Đình Yên Phú đón bằng công nhận di tích lịch sử cấp tỉnh

  • Cập nhật: Thứ sáu, 14/2/2014 | 4:18:17 PM

YBĐT - Ngày 14/2 (tức ngày 15 tháng Giêng năm Giáp Ngọ), xã Yên Phú (huyện Văn Yên) đã tổ chức Lễ công bố Quyết định và đón Bằng xếp hạng di tích lịch sử văn hoá cấp tỉnh đối với Đình Yên Phú.

Lãnh đạo Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch tỉnh, huyện Văn Yên cùng đông đảo nhân dân địa phương và du khách thập phương đã tới dự.

Đình Yên Phú có khoảng đầu thế kỷ XIX, do người Tày xây dựng. Đình thờ Thành Hoàng Làng - một người Tày họ Hoàng đã có công đưa dân đến lập bản, lập mường tại Yên Phú. Năm 1962, do tác động của thời gian và chiến tranh, đình Yên Phú bị dột nát và hư hỏng nặng, không được tu sửa hay xây dựng lại. Năm 1964, Hợp tác xã Yên Phú dỡ đình làm kho. Từ đó, Đình Yên Phú không còn nữa.

Năm 2002, đình được nhân dân xã Yên Phú xây dựng lại với kiến trúc nhà gỗ 4 gian, mái lợp cọ, cách đình cũ khoảng 500m. Năm 2006, do nhường đất để xây dựng trường học, đình Yên Phú phải chuyển về thôn 9 và từ đó đến nay ngôi đình không thay đổi địa điểm.

  

Lãnh đạo Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh, huyện Văn Yên và nhân dân địa phương dâng hương tại Đình Yên Phú

Đình Yên Phú có 3 tiết lễ chính là: Lễ mừng xuân mới ( lễ chính) được tổ chức vào ngày rằm tháng Giêng. Lễ Xá tội vong nhân và Lễ Mừng lúa mới được tổ chức vào ngày rằm tháng 7 và ngày 10 tháng 10 âm lịch. Dù ngôi đình chưa được trùng tu tôn tạo, song hàng năm vẫn đón hàng nghìn lượt du khách thập phương và nhân dân địa phương đến dâng lễ và cầu lộc, cầu tài. Đáp ứng tâm nguyện của nhân dân địa phương, ngày 4/7/2013, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã Quyết định  xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh đổi với Đình Yên Phú, xã Yên Phú, huyện Văn Yên.

Cũng trong hoạt động của Lễ hội Đình Yên Phú, UBND xã Yên Phú đã tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, các trò chơi dân gian, liên hoan văn nghệ quần chúng, nhằm giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa, truyền thống đoàn kết của nhân dân các dân tộc trong xã nói riêng và huyện Văn Yên nói chung.

Cường - Thắng

Các tin khác
Du khách trải nghiệm và check-in tại trang trại trồng nho của Hợp tác xã Sáu không Farm, thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Yên Bái yêu cầu các địa phương tăng cường thực hiện chương trình phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới đến năm 2025 theo Kế hoạch số 89/KH-UBND ngày 31/3/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái.

Chương trình nghệ thuật với chủ đề

Tối 21/4, tại bãi biển Thiên Cầm (thị trấn Thiên Cầm, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh), UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh - Thanh âm ngày nắng mới”.

Trong quá trình khai thác mỏ đá ở núi Đụn, người dân xã Hà Long, huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phát hiện một hang động khá lớn gắn liền với quần thể di tích quốc gia.

Hải Phòng tổ chức lễ hội Hoa Phượng Đỏ 2023 để lại nhiều ấn tượng trong lòng du khách và nhân dân

Lễ hội Hoa Phượng Đỏ Hải Phòng 2024 lần đầu tiên được tổ chức tại Khu đô thị Bắc sông Cấm (sức chứa 18.000 người), bắn pháo hoa cả tầm cao và tầm thấp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục