Miền cổ tích giữa mùa đông ở Lapland

  • Cập nhật: Thứ tư, 23/4/2014 | 7:59:50 AM

Người nghệ sĩ trẻ vừa gõ chiếc trống da vừa say sưa hát bản nhạc truyền thống của người Lapland bên cạnh ngôi nhà gỗ nằm trên đỉnh đồi đầy tuyết bao phủ.

Mùa đông tuyết phủ dầy trên những khu đồi, những ngôi nhà gỗ nằm yên bình dướii rừng thông.
Mùa đông tuyết phủ dầy trên những khu đồi, những ngôi nhà gỗ nằm yên bình dướii rừng thông.

Nằm cách thủ đô Helsinki khoảng gần 2 giờ bay, Lapland là một vùng rộng lớn nằm ở phía Bắc của Phần Lan, nơi sinh sống của những người dân tộc thiểu số Sami (một trong những dân tộc bản địa lớn nhất châu Âu, sinh sống tập chung ở vùng Bắc Âu). Khác hẳn với nhịp sống hiện đại của Helsinki, vùng Lapland vẫn giữ được những nét văn hóa truyền thống nhiều màu sắc của người bắc Âu. Đây cũng là quê hương của ông già Noel và những cỗ xe tuần lộc.

Trung tâm của Lapland là thành phố du lịch Kittila nằm giữa những khu đồi thông mênh mông. Tiếp giáp với Bắc Cực nên mùa đông ở đây khá lạnh nhưng vẫn hấp dẫn du khách bởi nhiều trải nghiệm thú vị.

Cảm giác đầu tiên khi đặt chân tới đây là một thành phố yên bình và trong lành. Ngay tại sân bay của thành phố Kittila, một không gian bao la tuyết trắng đã mở ra trước mắt cùng với rừng thông ngút ngàn nối tiếp nhau. Từ trên xe ôtô ven theo những con đường tuyết phủ dầy hai bên, len lỏi bên sườn đồi về trung tâm thành phố du khách càng cảm nhận được rõ nét hơn.

Vào những ngày cuối đông, nhưng nhiệt độ ở đây có lúc vẫn xuống tới -10 độ C. Chính vì vậy, việc trang bị đầy đủ quần áo và các vật dụng giữ ấm (nón len, bao tay, khăn, ủng…) có lẽ là điều quan trọng nhất để du khách có thể tham gia và cảm nhận hết được những trải nghiệm hấp dẫn khi tới vùng đất này.

phan-lan-16-3774-1398064228.jpg

Cuộc sống của người dân ở vùng Lapland vẫn mang đậm nét văn hóa truyền thống của người sami.

Lapland được biết đến là một trong những vùng có thể quan sát được vầng hào quang Bắc Cực – một hiện tượng thiên nhiên kỳ thú từ trên những đỉnh đồi. Tuy nhiên, hiện tượng này chỉ xuất hiện bất chợt vào một thời điểm của bất kỳ ngày nào không thể dự báo trước. Bởi vậy, không phải ai khi đến đây cũng được tận mắt chứng kiến. Nếu không may mắn được ngắm hiện tượng ánh sáng tự nhiên đặc biệt này thì việc “săn” mặt trời mọc, hoàng hôn trên đồi tuyết hay ngắm bầu trời trong vắt đầy sao vào ban đêm ở đây cũng là một điều thú vị không kém. 

Nhưng có lẽ, trải nghiệm đặc trưng nhất khi đến xứ sở này vào mùa đông là tham gia các môn thể thao và trò chơi trên tuyết như: đua xe mô tô địa hình, trượt tuyết hay tận hưởng cảm giác thích thú khi vượt qua những cánh đồng tuyết, dòng sông đã bị đóng băng trên chiếc xe được những chú chó Husky Siberi dũng mãnh kéo đi.

Mùa đông, tuyết phủ dầy trên mặt đất, cũng vì vậy ngoài phương tiện ô tô đi theo đường lộ thì việc di chuyển qua lại giữa những ngọn đồi thậm chí vượt qua sông,  suối theo những lối mòn trong rừng trở nên dễ dàng bằng xe trượt tuyết có động cơ. Đây cũng được coi là một môn thể thao được nhiều du khách thích thú trải nghiệm. Bằng phương tiện này, du khách có thể băng qua những cánh đồng tuyết, len lỏi trong rừng thông hay leo lên đỉnh đồi để ngắm hoàng hôn. Nếu không phải là người thích mạo hiểm, không thể tự điều khiển được loại xe này, bạn cũng có thể trải nghiệm hoạt động này bằng cách ngồi phía sau các tài xế là người bản địa.  

(Theo VnExpress)

Các tin khác
Đua mô tô nước jeski trên hồ Thác Bà

Từ ngày 24/4 - 1/5, huyện Yên Bình sẽ tổ chức chuỗi các hoạt động Ngày hội văn hóa, thể thao “Âm vang hồ Thác Bà” và khởi động các hoạt động vui chơi, giải trí dưới nước năm 2024 đúng vào dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Người dân địa phương thực hiện nghi thức dâng hương miếu Ông, miếu Bà trong Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai năm 2023

Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai hàng năm là nơi giao lưu, gặp gỡ, bảo tồn những nét đẹp văn hóa dân gian đặc sắc riêng có của đồng bào các dân tộc thiểu số và quảng bá thu hút du khách đến với Hà Giang.

Các tiết mục văn nghệ mang đậm sắc màu văn hóa xứ Nghệ tại lễ hội.

Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.

Một tiết mục văn nghệ đặc sắc tại buổi lễ.

Tối 17/4, tại Khu Di tích quốc gia đặc biệt Cố đô Hoa Lư, UBND tỉnh Ninh Bình tổ chức Kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục