Nga Quán đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao

  • Cập nhật: Thứ ba, 18/1/2022 | 7:36:36 AM

YênBái - Sau khi đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào năm 2016, xã Nga Quán, huyện Trấn Yên tập trung nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng xã NTM nâng cao tiến tới xã NTM kiểu mẫu.

Mô hình chăn nuôi gà hàng hóa của gia đình ông Lê Tuấn Dũng ở thôn Hồng Hà, xã Nga Quán hàng năm cho thu nhập cao và ổn định.
Mô hình chăn nuôi gà hàng hóa của gia đình ông Lê Tuấn Dũng ở thôn Hồng Hà, xã Nga Quán hàng năm cho thu nhập cao và ổn định.

Để đạt chuẩn NTM nâng cao, hàng năm, Đảng bộ xã Nga Quán đều ban hành nghị quyết chuyên đề về xây dựng NTM, củng cố kiện toàn Ban Chỉ đạo, Ban Quản lý NTM, ban phát triển thôn, phân công nhiệm vụ cho các thành viên, tập trung hoàn thành từng tiêu chí… Nhờ đó, Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM được nhân dân đồng tình hưởng ứng. 

Theo đó, các hộ tự nguyện hiến đất, cây cối, tài sản để mở rộng đường giao thông; đóng góp kinh phí, công lao động tham gia xây dựng thôn NTM kiểu mẫu; đầu tư nâng cấp nhà ở, xây dựng mô hình kinh tế cho thu nhập cao. 

Trong đó, chú trọng chuyển dịch cơ cấu lao động nông nghiệp sang phi nông nghiệp, phát triển các mô hình sản xuất hàng hóa gắn với chuỗi giá trị, huy động các nguồn lực để đầu tư nâng cấp kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội... 

Với phương châm "xây dựng NTM có điểm khởi đầu không có điểm kết thúc” và "xây dựng NTM bắt đầu từ các thôn kiểu mẫu”. Vì vậy, sau khi khảo sát, đánh giá cụ thể từng chỉ tiêu, tiêu chí theo quy định của tỉnh, năm 2017, xã Nga Quán đã lựa chọn, tập trung công tác lãnh đạo, chỉ đạo cũng như ưu tiên bố trí nguồn lực làm điểm xây dựng thôn Hồng Thái trở thành thôn NTM kiểu mẫu. Thông qua kết quả xây dựng mô hình điểm để đánh giá, rút kinh nghiệm và triển khai nhân rộng trên địa bàn toàn xã. Nhờ đó, đến nay Nga Quán có 75% số thôn được công nhận thôn NTM kiểu mẫu. 

Ông Dương Thanh Hải - Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Ninh Thuận chia sẻ: "Để xây dựng được thôn NTM kiểu mẫu, đòi hỏi có sự bàn bạc thống nhất từ Ban Chi ủy, Ban Công tác Mặt trận thôn, sau đó, tuyên truyền, vận động người dân về mục tiêu xây dựng NTM. Khi người dân hiểu xây dựng NTM là nâng cao chất lượng cuộc sống thì người dân sẽ chủ động tham gia”.

Quá trình triển khai thực hiện xây dựng NTM nâng cao, nhân dân đồng thuận chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, cải tạo vườn tạp. Đã chuyển đổi 36 ha đất kém hiệu quả sang trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao. Cùng đó, xã đẩy mạnh thành lập doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác. Đặc biệt, với đặc điểm là xã liền kề với thành phố Yên Bái và trung tâm huyện lỵ, nên các loại hình dịch vụ của Nga Quán phát triển mạnh. 

Hiện, xã có 72 cơ sở đăng ký kinh doanh, tập trung trên các lĩnh vực: ăn uống, nhà nghỉ, mộc dân dụng, gia công đồ sắt, inox, xây dựng… Qua đó, góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động nông nghiệp sang phi nông nghiệp chiếm trên 60% tổng số lao động, nâng mức thu nhập bình quân đạt trên 48 triệu đồng/người/năm. 

Ông Lê Tuấn Dũng, thôn Hồng Hà chia sẻ: "Gia đình tôi có 3 ha rừng trồng cây keo và sau 7 năm chăm sóc mới thu được 100 triệu đồng. Vài năm trở lại đây, chúng tôi có san tạo 1 ha để làm trang trại chăn nuôi lợn, gà theo quy mô tập trung và bình quân mỗi năm xuất bán 3 lứa gà, lợn thịt cho lãi từ 300 - 350 triệu đồng”. 

Kinh tế phát triển, đời sống của người dân được nâng lên, Nga Quán có điều kiện hơn trong việc huy động nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội bảo đảm đồng bộ theo hướng hiện đại. Trong đó, 100% các tuyến đường giao thông trên địa bàn được nhựa hóa, bê tông hóa, có hệ thống chiếu sáng về đêm; 97% số hộ có nhà ở đạt tiêu chuẩn Bộ Xây dựng; các công trình phúc lợi công cộng khác được đầu tư khang trang, đồng bộ. 

Cùng đó, Nga Quán còn đẩy mạnh chỉnh trang cảnh quan nông thôn và đến nay việc trồng hoa, cây xanh dọc các tuyến đường, các khu dân cư đạt 60%; tỷ lệ hộ chăn nuôi, hộ sản xuất, kinh doanh thực phẩm đảm bảo vệ sinh môi trường và an toàn thực phẩm đạt từ 90 - 100%; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 94,63%; Nga Quán đạt phổ cập THCS mức độ 3; an ninh trật tự luôn được giữ vững… 

Kết quả này là sự nỗ lực, chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị và nhân dân xã Nga Quán trong phong trào xây dựng NTM nâng cao và thành quả đó thật xứng đáng khi xã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao vào cuối năm 2021. 

Ông Phạm Thăng Long - Chủ tịch UBND xã Nga Quán cho biết: "Chúng tôi sẽ không dừng lại ở đây, mà sẽ tiếp tục nâng cao các tiêu chí để được công nhận NTM kiểu mẫu bằng các kế hoạch, việc làm cụ thể như: mở rộng đường giao thông nông thôn để đáp ứng với sự phát triển chung; thành lập các tổ hợp tác, HTX để hình thành chuỗi giá trị; thực hiện tốt tiêu chí môi trường và giữ vững an ninh trật tự tại các khu dân cư...”.

Hồng Duyên

Tags nông thôn mới hiến đất đường giao thông chuyển dịch cơ cấu lao động chuỗi giá trị

Các tin khác
Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực, từng bước tạo thuận lợi, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục