Trao bằng di sản thế giới cho quần thể danh thắng Tràng An

  • Cập nhật: Thứ bảy, 24/1/2015 | 7:19:40 AM

20h ngày 23-1-2015, đã diễn ra Lễ đón bằng công nhận quần thể danh thắng Tràng An (Ninh Bình) là Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới của UNESCO. Buổi lễ được tổ chức theo nghi thức cấp quốc gia và được tường thuật trực tiếp trên kênh VTV1- Đài Truyền hình Việt Nam.

Quần thể danh thắng Tràng An được đón bằng Di sản thiên nhiên và văn hóa thế giới.
Quần thể danh thắng Tràng An được đón bằng Di sản thiên nhiên và văn hóa thế giới.

Buổi Lễ trao bằng được tổ chức tại Trung tâm hội nghị chùa Bái Đính. Trước đó, ngày 25/6/2014, quần thể danh thắng Tràng An đã được UNESCO tôn vinh là Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới. Đây là di sản thế giới hỗn hợp đầu tiên của Việt Nam và khu vực Đông Nam Á được công nhận dựa trên 3 tiêu chí: Văn hóa, vẻ đẹp thẩm mỹ và địa chất, địa mạo.

Đến dự lễ có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Đại tướng Trần Đại Quang; Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu; Nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An… cùng đại diện bà mẹ Việt Nam anh hùng, các vị lão thành cách mạng, đại diện các ban, ngành, đoàn thể của trung ương và tỉnh Ninh Bình.

Về phía quốc tế, tới dự lễ có: Ủy viên Bộ chính trị, Phó Thủ tướng nước CHDCND Lào Somsavad Lengsavath; bà Katherine Muller Marin, Trưởng Đại diện UNESCO tại Việt Nam và các vị đại sứ.

Mở đầu buổi lễ, bà Katherine Muller Marin Trưởng Đại diện Unesco tại Việt Nam trao bằng Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới của UNESCO đối với quần thể danh thắng Tràng An cho ông Hoàng Tuấn Anh- Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; bà Nguyễn Thị Thanh - Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Ninh Bình; ông Lê Hoài Trung - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao và đại diện chính quyền địa phương, cộng đồng doanh nghiệp Ninh Bình.

Phát biểu tại buổi lễ, bà Katherine Muller Mari chúc mừng quần thể danh thắng Tràng An trở thành di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới. Bà Katherine Muller Mari cho rằng, trong thời gian tới, chắc chắn số du khách đến Ninh Bình sẽ tăng lên đáng kể, góp phần phát triển du lịch địa phương. Tỉnh Ninh Bình cần có những biện pháp phối hợp với ngành du lịch và người dân để cùng nhau khai thác, bảo tồn di sản một cách bền vững.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh: Trong những năm qua, nhiều di sản của Việt Nam đã được Unesco vinh danh là di sản văn hóa, di sản thiên nhiên thế giới, điều đó thể hiện sự ghi nhận của cộng đồng quốc tế về đất nước, dân tộc Việt Nam tươi đẹp, giàu truyền thống lịch sử, văn hóa và luôn tôn trọng bảo tồn, phát huy những giá trị vô giá mà thiên nhiên và các thế hệ cha ông đã bồi đắp truyền lại bằng trí tuệ, mồ hôi và cả máu xương cùng tình yêu và niềm tin đối với tương lai.

Với cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, độc đáo, quần thể Tràng An được đánh giá là di sản văn hóa lâu đời nhất về ứng xử của con người đối với thiên nhiên, có ý nghĩa khoa học to lớn trong lịch sử nghiên cứu cách tiếp cận, mô hình phát triển hài hòa với thiên nhiên trong thế giới hiện đại. Với nhận thức đúng đắn về bảo tồn và phát huy di sản, để kết hợp hài hòa trong mục tiêu phát triển kinh tế và bảo vệ môi trương, từ nhiều năm nay, chính quyền và nhân dân tỉnh Ninh Bình đã nhận được sự ủng hộ, hợp tác của nhân dân trong nước và bè bạn quốc tế, triển khai nhiều giải pháp phù hợp để phát triển kinh tế, đồng thời bảo vệ, tu bổ quần thể danh thắng Tràng An.

“Tôi trân trọng ghi nhận đóng góp của nhân dân tỉnh Ninh Bình, Bộ VH,TT&DL, Hội đồng di sản văn hóa quốc gia, Hội đồng doanh nghiệp đã tích cực nghiên cứu, nhận diện, bảo vệ và tôn tạo di sản không chỉ vì sự phát triển bền vững của tỉnh, của đất nước, mà còn của cả nhân loại.Từ ngày hôm nay những nỗ lực đóng góp ấy chắc chắn phải được tiếp tục với niềm tự hào lớn hơn”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói.

Về giải pháp khai thác giá trị và bảo tồn quần thể danh thắng Tràng An, ông Đinh Văn Điến, Phó Bí thư tinh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình cho rằng: Trước hết, tỉnh Ninh Bình sẽ tiến hành tu bổ, tôn tạo di sản trong những năm tới, đào tạo bồi dưỡng nguồn nhân lực, tổ chức kiểm tra, giám sát các di sản, địa chất, cảnh quan môi trường. Tiếp tục tuyên truyền, quảng bá, nâng cao nhận thức của cộng đồng, đặc biệt là cộng đồng địa phương trong việc cùng du khách chung tay bào tồn di sản, xây dựng môi trường văn hóa du lịch lành mạnh. Ninh Bình cam kết nỗ lực hết sức mình để Tràng An mãi là di sản văn hóa, thiên nhiên tiêu biểu của nhân loại.

Trong khuôn khổ chương trình tôn vinh quần thể danh thắng Tràng An, diễn ra từ ngày 22 đến 24/1, tỉnh Ninh Bình đã tổ chức nhiều hoạt động văn hóa thiết thực: Hội thảo quốc tế về công tác quản lý, bảo tồn phát huy giá trị di sản thế giới; Triển lãm giới thiệu các khu di sản thế giới tại Việt Nam; Lễ cầu hoà bình thế giới và quốc thái dân an...

(Theo HNMO)

Các tin khác
Chị Lò Thị Tuyên ở bản Lụ 1, xã Phúc Sơn, thị xã Nghĩa Lộ giới thiệu sản phẩm nông sản với du khách đến từ Nhật Bản.

Các homestay trên địa bàn tỉnh Yên Bái thời gian đã thu hút số lượng lớn khách du lịch, nhất là khách ngoại quốc. Họ bị thu hút bởi các món ăn đặc sản, được khám phá bản sắc văn hóa dân tộc, được thư giãn trong cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp của những bản làng bình yên mang đặc trưng Tây Bắc…

Các làng biển tại phường Nại Hiên Đông và quận Sơn Trà những ngày qua tàu thuyền về neo đậu, chuẩn bị các hoạt động cho Lễ hội Cầu ngư năm nay.

Những ngày qua, không khí tại khu vực biển phường Nại Hiên Đông và các phường ven biển quận Sơn Trà (TP Đà Nẵng) khá rộn ràng, tất bật bởi các hoạt động chuẩn bị cho Lễ hội Cầu ngư quận Sơn Trà năm 2024 (dự kiến sẽ diễn ra từ 28/3/2024 đến 31/3/2024).

Múa Dậm Thuông ở lễ hội Xo May.

Năm 2024 là năm thứ 3 liên tiếp xã Mường Lai tổ chức thành công Lễ hội Xo May. Đây là một trong những lễ hội lớn của huyện Lục Yên dịp đầu xuân mới với các hoạt động văn hóa Tày diễn ra trong không khí tưng bừng, sôi nổi, mang nhiều nét đẹp truyền thống, bản sắc riêng có của đồng bào địa phương.

Đoàn tàu du lịch “Kết nối di sản miền Trung” xuất phát từ ga Huế đưa du khách vào TP Đà Nẵng.

Việc đưa vào khai thác đoàn tàu du lịch “Kết nối di sản miền Trung” khu đoạn Huế - Đà Nẵng không chỉ góp phần đảm bảo kết nối giao thông của người dân giữa TP Huế và Đà Nẵng mà còn là trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với 2 thành phố du lịch.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục