Xuân về trên những vùng quê nông thôn mới Lục Yên

  • Cập nhật: Thứ ba, 31/1/2023 | 1:58:10 PM

YênBái - Minh Chuẩn là 1 trong 2 xã về đích nông thôn mới (NTM) của huyện Lục Yên năm 2022.

Diện mạo nông thôn mới ở xã Minh Chuẩn, huyện Lục Yên.
Diện mạo nông thôn mới ở xã Minh Chuẩn, huyện Lục Yên.

Ông Đào Quang Dũng - Chủ tịch UBND xã cho biết: sau hơn 10 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, đời sống vật chất, tinh thần của người dân đã có nhiều chuyển biến tích cực. Hiện thu nhập bình quân đầu người đạt 39,4 triệu đồng/năm. Các tuyến đường liên xã, liên thôn được bê tông hóa và cứng hóa. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 12,5%. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao được xã duy trì và phát triển; gần 92% hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa. An ninh trật tự an toàn xã hội được giữ vững... Điều đáng ghi nhận là người dân đã nhận thức rõ xây dựng NTM là vì lợi ích của chính mình”.

Đón mùa xuân năm nay, mỗi người dân thôn Loong Tra, xã Minh Xuân càng thêm vui tươi, phấn khởi, bởi thôn được công nhận đạt chuẩn thôn NTM kiểu mẫu. Đây là thành quả của tinh thần đoàn kết, sự nỗ lực không ngừng nghỉ của cán bộ, nhân dân  trong  thôn. 

Ông Đỗ Trọng Thủy - người dân thôn Loong Tra tâm sự: "Đón NTM kiểu mẫu, người dân chúng tôi rất phấn khởi vì diện mạo của thôn khởi sắc, đời sống đi lên. Những thành công trong xây dựng thôn NTM kiểu mẫu đã khiến mỗi người dân càng thêm tin tưởng sâu sắc vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước”. 

Ông Hoàng Quốc Đạt - Bí thư Chi bộ thôn Loong Tra bày tỏ: quá trình bắt tay vào xây dựng NTM kiểu mẫu, thôn đã kiện toàn Ban Phát triển xây dựng NTM kiểu mẫu do Bí thư Chi bộ làm Trưởng ban. Các thành viên trong Ban được giao nhiệm vụ cụ thể theo phương châm rõ người, rõ việc. 

Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng ủy, HĐND, UBND xã, lãnh đạo thôn đã rà soát những tiêu chí về xây dựng NTM kiểu mẫu để xây dựng kế hoạch thực hiện một cách cụ thể. Công tác tuyên truyền được triển khai đồng bộ, sáng tạo và đã tạo sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức của đảng viên và toàn thể nhân dân về mục tiêu, ý nghĩa của chương trình xây dựng NTM kiểu mẫu. Nhờ đó, người dân không trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước, ai cũng sẵn sàng góp công, góp của để chung tay.

Dưới sự lãnh chỉ đạo đồng bộ của Chi bộ thôn, phát huy sức mạnh đoàn kết của tập thể và người dân phát huy vai trò chủ thể đã tích cực tham gia thực hiện xây dựng NTM; thực hiện chuyển đổi cơ cấu sản xuất, ứng dụng khoa học và công nghệ; tham gia chuỗi giá trị, thu nhập ngày càng tăng, đời sống vật chất, tinh thần không ngừng được nâng cao, thu nhập bình quân đầu người năm 2022 đạt 48 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo từ 18,45% cuối năm 2021, đến nay giảm còn 7,74%. Cùng đó, người dân nêu cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, làm cảnh quan của thôn luôn xanh, sạch, đẹp.

Bà Nguyễn Thị Hà - Phó Chủ tịch UBND xã Minh Xuân cho biết: từ sự đồng lòng, chung sức của người dân, bức tranh nông thôn của xã NTM Minh Xuân đã khởi sắc từng ngày. Điều đó, được minh chứng bởi những ngôi nhà khang trang mọc lên san sát, những tuyến đường thôn được mở rộng và bê tông hóa; nhà văn hóa thôn được xây dựng, chỉnh trang, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt cộng đồng dân cư; đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng nâng lên; an ninh trật tự, an toàn xã hội ổn định và thôn không có tệ nạn xã hội.

Một mùa xuân mới lại về, không khí xuân rạo rực, tươi vui gõ cửa mọi nhà và hiện hữu trên từng đường quê, ngõ xóm. Trong hơi ấm của mùa xuân, Lục Yên như bừng lên sức sống mới với những con đường mới phẳng phiu trải dài, những ngôi nhà cao tầng, những công trình trường học, trạm y tế, nhà văn hóa được đầu tư xây dựng kiên cố, khang trang... 

Thành tựu đó là do sự chung sức đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong thực hiện chương trình xây dựng NTM. Lục Yên hôm nay đang khoác lên mình "chiếc áo mới”, với diện mạo NTM khởi sắc. Đến nay huyện có 11 xã đạt chuẩn NTM, 25 thôn được công nhận đạt chuẩn thôn NTM, 17 thôn được công nhận đạt chuẩn thôn NTM kiểu mẫu. 

Khắc Điệp

Tags nông thôn mới Lục Yên

Các tin khác
Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Người dân xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trồng rừng gỗ lớn, góp phần bảo vệ môi trường.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về trồng 1 tỷ cây xanh, giai đoạn 2021-2025 và Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân (ND) trồng và mở rộng diện tích rừng gắn với xây dựng tín chỉ carbon, góp phần mang lại môi trường sống xanh cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục