Nghĩa Lộ: Đảng bộ quyết tâm, đảng viên gương mẫu

  • Cập nhật: Thứ hai, 9/5/2022 | 7:43:10 AM

YênBái - Thị xã Nghĩa Lộ mới đây đã có 3 thôn được công nhận thôn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu năm 2021. Thông qua tuyên truyền, vận động, các chi, đảng bộ cơ sở đã phát huy tốt vai trò của các đoàn thể, các đảng viên chung sức xây dựng NTM kiểu mẫu.

Người dân xã Phù Nham, thị xã Nghĩa Lộ góp công làm đường giao thông nông thôn.
Người dân xã Phù Nham, thị xã Nghĩa Lộ góp công làm đường giao thông nông thôn.

3 thôn được chọn xây dựng NTM kiểu mẫu là thôn Chanh, thôn Năm Hăn, xã Phù Nham và thôn 8 xã Nghĩa Lộ. Bí thư Đảng ủy xã Phù Nham - Đinh Văn Thuyên cho biết: "10 tiêu chí thôn NTM kiểu mẫu của tỉnh Yên Bái ban hành giai đoạn 2018 - 2020 phần lớn là các tiêu chí sát sườn với người dân và do người dân tự thực hiện như: xây dựng nhà ở, vườn, công trình chăn nuôi, hàng rào, đường ngõ xóm... Do đó, Đảng bộ xã xác định rõ cần tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức, ý thức để người dân chủ động thực hiện và trở thành nề nếp, thói quen nâng cao chất lượng sống cho chính mình”. 

Đảng ủy xã đã chỉ đạo xã rà soát các tiêu chí NTM kiểu mẫu ở thôn Chanh và Năm Hăn và tập trung mọi nguồn lực để hỗ trợ, tạo động lực đòn bẩy trong thực hiện các tiêu chí; chỉ đạo các đoàn thể đẩy mạnh phong trào thi đua chung sức xây dựng thôn NTM, thực hiện các mô hình "Nhà sạch, vườn đẹp”, "Hàng cây nông dân”, mô hình thu gom rác thải đảm bảo an toàn vệ sinh môi trường… Nhờ đó, cuối năm 2021, cả 2 thôn đều đạt và được công nhận thôn NTM kiểu mẫu. 

Ở mỗi chi bộ thôn đều ghi nhận những cách làm linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả cao. 

Ông Phùng Hiếu Cảnh - Bí thư Chi bộ thôn Năm Hăn chia sẻ: "Trong thực hiện các tiêu chí NTM kiểu mẫu, Chi bộ đã vận động các đảng viên tiên phong, gương mẫu, đi đầu trong thực hiện các tiêu chí. Tiêu biểu như trong thực hiện tiêu chí về đường giao thông, toàn thôn có 2,1 km đường trục thôn và 0,5 km đường thôn xóm đều được bê tông hóa 100% và đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật, sạch đẹp. 

Trong công tác tổ chức triển khai thực hiện, cán bộ, đảng viên trong Chi bộ đã gương mẫu trong thực hiện đóng góp xây dựng, trong đó một số đảng viên đóng góp ở mức cao hơn so với quần chúng nhân dân, do đó tạo nên sự đồng thuận cao trong việc xây dựng các công trình hạ tầng ở thôn”. 

Chi bộ thôn Chanh cũng đã huy động được sức dân là chính trong đóng góp xây dựng các thiết chế văn hóa như xây dựng nhà văn hóa thôn với diện tích 200 m2 và đầu tư đầy đủ trang thiết bị, vật chất; xây dựng 3 sân bóng chuyền hơi với diện tích 1.000 m2. Tổng đầu tư của nhà văn hóa và các thiết chế văn hóa khác là 230 triệu đồng, trong đó nhân dân đóng góp 60 triệu đồng, Nhà nước hỗ trợ 150 triệu đồng, nguồn khác 20 triệu đồng. 

Chi bộ đã họp cùng với thôn và công bố về dự toán, mức đầu tư xây dựng từng công trình và tích cực tuyên truyền, vận động các đảng viên đi đầu, từ đó nhân dân tích cực hưởng ứng và noi theo. Công trình nhà văn hóa và các thiết chế văn hóa đã được đầu tư, đáp ứng nhu cầu hội họp và sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao của nhân dân trong thôn.

Thôn 8, xã Nghĩa Lộ được công nhận danh hiệu thôn văn hóa sớm nhất của xã và giữ vững danh hiệu đó liên tục từ năm 2005 đến nay. Toàn thôn có 145 hộ đạt gia đình văn hóa, đạt tỷ lệ 91,7%. Trong xây dựng NTM kiểu mẫu, thôn đã phát huy tối đa thế mạnh về vị trí địa lý thuận lợi nằm ở điểm đầu của xã, có quốc lộ 32 chạy qua và về diện tích đất vườn đồi thích hợp trồng chè, các loại cây ăn quả lâu năm.

Các đảng viên nơi đây đã mạnh dạn đưa các giống cây ăn quả chất lượng cao vào trồng, mang lại thu nhập cao từ hàng trăm triệu đồng đến hàng tỷ đồng mỗi năm và tuyên truyền vận động các hộ dân làm theo, tiêu biểu như gia đình đảng viên Phạm Xuân Nhuận, Dương Văn Hiệp, Hà Văn Quang... cho thu nhập từ 300 triệu đồng/năm trở lên. Thôn đã có 96% số hộ có thu nhập hàng năm từ kinh tế vườn đạt tối thiểu 25 triệu đồng/500m2/năm, thu nhập bình quân đầu người đạt 49 triệu đồng/năm - cao hơn 2 triệu đồng so với thu nhập bình quân đầu người của xã.

Triển khai đồng bộ các giải pháp, nhất là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nêu cao vai trò, trách nhiệm, tinh thần tiên phong của cán bộ, đảng viên chung sức xây dựng NTM kiểu mẫu, các đảng bộ cơ sở đã chỉ đạo xây dựng thành công 3 thôn NTM kiểu mẫu. Đây sẽ là những kinh nghiệm để các đảng bộ tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các giải pháp xây dựng NTM kiểu mẫu, NTM nâng cao năm 2022; thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng 6 xã trở thành phường như Nghị quyết Đảng bộ thị xã Nghĩa Lộ khóa XIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra.

Thu Hạnh

Tags Nghĩa Lộ đảng viên gương mẫu nông thôn mới kiểu mẫu mô hình

Các tin khác
Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Người dân xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trồng rừng gỗ lớn, góp phần bảo vệ môi trường.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về trồng 1 tỷ cây xanh, giai đoạn 2021-2025 và Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân (ND) trồng và mở rộng diện tích rừng gắn với xây dựng tín chỉ carbon, góp phần mang lại môi trường sống xanh cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục