Văn Chấn tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ hai, 19/12/2022 | 7:45:35 AM

YênBái - Giai đoạn 2021-2025, ngay sau khi Bộ tiêu chí xã nông thôn mới (NTM) tỉnh Yên Bái được ban hành với nhiều sự thay đổi và chỉ tiêu đòi hỏi yêu cầu cao hơn so với Bộ tiêu chí giai đoạn 2011-2020, 9 xã đã đạt chuẩn NTM trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nhanh chóng rà soát, xây dựng kế hoạch, tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí để đạt chuẩn theo Bộ tiêu chí mới.

Lãnh đạo xã Sơn Lương, huyện Văn Chấn vận động người dân hiến đất làm đường giao thông nông thôn.
Lãnh đạo xã Sơn Lương, huyện Văn Chấn vận động người dân hiến đất làm đường giao thông nông thôn.

Giai đoạn này đã có nhiều sự thay đổi làm ảnh hưởng đến các chỉ tiêu, chất lượng của các tiêu chí NTM trên địa bàn như: Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 4/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh sách các xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025 đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến tỷ lệ người tham gia bảo hiểm; Nghị định số 07/2021 ngày 27/1/2021 của Chính phủ quy định chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021-2025 làm gia tăng tỷ lệ hộ nghèo; Quyết định số 1216 ngày 25/7/2022 của UBND tỉnh về việc ban hành Bộ tiêu chí xã NTM và Bộ tiêu chí xã NTM nâng cao tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021-2025 với nhiều chỉ tiêu mới, yêu cầu cao và khắt khe hơn... 

Sau rà soát, 9 xã đã đạt NTM giai đoạn 2011 - 2020 trên địa bàn huyện Văn Chấn chưa có xã nào đạt chuẩn NTM theo Bộ tiêu chí giai đoạn 2021-2025 của tỉnh; trong đó: có 2/9 xã chưa đạt tiêu chí thu nhập; 7/9 xã chưa đạt tiêu chí nghèo đa chiều... số tiêu chí đạt chuẩn/xã từ 15 đến 18 tiêu chí. 

Là địa phương đã đạt chuẩn NTM vào năm 2021 nhưng theo Bộ tiêu chí xã NTM tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021-2025, xã Sơn Lương lại chỉ đạt 16/19 tiêu chí. Ông Hà Văn Hưng - Chủ tịch UBND xã Sơn Lương cho biết: "Theo Bộ tiêu chí mới, xã còn 3 tiêu chí chưa đạt gồm: thu nhập, nghèo đa chiều, quy hoạch. 

Xác định giảm nghèo, nâng cao thu nhập cho nhân dân là công tác trọng tâm, xã đã triển khai tích cực bằng nhiều giải pháp: xác định đúng nguyên nhân nghèo của đối tượng để có biện pháp hỗ trợ đúng, trúng; đẩy mạnh đào tạo nghề và hỗ trợ việc làm, tạo điều kiện để nhân dân phát triển sản xuất; thường xuyên quan tâm đến người dân để kịp thời tháo gỡ khó khăn về vốn, kiến thức khoa học kỹ thuật... 

Nhờ đó, đến cuối năm 2022, qua rà soát sơ bộ, 2 tiêu chí này cơ bản hoàn thành. Còn tiêu chí quy hoạch, xã sẽ hoàn thành trong năm 2023”. 

Bên cạnh đó, 9/9 xã sau rà soát đều chưa đạt tiêu chí số 1 - quy hoạch bởi giai đoạn này, đồ án, đề án quy hoạch NTM của các xã đã hết hiệu lực. 

Trước thực trạng đó, huyện Văn Chấn tiếp tục chỉ đạo các xã xây dựng đồ án quy hoạch chung giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 với nguồn kinh phí thực hiện 220 triệu đồng/xã. Trước mắt, 3 xã Sơn Lương, Tân Thịnh, Tú Lệ đang triển khai, phấn đấu toàn huyện thực hiện xong công tác quy hoạch trong năm 2022-2023. 

Đối với các tiêu chí còn lại, những năm qua, huyện Văn Chấn vẫn tiếp tục bố trí, tập trung nguồn lực đầu tư cho các xã đã đạt chuẩn NTM để nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt như: bê tông hóa đường giao thông nông thôn theo nhu cầu của xã; nâng cấp hệ thống kênh mương nội đồng thuộc các công trình thủy lợi; đầu tư cơ sở vật chất trường lớp học; hỗ trợ xây dựng mới, sửa chữa nâng cấp nhà văn hóa xã, nhà văn hóa thôn… 

Để giữ vững, duy trì xã đạt chuẩn NTM theo Bộ tiêu chí mới, huyện Văn Chấn cũng đã chỉ đạo các xã thường xuyên rà soát, đánh giá các tiêu chí, nhất là những tiêu chí có khả năng biến động như: thu nhập bình quân đầu người, môi trường, cơ sở vật chất giáo dục; phân công các tổ chức đoàn thể phụ trách từng tiêu chí. Đồng thời, huyện tiếp tục tăng mức độ hưởng thụ trực tiếp cho cư dân nông thôn, phấn đấu đạt các tiêu chí NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu với phương châm "NTM chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc”.

Hoài Anh

Tags Văn Chấn nông thôn mới kiểu mẫu nhà văn hóa xã nhà văn hóa thôn

Các tin khác
Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Người dân xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trồng rừng gỗ lớn, góp phần bảo vệ môi trường.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về trồng 1 tỷ cây xanh, giai đoạn 2021-2025 và Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân (ND) trồng và mở rộng diện tích rừng gắn với xây dựng tín chỉ carbon, góp phần mang lại môi trường sống xanh cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục