Khai mạc Tuần Văn hóa -Du lịch Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2015

  • Cập nhật: Chủ nhật, 13/9/2015 | 10:16:12 PM

YênBái - YBĐT - Tối ngày 13/9, UBND huyện Mù Cang Chải phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Yên Bái long trọng khai mạc Lễ hội Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2015 với chủ đề “Mùa vàng trên non”.

Tới dự có đồng chí Ngô Thị Chinh - Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh và đông đảo nghệ nhân, diễn viên, quần chúng nhân dân trong toàn huyện.

Di tích Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái được cấp bằng công nhận vào tháng 10 năm 2007. Ruộng bậc thang là phương thức canh tác chủ yếu của người dân vùng cao Mù Cang Chải trên địa hình đất dốc, được hình thành từ sự hiểu biết của con người về thiên nhiên, tập quán canh tác và ý thức dung hòa giữa con người với thiên nhiên, nhất là biết khắc phục những hạn chế của tự nhiên, chế ngự thiên nhiên để chuyển thành những tiềm năng, thế mạnh phục vụ cho cuộc sống và sự phát triển của con người.

Nằm ở sườn Tây Nam của dãy Hoàng Liên Sơn, có độ cao trung bình trên 1000m so với mực nước biển, Mù Cang Chải có tổng diện tích trên 3.500ha ruộng bậc thang, trong đó có trên 500ha được công nhận là Di tích Danh thắng cấp quốc gia, phân bố tại các xã La Pán Tẩn, Chế Cu Nha, Dế Xu Phình.Đây là những minh chứng cho tinh thần lao động và sức sáng tạo của nhân dân các dân tộc huyện Mù Cang Chải.
 
Phát biểu tại lễ khai mạc, đồng chí Lương Thị Xuyến – Phó chủ tịch UBND huyện Mù Cang Chải khẳng định: Bên cạnh những thửa ruộng bậc thang đẹp hùng vĩ và thơ mộng, du khách còn được cảm nhận tình cảm ấm áp, chân thành, mộc mạc, bình dị của con người vùng cao, được tìm hiểu về những phong tục, tập quán truyền thống như: lễ hội Gầu tào, múa khèn Mông, đánh quay… những nghề thủ công như dệt thổ cẩm, rèn đúc nông cụ.

Đặc biệt trong Tuần Văn hoá - Du lịch Danh thắng Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2015, du khách trong và ngoài nước không chỉ được chiêm ngưỡng những thửa ruộng bậc thang với sắc vàng rực rỡ, mà còn được hòa cùng một chuỗi các sự kiện đặc sắc, phong phú, hấp dẫn của các lễ hội với các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, ẩm thực như: phiên chợ vùng cao, hành trình với danh thắng ruộng bậc thang Mù Cang Chải, chương trình chiếu phim, xe thư viện lưu động, tham gia các tour du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, triển lãm ảnh "Mù Cang Chải – Những nấc thang vàng", khảo sát thông tin bãi đá cổ, hội thi khèn Mông, hội thi chọi dê và các môn thể thao dân tộc, bay dù lượn tại đèo Khau Phạ...

Với chủ đề “Mùa vàng trên non”, đêm khai mạc lễ hội Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2015 thực sự là một bữa tiệc văn hóa nhiều màu sắc, đem lại nhiều cảm xúc, ấn tượng mạnh đối với du khách trong và ngoài nước.

Cũng tại đêm khai mạc, UBND huyện Mù Cang Chải đã trao giải nhất, nhì, ba và giải nhất toàn đoàn cho các tập thể, cá nhân dự Hội thi khèn Mông lần thứ I.

* Một số hình ảnh tại Lễ khai mạc Tuần Văn hóa:

 

Đồng chí Lương Thị Xuyến - Phó chủ tịch UBND huyện Mù Cang Chải đánh trống khai hội.

Các tiết mục văn nghệ đặc sắc tại Lễ khai mạc Tuần Văn hóa

Đông đảo nhân dân và du khách thập phương tham gia vào các hoạt động trong Tuần Văn hóa

Đồng chí Vũ Tiến Đức - Chủ tịch UBND huyện trao giải cho các tập thể đạt giải Hội thi khèn Mông

Vui hội xòe trong đêm khai mạc Tuần Văn hóa

Văn Tuấn - Mạnh Cường

Các tin khác
Hải Phòng tổ chức lễ hội Hoa Phượng Đỏ 2023 để lại nhiều ấn tượng trong lòng du khách và nhân dân

Lễ hội Hoa Phượng Đỏ Hải Phòng 2024 lần đầu tiên được tổ chức tại Khu đô thị Bắc sông Cấm (sức chứa 18.000 người), bắn pháo hoa cả tầm cao và tầm thấp.

Đua mô tô nước jeski trên hồ Thác Bà

Từ ngày 24/4 - 1/5, huyện Yên Bình sẽ tổ chức chuỗi các hoạt động Ngày hội văn hóa, thể thao “Âm vang hồ Thác Bà” và khởi động các hoạt động vui chơi, giải trí dưới nước năm 2024 đúng vào dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Người dân địa phương thực hiện nghi thức dâng hương miếu Ông, miếu Bà trong Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai năm 2023

Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai hàng năm là nơi giao lưu, gặp gỡ, bảo tồn những nét đẹp văn hóa dân gian đặc sắc riêng có của đồng bào các dân tộc thiểu số và quảng bá thu hút du khách đến với Hà Giang.

Các tiết mục văn nghệ mang đậm sắc màu văn hóa xứ Nghệ tại lễ hội.

Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục