Khai mạc Tuần Văn hóa, Du lịch-Lễ hội chợ tình Khau Vai 2015

  • Cập nhật: Thứ năm, 14/5/2015 | 7:42:48 AM

Tuần Văn hóa, Du lịch-Lễ hội chợ tình Khau Vai năm 2015 đã chính thức khai mạc tối 13/5 tại trung tâm thị trấn huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang.

Đôi bạn trẻ ở Chợ tình Khau Vai.
Đôi bạn trẻ ở Chợ tình Khau Vai.

Lễ hội sẽ diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 13 đến 16/5 (tức 25 đến 28/3 âm lịch). Nhân dân địa phương cùng hàng ngàn du khách trong và ngoài nước đã tham dự lễ khai mạc.

Đây là một sự kiện văn hóa được Ủy ban Nhân dân huyện Mèo Vạc tổ chức quy mô, với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng, mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc trên vùng Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn.

Tuần Văn hóa, Du lịch-Lễ hội chợ tình Khau Vai năm nay diễn ra nhiều hoạt động tiêu biểu như chung kết cuộc thi Người đẹp miền cực Bắc lần thứ 2; Hội thi Bò khỏe, Bò đẹp; Hội chọi bò lần thứ 5; trải nghiệm cưỡi ngựa về chợ tình; Giao lưu ẩm thực "Hương vị Cao nguyên đá;" Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa dân tộc Nùng-Giáy, tái hiện truyền thuyết "Chuyện tình Khau Vai;" Lễ múa trống và Lễ múa kiếm của dân tộc Giáy, lễ ăn hỏi của dân tộc Nùng...

Ông Trần Kim Ngọc, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Mèo Vạc, Trưởng ban tổ chức Lễ hội cho biết Tuần Văn hóa, Du lịch-Lễ hội chợ tình Khau Vai được tổ chức quy mô lớn nhằm duy trì và phát huy nét văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số nơi vùng cao địa đầu Tổ quốc.

Điểm mới của Tuần Văn hóa-Du lịch Lễ hội chợ tình Khau Vai năm nay đó là Ủy ban Nhân dân huyện chỉ đạo các ngành chức năng tổ chức phục dựng phiên chợ "Phong Lưu của xã Sơn Vĩ.

Phiên chợ không chỉ có sự tham gia của người dân địa phương mà còn có sự tham gia của người dân nước bạn Trung Quốc.

Do là hoạt động mới so với các năm trước nên công tác chuẩn bị được triển khai tốt, đảm bảo đúng tiến độ như triệu tập hội nghệ nhân dân gian để luyện tập hát đối, hát giao duyên trong ngày hội, lựa chọn những chú dê, bò có sức khỏe tốt đảm bảo tiêu chí để tham gia hội chọi, chỉ đạo làm công tác vệ sinh khuôn viên gia đình, đường làng ngõ xóm, khu vực trung tâm xã để phục vụ ngày hội.

Dự kiến, lượng du khách đến với Tuần Văn hóa, Du lịch-Lễ hội chợ tình Khau Vai năm nay sẽ tăng so với năm trước, Ban tổ chức đã yêu cầu các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, nhà nghỉ, khách sạn trên địa bàn thực hiện cam kết việc niêm yết giá công khai, làm tốt công tác phục vụ, không được tăng giá vượt quá quy định. Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành tăng cường công tác kiểm tra phòng chống dịch bệnh, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, an ninh trật tự, an toàn giao thông…

Đặc biệt, Lễ hội chợ tình Khau Vai sẽ được chính thức bắt đầu vào tối 14/5 tại Xã Khau Vai, huyện Mèo Vạc, Hà Giang với chương trình nghệ thuật tái hiện truyền thuyết ''Chuyện tình Khau Vai.''

Đây là một phiên chợ tình độc đáo và đã trở thành huyền thoại. Đó là ngày hội của những đôi tình nhân dang dở, yêu nhau nhưng không đến được với nhau. Do vậy, cứ vào ngày 27/3 âm lịch hàng năm họ lại tìm về với nhau để tâm sự và chia sẻ những chuyện vui buồn trong cuộc sống.

Chợ tình Khau Vai, ca ngợi tình yêu đôi lứa trong sáng có sức hấp dẫn lôi cuốn và làm lay động lòng người, tạo ra sức lan tỏa trong cộng đồng về những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống hiện đại ngày nay.

Đây còn là nơi giao lưu, gặp gỡ những nét đẹp văn hóa dân gian đặc sắc của nhân dân các dân tộc huyện Mèo Vạc, tạo điểm nhấn để thu hút du khách đến với Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn.

(Theo TTXVN)

Các tin khác
Chị Lò Thị Tuyên ở bản Lụ 1, xã Phúc Sơn, thị xã Nghĩa Lộ giới thiệu sản phẩm nông sản với du khách đến từ Nhật Bản.

Các homestay trên địa bàn tỉnh Yên Bái thời gian đã thu hút số lượng lớn khách du lịch, nhất là khách ngoại quốc. Họ bị thu hút bởi các món ăn đặc sản, được khám phá bản sắc văn hóa dân tộc, được thư giãn trong cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp của những bản làng bình yên mang đặc trưng Tây Bắc…

Các làng biển tại phường Nại Hiên Đông và quận Sơn Trà những ngày qua tàu thuyền về neo đậu, chuẩn bị các hoạt động cho Lễ hội Cầu ngư năm nay.

Những ngày qua, không khí tại khu vực biển phường Nại Hiên Đông và các phường ven biển quận Sơn Trà (TP Đà Nẵng) khá rộn ràng, tất bật bởi các hoạt động chuẩn bị cho Lễ hội Cầu ngư quận Sơn Trà năm 2024 (dự kiến sẽ diễn ra từ 28/3/2024 đến 31/3/2024).

Múa Dậm Thuông ở lễ hội Xo May.

Năm 2024 là năm thứ 3 liên tiếp xã Mường Lai tổ chức thành công Lễ hội Xo May. Đây là một trong những lễ hội lớn của huyện Lục Yên dịp đầu xuân mới với các hoạt động văn hóa Tày diễn ra trong không khí tưng bừng, sôi nổi, mang nhiều nét đẹp truyền thống, bản sắc riêng có của đồng bào địa phương.

Đoàn tàu du lịch “Kết nối di sản miền Trung” xuất phát từ ga Huế đưa du khách vào TP Đà Nẵng.

Việc đưa vào khai thác đoàn tàu du lịch “Kết nối di sản miền Trung” khu đoạn Huế - Đà Nẵng không chỉ góp phần đảm bảo kết nối giao thông của người dân giữa TP Huế và Đà Nẵng mà còn là trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với 2 thành phố du lịch.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục