xuất ngành nông nghiệp và trên cơ sở chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế từ nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, nguồn vốn của tỉnh và huyện như: Nghị quyết 69/NQ về hỗ trợ phát triển chăn nuôi hàng hóa của tỉnh; các dự án phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị từ nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM… xã đã tuyên truyền vận động các hộ tích cực tham gia thực hiện các đề án, dự án, xây dựng chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm để đem lại hiệu quả kinh tế cao. 

Theo đó, từ năm 2016 đến 2021, trên địa bàn xã có 74 hộ được hỗ trợ với tổng số tiền hỗ trợ 1,387 tỷ đồng; thực hiện 1 dự án phát triển liên kết chuỗi giá trị sắn với diện tích 30 ha và 31 hộ tham gia, góp phần hình thành vùng sản xuất tập trung, mang lại hiệu quả kinh tế cao và có khả năng nhân rộng.

Hoạt động thương mại, dịch vụ đã có bước phát triển, nhiều hộ dân mạnh dạn đầu tư mở rộng hình thức kinh doanh, thành lập doanh nghiệp thúc đẩy lưu thông hàng hóa và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp cho nhân dân trong và ngoài tỉnh. 

Trên địa bàn xã có 2 nhà máy sản xuất tinh bột sắn, 1 nhà máy sản xuất tinh dầu quế, có 3 HTX, có 32 tổ hợp tác, có 128 cơ sở thương mại, dịch vụ. Các ngành nghề sản xuất phát triển đa dạng, đem lại lợi nhuận kinh tế cao như: sản xuất tinh bột sắn, sản xuất tinh dầu quế, sản xuất gỗ ván bóc, sản xuất gạch... góp phần giải quyết cho hơn 200 lao động tại chỗ.

Sau 5 năm thực hiện xây dựng NTMNC, xã Đông Cuông đã huy động được trên 47,553 tỷ đồng; trong đó, nhân dân đóng góp trên 20 tỷ đồng. Từ nguồn vốn này, xã đã tập trung xây dựng, hoàn thiện hạ tầng giao thông, công trình phúc lợi, dân sinh, chỉnh trang đô thị; tập trung phát triển các mô hình sản xuất, 
 chăn nuôi nông - lâm nghiệp... Nhờ đó, đời sống người dân không ngừng được nâng lên và thu nhập bình quân đầu người tăng từ 24 triệu đồng năm 2016 lên 45,17 triệu đồng năm 2021; tỷ lệ hộ nghèo của xã năm 2021 giảm còn 3,1%; xã hoàn thành 5/5 tiêu chí NTMNC, đủ điều kiện trình UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTMNC. 

Thanh Tân

Tags Đông Cuông nông thôn mới nâng cao sản xuất tinh bột sắn sản xuất tinh dầu quế sản xuất gỗ ván bóc chăn nuôi thú y mây tre song đan

Các tin khác
Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực, từng bước tạo thuận lợi, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục