Độc đáo lễ hội múa bông, chèo cạn

  • Cập nhật: Thứ sáu, 15/8/2014 | 2:23:44 PM

Tối 14/8, tại quảng trường biển Bảo Ninh (TP Đồng Hới) đã tổ chức lễ hội múa bông, chèo cạn của rất nhiều nghệ sĩ, diễn viên quần chúng ở địa bàn trong tỉnh. Thu hút sự tham gia của đông đảo người dân và du khách thập phương.

Nhiều ban ngành đoàn thể diễu hành chào mừng kỷ niệm 10 năm thành lập thành phố Đồng Hới
Nhiều ban ngành đoàn thể diễu hành chào mừng kỷ niệm 10 năm thành lập thành phố Đồng Hới

Lễ hội múa bông, chèo cạn là một trong chuỗi hoạt động nhân dịp chào mừng kỷ niệm 10 năm thành lập thành phố Đồng Hới, đón nhận Huân chương độc lập hạng Nhì và công bố quyết định công nhận “thành phố Hoa hồng” là đô thị loại II.

Mở đầu cho lễ hội là phần trình diễn trang phục rất độc đáo và bắt mắt. Những bộ quần áo được thiết kế công phu và rực rỡ khiến du khách bất ngờ. Bên cạnh truyền thống áo dài của người dân Việt Nam còn có những bộ trang phục được thiết kế riêng, tái hiện lại trang phục của ngư dân thời xưa.

Tiếp sau đó là màn văn nghệ được nhiều nghệ sĩ thể hiện mở đầu cho buổi văn nghệ. Và lên tiếp là ca khúc đặc sắc thể hiện lòng yêu quê hương đất nước nhân dịp ngày lễ quan trọng này.

Múa bông, chèo cạn là lễ hội truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc bao đời nay của người dân vùng biển Đồng Hới nhằm cầu trời yên biển lặng, mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu và cũng là dịp để khơi dậy tinh thần hăng hái thi đua sản xuất của nhân dân địa phương.

Sau phần lễ với nghi thức cúng thần linh là phần hội, các đội múa đặc sắc của những vùng biển từ khắp nơi ở Quảng Bình tựu về đây thể hiện những động tác chèo cạn, múa bông nhịp nhàng, độc đáo mang đậm bản sắc văn hóa lâu đời của địa phương vùng biển.

Đội hình múa bông, chèo cạn với trang phục áo dài, đầu chít khăn, tay cầm chèo nhẹ và cử động lui tới theo điệu hò rất đẹp mắt. Chèo cạn là hình thức chèo thuyền cách điệu thành chèo trên sân đình với lối diễn xướng vừa múa, vừa hát. Múa bông là hình thức múa không lời, động tác theo nhịp trống và kết hợp với chèo cạn.

Lễ hội Múa bông, chèo cạn không những đã góp phần giữ gìn và phát huy những giá trị văn hóa tốt đẹp của người dân vùng biển mà còn là dịp để “thành phố Hoa hồng” quảng bá, giới thiệu những đặc trưng văn hóa truyền thống của người Đồng Hới với du khách trong và ngoài nước.

Dịp này, nhiều ban ngành đoàn thể của TP Đồng Hới đã tham gia diễu hành chào mừng kỷ niệm 10 thành lập thành phố Đồng Hới khởi đầu từ cầu Nhật Lệ đến Quảng trường Bảo Ninh.

(Theo Dân Trí)

Các tin khác
Hải Phòng tổ chức lễ hội Hoa Phượng Đỏ 2023 để lại nhiều ấn tượng trong lòng du khách và nhân dân

Lễ hội Hoa Phượng Đỏ Hải Phòng 2024 lần đầu tiên được tổ chức tại Khu đô thị Bắc sông Cấm (sức chứa 18.000 người), bắn pháo hoa cả tầm cao và tầm thấp.

Đua mô tô nước jeski trên hồ Thác Bà

Từ ngày 24/4 - 1/5, huyện Yên Bình sẽ tổ chức chuỗi các hoạt động Ngày hội văn hóa, thể thao “Âm vang hồ Thác Bà” và khởi động các hoạt động vui chơi, giải trí dưới nước năm 2024 đúng vào dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Người dân địa phương thực hiện nghi thức dâng hương miếu Ông, miếu Bà trong Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai năm 2023

Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai hàng năm là nơi giao lưu, gặp gỡ, bảo tồn những nét đẹp văn hóa dân gian đặc sắc riêng có của đồng bào các dân tộc thiểu số và quảng bá thu hút du khách đến với Hà Giang.

Các tiết mục văn nghệ mang đậm sắc màu văn hóa xứ Nghệ tại lễ hội.

Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục