Thân thiện, chu đáo, bảo đảm an toàn

  • Cập nhật: Thứ tư, 24/9/2014 | 10:59:52 AM

YBĐT - Tuần Văn hóa - Du lịch Danh thắng quốc gia ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2014 diễn ra từ ngày 25 - 30/9. Đây là hoạt động thường niên tôn vinh bản sắc văn hóa, tinh thần lao động cần cù, sáng tạo của đồng bào Mông tạo nên Di tích Danh thắng quốc gia ruộng bậc thang Mù Cang Chải. Nhân dịp này, phóng viên YBĐT đã có cuộc phỏng vấn bà Lương Thị Xuyến - Phó chủ tịch UBND huyện Mù Cang Chải.

Ruộng bậc thang ở xã Chế Cu Nha.
Ruộng bậc thang ở xã Chế Cu Nha.

PV: Tuần Văn hóa - Du lịch Danh thắng quốc gia ruộng bậc thang Mù Cang Chải đã trở thành một hoạt động thường niên. Xin bà cho biết những bước tiến căn bản về nội dung, công tác tổ chức tuần lễ này trong những năm gần đây?

Bà Lương Thị Xuyến: Ruộng bậc thang Mù Cang Chải được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch  xếp hạng Di tích danh thắng cấp quốc gia năm 2007. Từ đó đến nay, hàng năm, cứ vào cuối tháng 9 là huyện tổ chức tuần văn hóa để tôn vinh tinh thần lao động cần cù của nhân dân địa phương và giới thiệu với du khách cả nước, nước ngoài về vẻ đẹp của ruộng bậc thang. Hình thức tổ chức tùy theo quy mô từng năm để xây dựng các hoạt động phụ trợ nhưng cách tổ chức ngày càng mang tính chuyên nghiệp hơn, có nhiều hoạt động phong phú mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc Mông và gắn với hoạt động du lịch. Đồng thời, huyện chú trọng hợp tác với các cơ quan thông tin đại chúng trong tỉnh, trong nước để tuyên truyền, quảng bá và kết hợp với các doanh nghiệp trong, ngoài tỉnh tổ chức hội chợ thương mại, hoạt động du lịch...

Điểm thuận lợi là chương trình này luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của UBND tỉnh Yên Bái, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh cùng sự chỉ đạo trực tiếp của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện cũng như sự vào cuộc của các ban, ngành, cơ quan và sự đồng thuận, nhiệt tình tham gia của nhân dân trong huyện. Vẻ đẹp của ruộng bậc thang cùng nét đặc sắc của văn hóa dân tộc Mông là lợi thế thu hút nhiều khách du lịch quan tâm, khám phá. Nguyện vọng của người dân địa phương mong muốn tổ chức hoạt động văn hóa, du lịch này để có cơ hội trao đổi hàng hóa, giao lưu với bạn bè trong vùng, khách du lịch và giới thiệu được những nét văn hóa của dân tộc Mông. Đặc biệt, đây còn là dịp để đồng bào thể hiện niềm vinh dự, tự hào về một danh thắng do chính dân tộc mình qua nhiều thế hệ đã tạo nên.

Tuy vậy, việc tổ chức Tuần văn hóa cũng có những khó khăn như kinh phí tổ chức các hoạt động còn hạn hẹp; giao thông đến các điểm du lịch chủ yếu là đường đất, độ dốc cao; ý thức của người dân trong việc phát triển du lịch, thương mại, dịch vụ chưa được quan tâm.

Dự kiến, Tuần văn hóa năm nay, du khách trong và ngoài nước đến với Mù Cang Chải sẽ đạt khoảng vài nghìn người.

- Xin bà cho biết những nội dung, hoạt động cơ bản của chương trình năm nay và có gì mới so với những lần trước?

Các nội dung của chương trình năm nay diễn ra từ ngày 25 - 30/9 gồm các hoạt động tại khu vực trung tâm huyện: khai mạc Tuần văn hóa và hội diễn nghệ thuật quần chúng của cán bộ, công chức, viên chức 9 khối cơ quan huyện với khoảng 30 tiết mục; tổ chức phiên chợ vùng cao để nhân dân các dân tộc các xã trao đổi hàng hóa, ẩm thực, thi giã bánh dày; hội chợ thương mại với trên 50 gian hàng của các đơn vị trong và ngoài tỉnh; trình diễn dù lượn tại đèo Khau Phạ với khoảng 130 phi công của câu lạc bộ dù lượn đến từ Hà Nội; đưa khách đi thăm quan theo hành trình.

Điểm mới năm nay là sẽ giới thiệu với du khách quy trình chế biến bánh dày của người Mông. Du khách sẽ vừa được quan sát cách làm bánh vừa được nghe kể truyền thuyết về bánh dày của người Mông. Hoạt động thể thao bay dù lượn đông người tham gia hơn, cự ly bay dài hơn hứa hẹn nhiều điều hấp dẫn cho một khu vực đầy tiềm năng của loại hình thể thao này.

- Huyện đã chuẩn bị các phương án hỗ trợ cho hoạt động của Tuần văn hóa ra sao, thưa bà?

Do điều kiện hạn chế về nhà nghỉ nên huyện quán triệt các cơ sở kinh doanh dịch vụ này ở trung tâm huyện phải dành sự quan tâm tốt nhất cho khách du lịch. Huyện cũng đã liên hệ với những gia đình có nhà sàn rộng rãi, sạch sẽ tại bản Thái, thị trấn Mù Cang Chải sẵn sàng phương án đón khách nếu như du khách có nhu cầu; hướng dẫn khách có thể nghỉ tại xã Tú Lệ, huyện Văn Chấn.

Để thuận tiện cho khách đi thăm quan theo "Hành trình Danh thắng quốc gia ruộng bậc thang Mù Cang Chải”, UBND huyện giao cho Huyện đoàn phụ trách việc bố trí người đưa đường, thuyết minh cho các đoàn khách đến các địa điểm thăm quan nếu khách có nhu cầu. Trung tâm Y tế huyện thực hiện nhiệm vụ cử lực lượng ứng trực ở nhiều địa điểm, đặc biệt ở khu tổ chức dù lượn...

- Xin bà cho biết, để chương trình này trong tương lai thực sự hấp dẫn du khách trong và ngoài nước, huyện sẽ tập trung vào các vấn đề trọng tâm nào?

Huyện sẽ tiếp tục chỉ đạo nhân dân xây dựng sản phẩm du lịch như chế tác đồ dùng gia đình, nông cụ sản xuất, nhạc cụ Mông, nấu rượu thóc đặc sản La Pán Tẩn, sơn tra, ẩm thực dân tộc... Đồng thời, trong những năm tiếp theo, huyện sẽ chú trọng phối hợp nghiên cứu, đầu tư, khai thác các điểm du lịch khác trên địa bàn như hang động Pú Cang, xã Nậm Khắt; tổ chức thi leo núi chinh phục đỉnh Púng Luông; khai thác tắm suối khoáng nóng dưỡng sinh tại xã Nậm Khắt; bảo tồn các loại hình văn hóa dân gian trở thành sản phẩm du lịch. Bên cạnh đó là xây dựng cơ chế hợp tác đầu tư phát triển du lịch; tăng cường cơ sở vật chất phục vụ ăn nghỉ, đầu tư xây dựng hệ thống giao thông trên các làng bản vùng cao, tập trung hướng dẫn nhân dân phát triển du lịch cộng đồng và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá.

- Xin cảm ơn bà!

Hoàng Nhâm (thực hiện)

Các tin khác
Chị Lò Thị Tuyên ở bản Lụ 1, xã Phúc Sơn, thị xã Nghĩa Lộ giới thiệu sản phẩm nông sản với du khách đến từ Nhật Bản.

Các homestay trên địa bàn tỉnh Yên Bái thời gian đã thu hút số lượng lớn khách du lịch, nhất là khách ngoại quốc. Họ bị thu hút bởi các món ăn đặc sản, được khám phá bản sắc văn hóa dân tộc, được thư giãn trong cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp của những bản làng bình yên mang đặc trưng Tây Bắc…

Các làng biển tại phường Nại Hiên Đông và quận Sơn Trà những ngày qua tàu thuyền về neo đậu, chuẩn bị các hoạt động cho Lễ hội Cầu ngư năm nay.

Những ngày qua, không khí tại khu vực biển phường Nại Hiên Đông và các phường ven biển quận Sơn Trà (TP Đà Nẵng) khá rộn ràng, tất bật bởi các hoạt động chuẩn bị cho Lễ hội Cầu ngư quận Sơn Trà năm 2024 (dự kiến sẽ diễn ra từ 28/3/2024 đến 31/3/2024).

Múa Dậm Thuông ở lễ hội Xo May.

Năm 2024 là năm thứ 3 liên tiếp xã Mường Lai tổ chức thành công Lễ hội Xo May. Đây là một trong những lễ hội lớn của huyện Lục Yên dịp đầu xuân mới với các hoạt động văn hóa Tày diễn ra trong không khí tưng bừng, sôi nổi, mang nhiều nét đẹp truyền thống, bản sắc riêng có của đồng bào địa phương.

Đoàn tàu du lịch “Kết nối di sản miền Trung” xuất phát từ ga Huế đưa du khách vào TP Đà Nẵng.

Việc đưa vào khai thác đoàn tàu du lịch “Kết nối di sản miền Trung” khu đoạn Huế - Đà Nẵng không chỉ góp phần đảm bảo kết nối giao thông của người dân giữa TP Huế và Đà Nẵng mà còn là trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với 2 thành phố du lịch.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục