Hưng Thịnh phấn đấu về đích xã nông thôn mới nâng cao

  • Cập nhật: Thứ ba, 12/4/2022 | 7:36:47 AM

YênBái - Ngay sau khi về đích xã nông thôn mới (NTM) năm 2017, xã Hưng Thịnh, huyện Trấn Yên bắt tay ngay vào xây dựng xã nông thôn mới nâng cao và phấn đấu về đích trong năm 2022.

Tuyến đường nối từ quốc lộ 37 vào trung tâm xã Hưng Thịnh đi qua thôn Yên Thịnh đang được khẩn trương hoàn thiện.
Tuyến đường nối từ quốc lộ 37 vào trung tâm xã Hưng Thịnh đi qua thôn Yên Thịnh đang được khẩn trương hoàn thiện.

Tuyến đường dài gần 2 km, mặt đường rộng 7 m nối từ quốc lộ 37 vào trung tâm xã qua thôn Yên Thịnh đang được gấp rút thi công và phấn đấu hoàn thành vào cuối tháng 4/2022.  Để mở rộng tuyến đường này, gần 100 hộ sống  2 bên đường của thôn Yên Thịnh đã tự nguyện hiến trên 1.000 m2 đất, dỡ bỏ hàng rào và các công trình, vật dụng, cây cối... 

Ông Vũ Văn Ninh - Trưởng thôn Yên Thịnh cho biết: "Có tuyến đường này chạy qua thôn, người dân phấn khởi lắm. Sau khi họp thôn, toàn bộ người dân đã đồng tình ủng hộ và tự nguyện giải phóng mặt bằng để làm đường. Gia đình tôi cũng hiến trên 100 m2 toàn bộ là đất mặt đường. Có đường to, đẹp rồi chắc chắn kinh tế sẽ phát triển và người dân là người được hưởng lợi đầu tiên”. 

Xác định giao thông nông thôn là động lực, đòn bẩy và là tiền đề để phát triển kinh tế, góp phần xây dựng xã NTM nâng cao, những năm gần đây, Đảng bộ, chính quyền xã đã tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước về làm đường giao thông và đã tạo chuyển biến khi đi vào thực hiện, được nhân dân đồng tình ủng hộ, tự nguyện hiến đất, tài sản trên đất, cây cối, hoa màu, đóng góp ngày công để tổ chức thi công. 

Cùng đó, xã kêu gọi nguồn xã hội hóa từ các doanh nghiệp trên địa bàn. Nhờ có sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân, sự ủng hộ của doanh nghiệp, nên mạng lưới giao thông nông thôn ở Hưng Thịnh đã hoàn thiện và từng bước phát triển. Đến nay, 100% đường liên xã, trục xã, đường liên thôn, đường ngõ xóm đã được nhựa hóa, bê tông hóa.

Là thôn có 90% dân số là dân tộc Tày, thôn Yên Thuận phấn đấu cuối tháng 6/2022 sẽ về đích thôn NTM kiểu mẫu. Bà Đinh Thị Niêm - Bí thư Chi bộ thôn Yên Thuận cho biết: "Xác định xây dựng NTM là lấy sức dân lo cho dân, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân nên chúng tôi tập trung tuyên truyền, vận động người dân tham gia xây dựng NTM. Đến nay, 10 tiêu chí về NTM kiểu mẫu cơ bản đã đạt”. 

Bám sát kế hoạch của Đảng ủy, HĐND, UBND xã về phát triển kinh tế, thôn Yên Thuận tập trung phát triển cây mũi nhọn phù hợp với thổ nhưỡng địa phương như: quế, tre măng Bát độ, cây ăn quả và đẩy mạnh chăn nuôi gia súc... 

Cùng đó, cán bộ thôn vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của thôn đạt 43 triệu đồng, phấn đấu cuối năm 2022 đạt 47 triệu đồng.

Để chương trình xây dựng NTM phát huy hiệu quả bền vững, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã Hưng Thịnh đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp nhằm duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí; rong đó, tập trung đẩy mạnh xây dựng cơ sở thiết yếu để đáp ứng được nhu cầu đời sống của nhân dân. 

Nhờ đó, bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc; điện, đường, trường, trạm khang trang; đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao. Gần 100% hộ dân có nhà ở kiên cố, bán kiên cố; thu nhập bình quân đạt 47 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo đa chiều còn 3,29%; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt trên 99%... 

Ông Nguyễn Minh Thanh - Bí thư Đảng ủy xã Hưng Thịnh nhấn mạnh: "Việc rà soát, đánh giá hiện trạng các tiêu chí là hết sức quan trọng, vì việc làm này sẽ chỉ ra nhiệm vụ cần phải thực hiện để đạt chuẩn các tiêu chí ở mức độ cần thiết. Từ đó, Đảng ủy giao nhiệm vụ cho từng thành viên, xác định thời gian thực hiện và thời gian hoàn thành; kiểm tra, giám sát chặt chẽ công việc hàng tuần, hàng tháng, thậm chí hàng ngày”. 

Nhờ có sự vào cuộc quyết liệt của Đảng ủy, chính quyền xã và sự ủng hộ của nhân dân, đến thời điểm này, xã Hưng Thịnh chỉ còn tiêu chí về quy hoạch là chưa đạt; có 8 tiêu chí đã đạt; 10 tiêu chí cơ bản hoàn thành và chỉ còn thiếu một số tiêu chí thành phần. "Chúng tôi chắc chắn sẽ hoàn thành xây dựng xã NTM nâng cao vào cuối năm 2022 này” - Bí thư Đảng ủy xã Nguyễn Minh Thanh khẳng định.

Hồng Duyên

Tags Hưng Thịnh nông thôn mới nâng cao quế tre măng Bát độ cây ăn quả

Các tin khác
Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Người dân xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trồng rừng gỗ lớn, góp phần bảo vệ môi trường.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về trồng 1 tỷ cây xanh, giai đoạn 2021-2025 và Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân (ND) trồng và mở rộng diện tích rừng gắn với xây dựng tín chỉ carbon, góp phần mang lại môi trường sống xanh cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục