Yên Bình khởi sắc nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ ba, 27/12/2022 | 7:36:06 AM

YênBái - Những con đường bê tông liên thôn của huyện Yên Bình rực rỡ sắc hoa, trải dài từng ngõ xóm; những ngôi nhà mới khang trang thấp thoáng bên vườn quả trĩu trịt, những cánh đồng xanh lúa, ngô… Bức tranh tươi sáng với sức sống mới của miền quê nông thôn mới (NTM) đang dần hiện hữu. Bức tranh và sức sống mạnh mẽ ấy được tạo nên từ những chủ trương, chính sách đúng đắn của Đảng bộ, chính quyền và sự chung sức, đồng lòng của người dân Yên Bình.

Lãnh đạo huyện Yên Bình tham gia
Lãnh đạo huyện Yên Bình tham gia "Ngày cuối tuần cùng dân” mở rộng sân nhà văn hóa thôn Hương Giang, xã Đại Đồng.

Xã Phúc An cán đích NTM trong năm 2022. Đồng chí Phạm Đình Huân - Bí thư Đảng ủy xã Phúc An chia sẻ: "Là xã thuần nông, người dân sống chủ yếu bằng nông nghiệp nên trong suốt 11 năm qua, xã đã tập trung chỉ đạo tổ chức sản xuất theo định hướng tái cơ cấu ngành nông nghiệp, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi, phát triển thương mại - dịch vụ; khuyến khích nhân dân phát triển kinh tế trên cơ sở lợi thế của địa phương...". 

Đến nay, xã có 125 ha lúa; 16,9 ha ngô, 14,5 ha lạc; trên 1.542 ha cây lâm nghiệp; tổng đàn gia súc chính 3.844 con, tổng sản lượng thịt hơi xuất chuồng đạt 562 tấn/năm... 

Phúc An cũng triển khai trồng mới 11,5 ha bưởi theo Đề án hỗ trợ phát triển cây ăn quả có múi, thực hiện 17 mô hình chăn nuôi hàng hóa với quy mô 10 con trở lên và 6 lồng cá... theo Nghị quyết số 69 của HĐND tỉnh, đưa thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn đạt 39,23 triệu đồng/năm... 

Cùng với đó, cơ sở vật chất được đầu tư đồng bộ. 5/5 thôn có nhà văn hóa đảm bảo đủ 90-150 chỗ ngồi, đầy đủ trang thiết bị, khuôn viên rộng trên 500 m2, đáp ứng tốt nhu cầu hội họp và tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao của thôn. 

Ông Nguyễn Phú Vần - Bí thư Chi bộ thôn Đồng Tâm phấn khởi: "Điện đường, điện sân sáng trưng nên không khí sân nhà văn hóa lúc nào cũng náo nhiệt. Từ 5 giờ chiều đến 10 giờ tối bà con hăng say chơi bóng chuyền hơi không muốn nghỉ”. 

Phúc An giờ không còn nhà tạm, nhà dột nát mà thay vào đó là những ngôi nhà xây rộng rãi, khang trang. Con đường bê tông trải từ đầu thôn tới cuối thôn sạch sẽ, thoáng đãng, tô điểm bởi những đoạn đường hoa. Bộ mặt của Phúc An không ngừng đổi mới.


Hội viên phụ nữ xã Phúc An thực hiện Phong trào "6 không, 6 sạch”, góp phần xây dựng nông thôn mới. 

Xã Yên Thành nằm ở vùng Đông hồ Thác Bà, cách trung tâm huyện 54 km đường bộ. Quyết tâm về đích NTM, năm 2022, Yên Thành đã mở một cuộc cách mạng quyết liệt hoàn thành các tiêu chí, nhất là các tiêu chí khó như: giáo dục, hộ nghèo và môi trường - an toàn thực phẩm. 

"Xã đã có kế hoạch cụ thể phân công rõ trách nhiệm cho từng tổ chức đoàn thể, cá nhân; tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân kết hợp thực hiện "Ngày cuối tuần cùng dân” chung tay vệ sinh môi trường, giúp đỡ hộ nghèo và các gia đình yếu thế; mở 15 lớp xóa mù chữ; khai thác tiềm năng, thế mạnh ở địa phương, phát huy nội lực để phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo” - đồng chí Lý Ánh Dương - Bí thư Đảng ủy xã Yên Thành cho biết. Đến nay, 19/19 tiêu chí NTM của xã Yên Thành hoàn thành, thu nhập bình quân đầu người đạt 39,17 triệu đồng/năm. 

Theo ông Lã Tuấn Hưng - Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Bình, năm 2022 là năm đầu tiên triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM theo Bộ tiêu chí giai đoạn 2021 - 2025, kết quả duy trì các tiêu chí NTM ở các xã có sự biến động. Tuy nhiên, Yên Bình đã thẳng thắn nhìn nhận những khó khăn, thách thức. Đồng thời, tận dụng các nguồn lực đầu tư của Trung ương, của tỉnh và phát huy nội lực, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự chung sức đồng lòng của nhân dân trong thực hiện xây dựng NTM tại 4 xã là Ngọc Chấn, Phúc An, Tân Nguyên và Yên Thành. Trong đó, việc lo sinh kế cho nhân dân là một trong những vấn đề mấu chốt được quan tâm nhất. 

Bằng cách thức khác nhau, Đảng bộ và chính quyền các cấp luôn vận động, đối thoại, đồng hành và hỗ trợ nhân dân phát triển kinh tế để thoát nghèo. Bên cạnh đó, Chương trình xây dựng NTM được gắn chặt với các phong trào thi đua: "Yên Bái chung sức xây dựng NTM”, "Ngày cuối tuần cùng dân”, "6 không, 6 sạch”… huy động cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở cùng vào cuộc, những khó khăn, vướng mắc từ cơ sở được tháo gỡ kịp thời.

Với quan điểm xây dựng NTM là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, là nhiệm vụ chỉ có điểm bắt đầu mà không có điểm kết thúc, mục tiêu lớn nhất mà Yên Bình hướng đến chính là xây dựng một huyện NTM với hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; hệ thống hạ tầng cơ sở được đầu tư đồng bộ; đổi mới nếp nghĩ cách làm của người dân. 

Đến nay, Yên Bình đã tập trung phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa; ứng dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, xây dựng và tham gia chuỗi liên kết từ sản xuất đến chế biến, tiêu thụ nông sản gắn với thực hiện Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP). 

Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng và hình thành vùng sản xuất hàng hóa tập trung: vùng cây ăn quả có múi 950 ha, tập trung tại các xã: Đại Minh, Hán Đà, Vĩnh Kiên, Bạch Hà, Vũ Linh, Cảm Nhân, Tích Cốc; vùng quế 800 ha tại các xã: Đại Đồng, Tân Hương, Cảm Ân, Bảo Ái, Tân Nguyên; phát triển rừng gỗ lớn với quy mô trên 4.000 ha; vùng gạo đặc sản Bạch Hà…. 

Huyện từng bước chuyển đổi từ chăn nuôi nhỏ lẻ sang chăn nuôi hàng hóa, phát triển các cơ sở chăn nuôi tập trung quy mô lớn: nuôi lợn, nuôi gà, chăn nuôi trâu, bò… Nhiều nông sản thế mạnh của Yên Bình đã trở thành hàng hóa có giá trị, đem thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm cho người dân. 

Công cuộc xây dựng NTM ở Yên Bình đã có chuyển biến rõ nét cả về chất và lượng, ngày càng đi vào chiều sâu, lan tỏa rộng rãi và trở thành phong trào mạnh mẽ. Đến nay, 22/22 xã của Yên Bình đã hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM, 4 xã NTM nâng cao, 14 thôn đạt NTM kiểu mẫu. Yên Bình cũng là huyện đầu tiên hoàn thành 100% số xã đạt chuẩn NTM trong nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Với những chủ trương đúng đắn, sự điều hành quyết liệt, hiệu quả của chính quyền, sự hỗ trợ tích cực của các cấp, các ngành, sự chung sức đồng lòng của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân các dân tộc trên địa bàn, tin rằng, Yên Bình sẽ sớm trở thành huyện NTM của tỉnh và những miền quê nông thôn Yên Bình sẽ trở thành những miền quê đáng sống.  

Đồng chí Vũ Quốc Hiếu - Bí thư Đảng ủy xã Đại Đồng:


 
Khi bắt tay vào xây dựng NTM nâng cao, Đại Đồng mới chỉ đạt 9/19 tiêu chí. Quyết tâm thực hiện các tiêu chí này Đảng ủy xã đã ra nghị quyết, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên Ban Chỉ đạo xây dựng NTM của xã, huy động sự chung tay đồng lòng nhân dân thực hiện các tiêu chí đạt tiến độ đề ra.

Ông Hà Mạnh Thú - Bí thư Chi bộ thôn Thái Y, xã Ngọc Chấn:



Chi bộ thôn Thái Y có 33 đảng viên, gần 140 hộ gia đình với gần 700 nhân khẩu. Tham gia xây dựng NTM Chi bộ đã ra các nghị quyết huy động sự vào cuộc của các tổ chức đoàn thể thực hiện các tiêu chí. Đặc biệt, năm 2022, thôn Thái Y đã hỗ trợ xóa 5 nhà dột nát, hỗ trợ 5 hộ thoát nghèo. 

Bà Bàn Thị Đông - thôn Khe Ngang, xã Yên Thành:



Chung tay xây dựng NTM người dân chúng tôi đã ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi phát triển mô hình kinh tế tổng hợp, nâng cao thu nhập cho gia đình. Đến nay, gia đình tôi có thu nhập trên 100 triệu đồng/năm. Tôi cũng hiến đất, hoa màu để làm đường giao thông nông thôn.  

Minh Huyền

Tags Yên Bình nông thôn mới đường bê tông cây ăn quả OCOP

Các tin khác
Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục