Góp sức “khơi nguồn” tiềm năng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 13/6/2014 | 2:51:45 PM

YBĐT - Yên Bái là điểm tiếp giáp vùng trung du, đồng bằng Bắc Bộ, giữ vị trí bản lề giữa vùng Đông Bắc và Tây Bắc, có khoảng 30 dân tộc chung sống, trong đó 13 dân tộc có dân số từ 5.000 người trở lên. Yên Bái có lịch sử, văn hóa rất đa dạng được dẫn động từ kinh đô Văn Lang, kinh đô Thăng Long cổ xưa và từ phương Bắc xuống.

Bảo tồn văn hóa dân tộc là điều kiện quan trọng để phát triển du lịch, dịch vụ.
Bảo tồn văn hóa dân tộc là điều kiện quan trọng để phát triển du lịch, dịch vụ.

Đồng thời, sông Hồng chia Yên Bái thành hai phần đông, tây. Mạn phía đông, văn hóa các tộc người có nhiều điểm chung của vùng Đông Bắc, phía tây mang nét tương đồng của vùng Tây Bắc.

Về phân vùng du lịch (DL), Yên Bái tạm chia làm 3 vùng. Trong đó, vùng lưu vực sông Chảy thuộc địa phận huyện Yên Bình, Lục Yên nổi bật với điểm nhấn hồ Thác Bà; hệ thống hang động khá đẹp trong địa hình núi đá vôi; các tộc người: Tày, Nùng, Dao, Cao Lan, Sán Dìu đều giữ được các loại hình văn hóa dân gian.

Vùng lưu vực sông Hồng (vùng giữa) có dòng chảy văn hóa lâu đời của nền văn minh lúa nước. Hàng chục thạp đồng được phát hiện ở đây và có hai thạp được xếp hạng bảo vật quốc gia là thạp Đào Thịnh, thạp Hợp Minh nên Yên Bái được coi là cái nôi của thạp đồng Đông Sơn. Lưu vực sông Hồng trên đất Yên Bái còn có nhiều công trình tín ngưỡng lớn từ xa xưa như đền Tuần Quán, đền Mẫu Đông Cuông tiếp nối đền Bảo Hà, đền Thượng... thuộc đất Lào Cai. Các tộc người thiểu số ở đây như: Tày, Dao, Cao Lan, Xa Phó cũng giữ được căn bản nét văn hóa truyền thống.

Khu vực phía Tây là địa bàn cư trú của khá nhiều dân tộc: Tày, Thái, Mường, Dao, Mông, Giáy, Khơ Mú…, đông nhất là Thái, Tày, Mường, Dao, Mông; có cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp và nổi tiếng như đồng bằng Mường Lò; có Di tích danh thắng cấp quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải, có vùng chè Shan tuyết cổ thụ Suối Giàng và nhiều mỏ suối khoáng nóng…

Nhận thức những tiềm năng để phát triển du lịch, dịch vụ (DLDV) nhiều năm qua, Báo Yên Bái đã động viên phóng viên cố gắng đi sâu tìm hiểu, giới thiệu được những phong tục, tập quán, nét sinh hoạt thường nhật của đồng bào các dân tộc cùng với vẻ đẹp thiên nhiên để độc giả gần xa nhận diện về con người, quê hương Yên Bái.

Báo Yên Bái còn chú trọng tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về bảo tồn văn hóa và phát triển DLDV; hướng dẫn, động viên nhân dân bảo tồn, phát triển các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể cùng các di tích, danh thắng và có những bài viết vừa mang tính tham mưu các vấn đề về phát triển DLDV vừa định hướng cho người dân ở những nơi có điều kiện từng bước học cách làm DL cộng đồng. Những nội dung tuyên truyền này đã tạo nên sự đồng thuận từ nhiều phía và thực sự khích lệ cho hoạt động DL.

Từ hiệu quả bước đầu của công tác tuyên truyền, Báo Yên Bái xác định đi sâu tuyên truyền có trọng tâm, trọng điểm, linh hoạt, thiết thực hơn mới nâng cao hiệu quả tuyên truyền cho mục tiêu phát triển DLDV. Qua đó, nhiều năm nay, Báo Yên Bái đã mở cuộc thi ảnh trên báo in hàng ngày với chủ đề “Đất và người Yên Bái”. Báo Yên Bái vùng cao giới thiệu ảnh “Nét đẹp vùng cao”. Trang chủ báo Yên Bái điện tử có mục giới thiệu ảnh đẹp về Yên Bái. Ngoài ra, báo Yên Bái điện tử còn mở các mục như: Sắc thái bản làng, Lễ hội-du lịch, Hoa Tây Bắc.

 Trong những mùa lễ hội, nhất là “Chương trình DL về cội nguồn” với sự phối hợp tổ chức của 3 tỉnh: Yên Bái, Lào Cai, Phú Thọ, Báo Yên Bái đã mở chuyên mục để tập trung tuyên truyền sâu rộng về tiềm năng, hoạt động DL của 3 tỉnh.

Trên trang chủ báo Yên Bái điện tử còn giới thiệu ấn phẩm báo in hàng ngày, Báo Yên Bái vùng cao để phổ biến thông tin rộng rãi hơn và kết nối với báo điện tử của nhiều tỉnh nhằm giới thiệu nội dung giữa các báo Đảng địa phương cũng như giới thiệu về tiềm năng và mục tiêu, chính sách phát triển DLDV ở Yên Bái. Cũng trong mùa lễ hội, Báo Yên Bái thường mời đồng nghiệp của các báo bạn đến dự và thông tin về hoạt động DL. Trong quan hệ hợp tác quốc tế, Báo Yên Bái đã cung cấp thông tin, hình ảnh để tỉnh ValdeMarne là một tỉnh của Cộng hòa Pháp kết nghĩa với Yên Bái giới thiệu về tỉnh tại Pháp và Hà Nội.

Với những nỗ lực tuyên truyền phát triển kinh tế DLDV, nhiều năm qua, Yên Bái đã có 2 danh thắng được xếp hạng cấp quốc gia, đó là Di tích danh thắng quốc gia ruộng bậc thang Mù Cang Chải; danh thắng quốc gia hồ Thác Bà và một di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia lễ Cấp sắc của người Dao đỏ... Hoạt động DL ngày càng sôi động khi vùng phía đông ngày càng thu hút du khách trong, ngoài nước DL khám phá hồ Thác Bà. Một đơn vị nước ngoài đến hợp tác xây dựng điểm kinh doanh du lịch sinh thái LavieVulinh tại xã Vũ Linh (huyện Yên Bình). Điểm DL này còn tạo tour DL cho người nước ngoài theo hai tuyến: Hà Nội-Hòa Bình-Phú Thọ-Yên Bái-Tuyên Quang-Bắc Cạn và tuyến Hà Nội-Phú Thọ-Yên Bái-Lào Cai.

Vùng dọc tuyến sông Hồng đã tạo nên điểm hội tụ của du khách về với miền DL tâm linh dọc sông Hồng lên đến Lào Cai. Vùng phía tây cũng đang từng bước khẳng định là điểm đến hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước. Đặc biệt, với sở thích DL khám phá bằng xe đạp, xe máy của khách nước ngoài, một số công ty DL lữ hành đã đến hợp tác làm DL tại Nghĩa Lộ, Mù Cang Chải, giúp nhiều hộ dân có thêm thu nhập từ DLDV. Lượng khách DL đến Yên Bái ngày càng tăng dần với mức bình quân khoảng gần 300.000 lượt du khách/năm, trong đó có khoảng 4 - 5% khách nước ngoài. Doanh thu từ DVDL đạt gần 150 tỷ đồng/năm.

Để phát huy tốt nhiệm vụ tuyên truyền phát triển kinh tế DLDV những năm tới, Báo Yên Bái định hướng tập trung tuyên truyền các lĩnh vực trọng tâm như chủ động tham mưu với tỉnh các vấn đề liên quan đến giải pháp, chiến lược đa dạng hóa sản phẩm DL dựa trên các lợi thế của Yên Bái là DL sinh thái, DL cộng đồng, lễ hội; tuyên truyền về đào tạo nguồn nhân lực phục vụ DL có tính chuyên nghiệp cao; nâng cao nhận thức cho người dân về tiềm năng, lợi thế, hiệu quả kinh tế to lớn từ DL; đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng làm DL cho người dân tộc thiểu số ở vùng có khả năng làm DL và những người đầu tư cho hoạt động DLDV; động viên nhân dân bảo vệ tài nguyên, môi trường DL, sinh thái như bảo vệ thứ tài sản quý giá để phát ngăn ngừa sự  tác  động bất hợp lý của các chương trình, dự án công nghiệp, xây  dựng thủy điện, khai khoáng... phá vỡ môi trường sinh thái; huy động sự nỗ lực của các cấp, ngành, người dân tham gia vào việc bảo tồn, phát huy giá trị, bản sắc văn hóa của mỗi tộc người nhằm đẩy lùi sự mai một bản sắc văn hóa và sàng lọc kỹ lưỡng để gạt bỏ yếu tố hủ tục.

Tuyên truyền phát triển DL, nhất là DL cộng đồng sẽ được Báo Yên Bái tiếp tục coi trọng theo hướng góp phần tăng cường sinh kế để người dân có thêm cơ hội xóa đói giảm nghèo và tích cực đóng góp nguồn lực, phát huy nội lực trong phát triển DL Yên Bái ngày càng phát triển mạnh đúng với tiềm năng sẵn có.

 Hoàng Nhâm     

Các tin khác
Nhu cầu du lịch nội địa dự kiến tăng trưởng mạnh mẽ trong đợt nghỉ lễ 30/4-1/5 và mùa hè này.

Ngày 24/4, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam ban hành Văn bản số 780/CDLQGVN-QLLH gửi Sở Du lịch; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường bảo đảm an toàn trong các hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch hè 2024.

Tạm dừng tổ chức Lễ hội Ẩm thực huyện Văn Yên lần thứ 2 năm 2024 cho đến khi thông báo lại.

UBND huyện Văn Yên vừa có Thông báo số 575/TB-BTC về việc tạm dừng tổ chức Lễ hội Ẩm thực huyện lần thứ 2 năm 2024.

Thu hút khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và mùa du lịch hè 2024

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch định hướng và đề nghị các địa phương triển khai chương trình kích cầu du lịch nội địa với chủ đề "Người Việt đi du lịch Việt - Việt Nam tôi yêu" để đón đầu kỳ nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 và mùa du lịch hè 2024.

Bà Nguyễn Thị Khánh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TPHCM, thông tin về Lễ hội Bánh mì Việt Nam lần 2

Không gian các đầu bếp công diễn xác lập kỷ lục 150 món ăn kèm với bánh mì được trưng bày trên một mô hình bánh mì khổng lồ là điểm nhấn của Lễ hội Bánh mì lần 2 năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục