Đền Hùng Vương ở Thảo Cầm Viên được xếp hạng di tích

  • Cập nhật: Thứ ba, 30/6/2015 | 8:20:49 AM

Đền thờ Vua Hùng ở Thảo Cầm Viên, Viện Pasteur, Chùa Giác Hải, trường chuyên Lê Hồng Phong... là những di tích vừa được UBND thành phố Hồ Chí Minh (TP HCM) xếp hạng để bảo tồn.

Đền thờ Hùng Vương bên trong khuôn viên Thảo Cầm Viên Sài Gòn.
Đền thờ Hùng Vương bên trong khuôn viên Thảo Cầm Viên Sài Gòn.

UBND TP HCM vừa xếp hạng di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh cấp thành phố đối với 8 công trình. Trong đó, di tích lịch sử là Chùa Quán Thế Âm (quận Phú Nhuận), 7 di tích kiến trúc nghệ thuật gồm: Đền thờ Vua Hùng ở Thảo Cầm Viên (quận 1); Viện Pasteur (quận 3), Hội quán Tam Sơn (quận 5), Chùa Giác Hải (quận 6) và 3 trường Lê Hồng Phong, Hồng Bàng (quận 5), Marie Curie (quận 3).

TP HCM nghiêm cấm mọi hoạt động xây dựng, khai thác trong khu vực di tích đã khoanh vùng bảo vệ; trường hợp đặc biệt sử dụng đất ở khu di tích lịch sử - văn hóa và danh lam thắng cảnh phải được phép của Chủ tịch thành phố.

Đền thờ Hùng Vương trong khuôn viên Thảo Cầm Viên (quận 1) do Pháp xây dựng vào năm 1926 để tưởng niệm những người Việt đi lính cho Pháp chết trong chiến tranh thế giới thứ nhất. Lúc đầu, đền có tên là Kỷ Niệm (Temple de Souvenir).

Sau năm 1954, Pháp rút khỏi Việt Nam, đền được chuyển sang thành đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương. Trong đó, ngoài việc thờ vua Hùng, còn thờ một số nhân vật lịch sử khác như Trần Hưng Ðạo, Tả quân Lê Văn Duyệt. Sau năm 1975, đền được đổi thành đền thờ Hùng Vương và giao cho Bảo tàng lịch sử Việt Nam - TP HCM trực tiếp quản lý.

Đền thờ có lối kiến trúc gần giống như các đền ở Huế, với bộ mái chồng diêm, thêm một hàng hiên phía trước, tạo thành ba tầng mái cong. Các họa tiết trang trí có hình rồng và phượng theo thể cung đình. Bậc đá lên xuống các cửa, hai bên đều có đôi rồng chầu.

Trong đền, trên các bao lơn xung quanh có chạm khắc hình: hạc, lân, quy, phượng, tô đắp tinh xảo và sơn màu đỏ như son. Đền được chống đỡ bằng 12 cây gỗ mật màu đen bóng, đường kính khoảng 50 phân. Tất cả đều theo phong cách nghệ thuật thời nhà Nguyễn.

Bên phải Đền Hùng Vương có đặt một tượng voi đồng được cho là lớn nhất Việt Nam. Tượng nặng hơn ba tấn, cách tạo hình và nét chạm khắc khá mỹ thuật. Voi được đặt trên bệ làm bằng xi măng hình khối chữ nhật. Bốn mặt bệ, có gắn bốn miếng đồng lớn cũng hình chữ nhật.

Mỗi tuần, đền mở cửa cho khách đến thăm từ ngày thứ 3 đến ngày chủ nhật. Ðặc biệt, vào ngày giỗ tổ Hùng Vương mùng 10 tháng 3 âm lịch, ở đây có tổ chức lễ dâng hương và Lễ hội.

Hiện TP HCM có 164 công trình, địa điểm được xếp hạng di tích, trong đó có một di tích quốc gia đặc biệt (Dinh Độc lập); 58 di tích cấp quốc gia và 99 di tích cấp thành phố. Từ năm 2010, UBND TP HCM đã quyết định kiểm kê lập hồ sơ xếp hạng di tích lịch sử 168 công trình, địa điểm và hiện có 52 công trình được hội đồng xét duyệt di tích thành phố thông qua đề nghị xếp hạng di tích, số còn lại đang tiếp tục khảo sát.

                                                                (Theo VnExpress)

Các tin khác
Nghi thức tế lễ trong Lễ hội

Ngày 25/4 (tức 17/3 Giáp Thìn), phường Hợp Minh, thành phố Yên Bái tổ chức Lễ hội Giỗ Mẫu đền Bà Áo Trắng năm 2024. Dự Lễ hội có đồng chí Hoàng Thị Vĩnh - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy.

Tour du lịch lịch sử

Những ngày này, huyện Trấn Yên đang tích cực chuẩn bị ra mắt tour du lịch “Theo dấu chân anh hùng” và chung kết Cuộc thi “Em hát về địa chỉ đỏ”, thiết thực lập thành tích chào mừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 07/5/2024) và 79 năm thành lập Chiến khu Vần (5/1945 - 5/2024).

Cơ sở lưu trú Mộc Homestay thị trấn Mù Cang Chải sẵn sàng đón khách

Huyện Mù Cang Chải hiện có 104 dịch vụ homestay, nhà nghỉ và 70 cơ sở nhà hàng, quán ăn. Các cơ sở đã sẵn sàng đón khách kỳ nghỉ lễ 30/4 -1/5.

Nhu cầu du lịch nội địa dự kiến tăng trưởng mạnh mẽ trong đợt nghỉ lễ 30/4-1/5 và mùa hè này.

Ngày 24/4, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam ban hành Văn bản số 780/CDLQGVN-QLLH gửi Sở Du lịch; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường bảo đảm an toàn trong các hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch hè 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục