Festival Huế 2014:

Khách du lịch tăng hơn ba lần sau ba ngày khai mạc

  • Cập nhật: Thứ ba, 15/4/2014 | 1:58:28 PM

Chỉ sau chưa đầy ba ngày chính thức khai mạc Festival (từ 11 đến 13-4), lượng khách lưu trú và lữ hành tại TP Huế đã tăng hơn gấp ba lần chỉ trong vòng chưa đầy ba ngày. Thông tin do Ban Tổ chức công bố trong buổi họp báo sáng 15-4.

Các đại biểu trong buổi họp báo sáng nay 15-4.
Các đại biểu trong buổi họp báo sáng nay 15-4.

Cụ thể, trước ngày khai mạc Festival, TP Huế có 14.075 lượt khách lưu trú và lữ hành, trong đó có 6.661 khách quốc tế và 7.414 khách nội địa, công suất phòng tại các khách sạn, nhà nghỉ đạt 93,8%. Và tính đến hết ngày 13-4, đã có tới 49.181 lượt khách, gồm 21.604 lượt khách quốc tế và 27.577 lượt khách nội địa.

Thậm chí, theo ông Ngô Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh TT-Huế, Trưởng Ban Tổ chức, chỉ trong hai ngày 14 và 15-4, đã có tới 100.000 lượt khách đến tham gia Festival Huế 2014, công suất phòng đạt 100%. Cũng theo ông Hải, lượng khách quốc tế đến nhiều nhất lần lượt là Pháp, Thái-lan, Mỹ, Anh...

Trong tổng thể tám chương trình, lễ hội chính của Festival Huế 2014, có bốn chương trình đã diễn ra là Lễ khai mạc, Lễ hội Áo dài (tour thứ nhất), đêm đầu tiên của chương trình "Đêm Phương Đông" và Lễ hội đường phố "Di sản và sắc màu văn hóa".

Trong đó, chương trình Khai mạc ngày 12-4 được tổ chức trọng thể, hoành tráng, với sự tham gia của nhiều đoàn nghệ thuật tiêu biểu Việt Nam và quốc tế, đã thể hiện ý tưởng tôn vinh các giá trị truyền thống và sự tụ hội, giao thoa văn hóa giữa các dân tộc khắp năm châu. Gần 6.000 đại biểu và khán giả ngồi kín khu vực khán đài, cùng khoảng 1,5 vạn người khác theo dõi qua các màn hình lớn tại hai bên Quảng trường Ngọ Môn. Lễ hội đường phố có sự tham gia của nhiều đoàn nghệ thuật nước ngoài nổi tiếng như đoàn Cà kheo (Bỉ), dàn nhạc kèn đồng (Ba Lan)...

Cùng với các lễ hội chính, các chương trình nghệ thuật trong nước và quốc tế đã diễn ra trên 15 sân khấu thuộc địa bàn TP và mười địa điểm khác ở các huyện, thị xã trên toàn tỉnh. Các hoạt động văn hóa cộng đồng, hội chợ, triển lãm và hưởng ứng khác diễn ra sôi động, tạo không khí vui tươi cho lễ hội.

Bên cạnh đó, các chương trình hưởng ứng Festival Huế 2014 như "Chợ quê ngày hội", Hội chợ Thương mại quốc tế, Festival Khoa học, Liên hoan Múa quốc tế... đều được tổ chức với quy mô, chất lượng cao hơn so với các kỳ trước.

Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Văn Thanh, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Festival Huế 2014, cho biết, hoạt động Chợ quê ngày hội, khai mạc ngày 13-4, đã thu hút 9.000 khách đến tham quan, vui chơi. Trong đó có hơn 600 lượt khách quốc tế. Hội chợ Thương mại quốc tế có hơn 600 gian hàng tham dự qua ba ngày diễn ra (từ 12 đến 15-4), thu hút khoảng 40.000 lượt người tham gia mua sắm... Doanh số thu được khoảng 18 tỷ đồng.

Chia sẻ với báo chí, ông Phan Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế, cho hay, dạ yến Đêm Hoàng cung năm nay sẽ được tổ chức rất đặc biệt. Theo đó, thực đơn của dạ yến làm theo các món ngự dụng cung đình. Ngoài ra, Đêm Hoàng cung tối nay cũng sẽ có chương trình văn nghệ nhằm dẫn dắt, giải thích cho khán giả về nghệ thuật ẩm thực cung đình Huế.

"Dạ yến Đêm Hoàng cung năm nay sẽ được thực hiện bởi bàn tay của các nghệ nhân ẩm thực hàng đầu Việt Nam. Thực đơn cũng sẽ được thay đổi, với các món ngự dụng cao sang và tinh tế... Cho đến thời điểm hiện tại, mặc dù giá vé dạ yến Đêm Hoàng cung lên tới hai triệu đồng/vé, nhưng trong số 600 vé bán ra, chỉ còn lại chưa tới 20 vé", ông Hải cho biết.

Các hoạt động chính trong ngày hôm nay 15-4 gồm: Dạ yến Đêm Hoàng cung, diễn ra tại Đại Nội lúc 19 giờ 30 phút; Liên hoan Ẩm thực quốc tế - Festival Huế 2014, diễn ra lúc 17 giờ tại Nghinh Lương Đình; chương trình "Ca Huế thính phòng" vào 19 giờ 30 phút tại Bảo tàng Văn hóa Huế.

(Theo NDĐT)

Các tin khác
Chị Lò Thị Tuyên ở bản Lụ 1, xã Phúc Sơn, thị xã Nghĩa Lộ giới thiệu sản phẩm nông sản với du khách đến từ Nhật Bản.

Các homestay trên địa bàn tỉnh Yên Bái thời gian đã thu hút số lượng lớn khách du lịch, nhất là khách ngoại quốc. Họ bị thu hút bởi các món ăn đặc sản, được khám phá bản sắc văn hóa dân tộc, được thư giãn trong cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp của những bản làng bình yên mang đặc trưng Tây Bắc…

Các làng biển tại phường Nại Hiên Đông và quận Sơn Trà những ngày qua tàu thuyền về neo đậu, chuẩn bị các hoạt động cho Lễ hội Cầu ngư năm nay.

Những ngày qua, không khí tại khu vực biển phường Nại Hiên Đông và các phường ven biển quận Sơn Trà (TP Đà Nẵng) khá rộn ràng, tất bật bởi các hoạt động chuẩn bị cho Lễ hội Cầu ngư quận Sơn Trà năm 2024 (dự kiến sẽ diễn ra từ 28/3/2024 đến 31/3/2024).

Múa Dậm Thuông ở lễ hội Xo May.

Năm 2024 là năm thứ 3 liên tiếp xã Mường Lai tổ chức thành công Lễ hội Xo May. Đây là một trong những lễ hội lớn của huyện Lục Yên dịp đầu xuân mới với các hoạt động văn hóa Tày diễn ra trong không khí tưng bừng, sôi nổi, mang nhiều nét đẹp truyền thống, bản sắc riêng có của đồng bào địa phương.

Đoàn tàu du lịch “Kết nối di sản miền Trung” xuất phát từ ga Huế đưa du khách vào TP Đà Nẵng.

Việc đưa vào khai thác đoàn tàu du lịch “Kết nối di sản miền Trung” khu đoạn Huế - Đà Nẵng không chỉ góp phần đảm bảo kết nối giao thông của người dân giữa TP Huế và Đà Nẵng mà còn là trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với 2 thành phố du lịch.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục