Văn Yên sẵn sàng cho Lễ hội quế

  • Cập nhật: Thứ ba, 22/9/2015 | 9:43:07 AM

YênBái - YBĐT - Lễ hội Quế Văn Yên lần thứ nhất - năm 2015 sẽ diễn ra từ ngày 25 đến 27/9/2015 tại xã Viễn Sơn, huyện Văn Yên. Đến với Lễ hội quế, du khách sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của những cánh rừng quế bạt ngàn, những sản phẩm từ quế và được đắm mình trong hội chợ quê với nhiều nét văn hóa dân gian độc đáo của người Dao.

Nhóm thuốc nam của Hội Phụ nữ xã Viễn Sơn sơ chế thuốc nam phục vụ Lễ hội quế.
Nhóm thuốc nam của Hội Phụ nữ xã Viễn Sơn sơ chế thuốc nam phục vụ Lễ hội quế.

Lễ hội quế Văn Yên lần thứ nhất - năm 2015 được tổ chức với chủ đề “Cây quế Văn Yên hội nhập và phát triển” nhằm quảng bá, tôn vinh giá trị của cây quế để mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm quế trong và ngoài nước; giới thiệu hình ảnh đặc sắc, nét văn hóa truyền thống... của bà con các dân tộc trên vùng quế Văn Yên đến với khách du lịch trong nước và quốc tế.

Lễ hội sẽ được tổ chức tại xã Viễn Sơn gắn với chuỗi hoạt động văn hóa như: trưng bày triển lãm các thiết bị chế biến quế, các sản phẩm quế, hội chợ quê, hội thi Người đẹp vùng quế, đêm nhạc “Ngọt ngào vùng đất quế”, tái hiện lễ cấp sắc 12 đèn, đám cưới người Dao, lễ hội Cầu mùa, biểu diễn hát Páo dung của người Dao và tổ chức các tour du lịch cộng đồng...

Với tầm vóc và quy mô của một sự kiện văn hóa cấp huyện, hiện nay các cơ quan chuyên môn đang tích cực triển khai thực hiện công tác chuẩn bị cho các nội dung của Lễ hội như: chuẩn bị các gian hàng trưng bày sản phẩm và hội chợ quê; tập luyện văn nghệ, thể thao truyền thống; đảm bảo công tác an ninh trật tự, an toàn giao thông, an toàn vệ sinh thực phẩm; phương án phục vụ, tiếp đón khách du lịch chu đáo nhất.

Được lựa chọn là địa điểm tổ chức, những ngày này, việc chuẩn bị cho Lễ hội quế tại xã Viễn Sơn đã tạo ra không khí náo nức khắp các bản làng. Cấp ủy, chính quyền xã Viễn Sơn hiện đang huy động các lực lượng vào cuộc như vệ sinh môi trường, thực hiện nếp sống văn hoá ở khu dân cư... Cùng với đó,  để đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, xã đã phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

Các thiếu nữ tất bật chuẩn bị khăn áo mới, luyện tập để tham gia Hội thi “Người đẹp vùng quế”. Hội viên cựu chiến binh thì chuẩn bị các nguyên liệu đặc sản: gà đồi, lợn "cắp nách", rau sạch, thịt sấy... sẵn sàng chế biến các món ăn phục vụ du khách. Các gia đình tích cực sửa sang lại nhà cửa, dọn dẹp vệ sinh môi trường để phục vụ chỗ ăn nghỉ cho du khách. Chị em trong nhóm thuốc nam của xã lên rừng tìm cây thuốc quý về sơ chế, đóng gói các bài thuốc quý của người Dao để phục vụ du khách tại hội chợ quê.

Riêng đối với quảng bá sản phẩm quế, tại Hội chợ triển lãm quế Văn Yên gồm 35 gian hàng với tên gọi “Quế Văn Yên - hương vị không thể nào quên”. Để chuẩn bị cho những sản phẩm này ra mắt, huyện Văn Yên đã tổ chức một lớp dạy nghề  sản xuất đồ thủ công mỹ nghệ từ vỏ quế, đây là một ngành nghề mới, đem lại cơ hội nâng cao thu nhập cho người dân vùng quế. Những học viên đến từ các xã vùng quế miệt mài chế tác, không chỉ với mục tiêu trở thành những nghệ nhân thực thụ mà còn  mong muốn mang đến lễ hội những sản phẩm trứ danh của vùng quế Văn Yên. Anh Bàn Tòn Năm ở thôn Khe Dứa, xã Viễn Sơn là một học viên của lớp học chế tác đồ thủ công mỹ nghệ từ vỏ quế chia sẻ: "Tôi cố gắng tiếp thu những kiến thức mà các nghệ nhân đã truyền dạy để chế tác ra những sản phẩm thật đẹp phục vụ lễ hội quế. Qua đó, tôi cũng được nâng cao tay nghề để sau này phát triển thêm một ngành nghề mới, giúp gia đình nâng cao thu nhập từ cây quế".

Hiện nay, trên địa bàn Văn Yên ổn định khoảng 23 nghìn ha quế, tập trung ở 8 xã vùng cao. Mỗi năm toàn huyện khai thác khoảng 1 nghìn ha, sản lượng quế vỏ khô xấp xỉ 7 nghìn tấn, 55 nghìn tấn cành lá, khoảng 40 nghìn mét khối gỗ thân quế, 280 đến 300 tấn tinh dầu quế và giá trị hàng năm thu về khoảng 395 tỷ đồng. Quế Văn Yên đã có văn bằng bảo hộ chỉ dẫn địa lý và giá trị của quế Văn Yên được các doanh nghiệp xuất khẩu ra nước ngoài đánh giá cao.

Với tiềm năng lớn như vậy,  Lễ hội quế Văn Yên lần này chắc chắn sẽ thêm một yếu tố quan trọng để tiếp tục chắp cánh cho giá trị kinh tế của cây quế ngày càng mang lại hiệu quả cao hơn nữa.

Hồng Vân (Đài TT – TH Văn Yên)

Các tin khác
Chị Lò Thị Tuyên ở bản Lụ 1, xã Phúc Sơn, thị xã Nghĩa Lộ giới thiệu sản phẩm nông sản với du khách đến từ Nhật Bản.

Các homestay trên địa bàn tỉnh Yên Bái thời gian đã thu hút số lượng lớn khách du lịch, nhất là khách ngoại quốc. Họ bị thu hút bởi các món ăn đặc sản, được khám phá bản sắc văn hóa dân tộc, được thư giãn trong cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp của những bản làng bình yên mang đặc trưng Tây Bắc…

Các làng biển tại phường Nại Hiên Đông và quận Sơn Trà những ngày qua tàu thuyền về neo đậu, chuẩn bị các hoạt động cho Lễ hội Cầu ngư năm nay.

Những ngày qua, không khí tại khu vực biển phường Nại Hiên Đông và các phường ven biển quận Sơn Trà (TP Đà Nẵng) khá rộn ràng, tất bật bởi các hoạt động chuẩn bị cho Lễ hội Cầu ngư quận Sơn Trà năm 2024 (dự kiến sẽ diễn ra từ 28/3/2024 đến 31/3/2024).

Múa Dậm Thuông ở lễ hội Xo May.

Năm 2024 là năm thứ 3 liên tiếp xã Mường Lai tổ chức thành công Lễ hội Xo May. Đây là một trong những lễ hội lớn của huyện Lục Yên dịp đầu xuân mới với các hoạt động văn hóa Tày diễn ra trong không khí tưng bừng, sôi nổi, mang nhiều nét đẹp truyền thống, bản sắc riêng có của đồng bào địa phương.

Đoàn tàu du lịch “Kết nối di sản miền Trung” xuất phát từ ga Huế đưa du khách vào TP Đà Nẵng.

Việc đưa vào khai thác đoàn tàu du lịch “Kết nối di sản miền Trung” khu đoạn Huế - Đà Nẵng không chỉ góp phần đảm bảo kết nối giao thông của người dân giữa TP Huế và Đà Nẵng mà còn là trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với 2 thành phố du lịch.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục