Lễ đón Bằng của UNESCO ghi danh Quần thể danh thắng Tràng An

  • Cập nhật: Thứ năm, 22/1/2015 | 1:25:51 PM

Lễ đón bằng của UNESCO ghi danh Quần thể danh thắng Tràng An là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới sẽ diễn ra vào tối 23/1, tại trung tâm hội nghị Chùa Bái Đính với nhiều hoạt động để chào mừng di sản.

Quần thể danh thắng Tràng An (ảnh sưu tầm)
Quần thể danh thắng Tràng An (ảnh sưu tầm)

Quần thể danh thắng Tràng An có diện tích 6.172ha thuộc địa bàn huyện Hoa Lư, Gia Viễn, Nho Quan, thị xã Tam Điệp và thành phố Ninh Bình, cách thủ đô Hà Nội khoảng 90km về phía đông nam. Bao quanh quần thể là vùng đệm có diện tích 6.268ha, chủ yếu là đồng ruộng và làng mạc.

Quần thể danh thắng Tràng An bao gồm ba vùng được bảo vệ liền kề nhau là khu di tích lịch sử văn hóa cố đô Hoa Lư, khu danh thắng Tràng An-Tam Cốc-Bích Động và rừng nguyên sinh đặc dụng Hoa Lư. Có người ví Tràng An như một bức tranh thủy mặc với hệ thống núi đá vôi trùng trùng điệp điệp, muôn hình vạn trạng. Cùng với hệ thống sông, suối tuyệt đẹp chảy tràn trong thung lũng, Tràng An là một trong những địa danh hiếm hoi sở hữu thảm thực vật, rừng nguyên sinh cùng hệ sinh thái đất ngập nước vô cùng phong phú, nguyên sơ.

Lễ đón bằng UNESCO cho Quần thể danh thắng Tràng An sẽ diễn ra tối 23/1 tới, tại Trung tâm Hội nghị chùa Bái Đính và được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1, Đài Truyền hình Việt Nam. Đây là hoạt động mở màn cho Năm Du lịch quốc gia do Thanh Hóa đăng cai, với chủ đề “Kết nối các di sản thế giới”. Trước đó, ngày 5/1, UBND tỉnh Ninh Bình phối hợp với các cơ quan, ban ngành tổ chức họp báo giới thiệu các hoạt động Lễ đón Bằng của UNESCO ghi danh Quần thể danh thắng Tràng An là Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới.

Ngày 25/6/2014, tại phiên họp lần thứ 38 của Ủy ban Di sản thế giới tổ chức tại Qatar, Quần thể danh thắng Tràng An đã được UNESCO ghi danh vào danh mục Di sản thế giới, trở thành Di sản hỗn hợp đầu tiên của Việt Nam và Đông Nam Á được UNESCO công nhận. Qua đó khẳng định những nỗ lực to lớn của Việt Nam trong việc bảo vệ, gìn giữ các di sản văn hóa và thiên nhiên của đất nước cũng như của toàn nhân loại.

Trong 3 ngày, từ 22 đến 24/1 sắp tới, UBND tỉnh Ninh Bình tổ chức Lễ đón Bằng của UNESCO ghi danh Quần thể danh thắng Tràng An nhằm động viên các tầng lớp nhân dân nêu cao truyền thống yêu quê hương, đất nước, khơi dậy niềm tự hào về các giá trị tiêu biểu, nổi bật toàn cầu của Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An.

Nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch đặc sắc sẽ được tổ chức nhằm chào mừng sự kiện Quần thể danh thắng Tràng An đón bằng công nhận Di sản thế giới của UNESCO như: triển lãm giới thiệu các di sản thế giới tại Việt Nam; triển lãm ảnh nghệ thuật với chủ đề “Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An”; hội chợ - triển lãm hàng thủ công mỹ nghệ và sản phẩm làng nghề tiêu biểu Ninh Bình 2015; hội thảo khoa học quốc tế về công tác quản lý, bảo tồn và phát huy các giá trị của di sản thế giới; công bố và trưng bày bộ tem Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An; lễ cầu hòa bình thế giới và quốc thái dân an; hội diễn hát dân ca (chèo, xẩm…).

Cùng với đó là các chương trình xúc tiến, giới thiệu điểm đến và các sản phẩm du lịch, dịch vụ của Ninh Bình; chương trình khảo sát Quần thể danh thắng Tràng An; các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao; trưng bày sách, báo, ấn phẩm.

(Theo HNMO)

Các tin khác
Chị Lò Thị Tuyên ở bản Lụ 1, xã Phúc Sơn, thị xã Nghĩa Lộ giới thiệu sản phẩm nông sản với du khách đến từ Nhật Bản.

Các homestay trên địa bàn tỉnh Yên Bái thời gian đã thu hút số lượng lớn khách du lịch, nhất là khách ngoại quốc. Họ bị thu hút bởi các món ăn đặc sản, được khám phá bản sắc văn hóa dân tộc, được thư giãn trong cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp của những bản làng bình yên mang đặc trưng Tây Bắc…

Các làng biển tại phường Nại Hiên Đông và quận Sơn Trà những ngày qua tàu thuyền về neo đậu, chuẩn bị các hoạt động cho Lễ hội Cầu ngư năm nay.

Những ngày qua, không khí tại khu vực biển phường Nại Hiên Đông và các phường ven biển quận Sơn Trà (TP Đà Nẵng) khá rộn ràng, tất bật bởi các hoạt động chuẩn bị cho Lễ hội Cầu ngư quận Sơn Trà năm 2024 (dự kiến sẽ diễn ra từ 28/3/2024 đến 31/3/2024).

Múa Dậm Thuông ở lễ hội Xo May.

Năm 2024 là năm thứ 3 liên tiếp xã Mường Lai tổ chức thành công Lễ hội Xo May. Đây là một trong những lễ hội lớn của huyện Lục Yên dịp đầu xuân mới với các hoạt động văn hóa Tày diễn ra trong không khí tưng bừng, sôi nổi, mang nhiều nét đẹp truyền thống, bản sắc riêng có của đồng bào địa phương.

Đoàn tàu du lịch “Kết nối di sản miền Trung” xuất phát từ ga Huế đưa du khách vào TP Đà Nẵng.

Việc đưa vào khai thác đoàn tàu du lịch “Kết nối di sản miền Trung” khu đoạn Huế - Đà Nẵng không chỉ góp phần đảm bảo kết nối giao thông của người dân giữa TP Huế và Đà Nẵng mà còn là trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với 2 thành phố du lịch.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục