Ngày hội tôn vinh văn hóa dân tộc Thái

  • Cập nhật: Thứ năm, 18/12/2014 | 1:58:02 PM

7 tỉnh Lai Châu, Điện Biên, Hòa Bình, Sơn La, Lào Cai, Yên Bái, Nghệ An và Thanh Hóa sẽ tham gia Ngày văn hóa dân tộc Thái lần thứ nhất với chủ đề “Bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Thái trong thời kỳ mới, hội nhập và phát triển đất nước” tại Lai Châu.

Ngày hội Văn hóa dân tộc Thái là sự tôn vinh cộng đồng dân tộc Thái trong cả nước.
Ngày hội Văn hóa dân tộc Thái là sự tôn vinh cộng đồng dân tộc Thái trong cả nước.

Diễn ra từ ngày 27/12-29/12/2014, ngày hội là sự kiện văn hóa có quy mô lớn nhằm thắt chặt tình đoàn kết giữa các dân tộc anh em, đồng thời góp phần bảo tồn phát huy các di sản văn hóa truyền thống của các dân tộc thiểu số.

Ông Vũ Đức Hậu, Vụ trưởng Vụ Văn hóa Dân tộc (Bộ VHTT&DL) cho biết, dân tộc Thái là cộng đồng có dân số đông, có truyền thống, bản sắc văn hóa lâu đời, từ dân ca, dân nhạc, kiến trúc, không gian văn hóa, ẩm thực, thể thao quần chúng, tín ngưỡng, chữ viết. Không những thế, dân tộc Thái có đóng góp lớn trong quá trình chiến đấu, bảo vệ Tổ quốc.

Do đó, việc tổ chức ngày hội là dịp tôn vinh, giới thiệu bản sắc văn hóa Thái nói riêng và đồng bào các dân tộc nói chung. Đồng thời “đáp ứng nguyện vọng của đồng bào dân tộc Thái trong cả nước; củng cố khối đại đoàn kết các dân tộc, là dịp để các tỉnh tham gia trao đổi kinh nghiệm, nâng cao nhận thức về việc giữ gìn văn hóa dân tộc Thái nói riêng và 54 dân tộc Việt Nam nói chúng; tiến tới xây dựng, phát triển văn hóa, con người Việt Nam thời kỳ mới”, ông Hậu cho hay.

Ban tổ chức cho biết, các nội dung hoạt động của Ngày hội đều do các nghệ nhân, nghệ sỹ, diễn viên, nhạc công là người dân tộc Thái thực hiện.

Ngày hội sẽ có nhiều hoạt động văn hóa phong phú như Lễ dâng hoa Tượng đài “Bác Hồ với đồng bào các dân tộc tỉnh Lai Châu”; Lễ Khai mạc, bế mạc Ngày hội; Liên hoan nghệ thuật quần chúng, trình diễn trang phục dân tộc Thái; trình diễn, giới thiệu trích đoạn lễ hội, nghi thức, sinh hoạt văn hóa; không gian trưng bày giới thiệu, quảng bá sản phẩm văn hóa và du lịch; trình diễn múa xòe, múa sạp; tổ chức các hoạt động thể thao (môn Đẩy gậy, Bắn nỏ, Tung còn, Tó má lẹ, Đánh cù); Trưng bày, Triển lãm, giới thiệu “Câu chuyện gia đình dân tộc Thái” và “Di sản văn hóa dân tộc Thái”; triển lãm giới thiệu cấu trúc nhà ở truyền thống, cấu trúc bản, mường truyền thống, hệ thống mương-phai-lái-lin, tài liệu, ấn phẩm, ảnh về dân tộc thái, đồ dùng sinh hoạt, làng nghề truyền thống…

Đồng thời, Ban tổ chức cũng tổ chức các chương trình tham quan một số tuyến điểm du lịch trên địa bàn tỉnh Lai Châu (Bản Văn hóa Du lịch: Vàng Pheo, Bản Hon, Nà Luồng, San Thàng 1, Danh thắng Pusamcap…). Đồng thời tổ chức tập huấn cho Hướng dẫn viên và các công tác viên du lịch phục vụ Ngày hội và tại các điểm có đoàn đến tham quan để nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch tại đây.

Theo ông Vương Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu, ngày hội Văn hóa dân tộc Thái lần này là sự tôn vinh cộng đồng dân tộc Thái trong cả nước, trong đó có cộng đồng dân tộc Thái tại tỉnh Lai Châu, khẳng định Lai Châu cũng là một trong những cái nôi văn hóa cộng đồng dân tộc Thái, cùng sinh sống, tham gia phát triển kinh tế, bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia.

Không chỉ vậy, việc được lựa chọn đăng cai ngày hội hứa hẹn mang lại những khởi sắc mới cho du lịch Lai Châu bởi so với các tỉnh Tây Bắc, Lai Châu không có nhiều lợi thế để phát triển du lịch. Từ trước tới nay, lượng khách du lịch đến Lai Châu mới chỉ đạt 150.000 lượt. Do đó Ngày hội dân tộc Thái ở Lai Châu cũng là dịp để Lai Châu tiếp tục quảng bá và thu hút khách du lịch đến với tỉnh, thông qua không gian di sản văn hóa Thái.

(Theo Chinhphu.vn)

Các tin khác
Chị Lò Thị Tuyên ở bản Lụ 1, xã Phúc Sơn, thị xã Nghĩa Lộ giới thiệu sản phẩm nông sản với du khách đến từ Nhật Bản.

Các homestay trên địa bàn tỉnh Yên Bái thời gian đã thu hút số lượng lớn khách du lịch, nhất là khách ngoại quốc. Họ bị thu hút bởi các món ăn đặc sản, được khám phá bản sắc văn hóa dân tộc, được thư giãn trong cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp của những bản làng bình yên mang đặc trưng Tây Bắc…

Các làng biển tại phường Nại Hiên Đông và quận Sơn Trà những ngày qua tàu thuyền về neo đậu, chuẩn bị các hoạt động cho Lễ hội Cầu ngư năm nay.

Những ngày qua, không khí tại khu vực biển phường Nại Hiên Đông và các phường ven biển quận Sơn Trà (TP Đà Nẵng) khá rộn ràng, tất bật bởi các hoạt động chuẩn bị cho Lễ hội Cầu ngư quận Sơn Trà năm 2024 (dự kiến sẽ diễn ra từ 28/3/2024 đến 31/3/2024).

Múa Dậm Thuông ở lễ hội Xo May.

Năm 2024 là năm thứ 3 liên tiếp xã Mường Lai tổ chức thành công Lễ hội Xo May. Đây là một trong những lễ hội lớn của huyện Lục Yên dịp đầu xuân mới với các hoạt động văn hóa Tày diễn ra trong không khí tưng bừng, sôi nổi, mang nhiều nét đẹp truyền thống, bản sắc riêng có của đồng bào địa phương.

Đoàn tàu du lịch “Kết nối di sản miền Trung” xuất phát từ ga Huế đưa du khách vào TP Đà Nẵng.

Việc đưa vào khai thác đoàn tàu du lịch “Kết nối di sản miền Trung” khu đoạn Huế - Đà Nẵng không chỉ góp phần đảm bảo kết nối giao thông của người dân giữa TP Huế và Đà Nẵng mà còn là trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với 2 thành phố du lịch.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục