Xây dựng phát triển Cao nguyên đá Đồng Văn thành điểm đến quốc gia và quốc tế

  • Cập nhật: Thứ ba, 3/11/2015 | 8:33:01 AM

Ngày 2/11, tại huyện Đồng Văn tỉnh Hà Giang, Bộ Xây dựng phối hợp với UBND tỉnh Hà Giang tổ chức Hội thảo xây dựng, phát triển Cao nguyên đá Đồng Văn - điểm đến quốc gia và quốc tế.

Một góc Cao nguyên đá Đồng Văn.
Một góc Cao nguyên đá Đồng Văn.

Cao nguyên đá Đồng Văn nằm trải rộng khắp 4 huyện vùng cao núi đá phía Bắc của tỉnh Hà Giang bao gồm các huyện Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn và Mèo Vạc. Đây là Công viên Địa chất toàn cầu duy nhất tại Việt Nam và thứ hai của khu vực Đông Nam Á được Hội đồng tư vấn Mạng lưới Công viên Địa chất toàn cầu (UNESCO) công nhận vào tháng 10/2010. Công viên Địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn mang một vẻ đẹp hùng vĩ, hoang sơ. Nơi đây quy tụ tất cả những di sản về địa chất, kiến trúc cũng như nhiều nét văn hóa độc đáo của đồng bào các dân tộc thiểu số. Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Triệu Tài Vinh cho biết, hiện nay tỉnh Hà Giang đang tập trung huy động mọi nguồn lực để thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển Công viên Địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn giai đoạn 2012-2020 và tầm nhìn 2030 đã được Chính phủ phê duyệt.

Tại Hội thảo, lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương, các chuyên gia trong, ngoài nước và lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hà Giang đã thảo luận, tập trung bàn các giải pháp tổng thể xây dựng và phát triển Công viên địa chất đã được Chính phủ phê duyệt và phù hợp với các tiêu chí của mạng lưới Công viên Địa chất toàn cầu; phù hợp với định hướng chiến lược và quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Hà Giang đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030. Đặc biệt là phát triển kinh tế theo hướng bền vững, gắn phát triển kinh tế với an ninh quốc phòng, phát triển kinh tế với tiến bộ và công bằng xã hội... góp phần tạo đà cho tỉnh Hà Giang đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào các dân tộc thiểu số.

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn cho biết: Để x ây dựng, phát triển Cao nguyên đá Đồng Văn thành điểm đến quốc gia và quốc tế, tỉnh Hà Giang cần phối hợp có hiệu quả với các Bộ, ngành Trung ương xây dựng một chiến lược thích hợp và hoàn chỉnh cho phát triển du lịch với mục tiêu cao nhất là bảo vệ di sản thiên nhiên song hành với sự phát triển kinh tế - xã hội. Việc xây dựng và phát triển Công viên Địa chất cần đi đúng hướng, phù hợp với những tiêu chí của mạng lưới Công viên Địa chất toàn cầu, phù hợp với đặc thù của địa phương. Hà Giang cần đẩy mạnh việc phát triển, xây dựng cơ sở hạ tầng sao cho hài hòa với quy hoạch tổng thể mà không phá vỡ cảnh quan. Đặc biệt là cần có quy hoạch tổng thể định hướng phát triển cho toàn khu vực, nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của đồng bào dân tộc thiểu số gắn với công tác bảo tồn di sản thiên nhiên và di sản văn hóa.

(Theo Dangcongsan.vn)

Các tin khác
Nghi thức tế lễ trong Lễ hội

Ngày 25/4 (tức 17/3 Giáp Thìn), phường Hợp Minh, thành phố Yên Bái tổ chức Lễ hội Giỗ Mẫu đền Bà Áo Trắng năm 2024. Dự Lễ hội có đồng chí Hoàng Thị Vĩnh - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy.

Tour du lịch lịch sử

Những ngày này, huyện Trấn Yên đang tích cực chuẩn bị ra mắt tour du lịch “Theo dấu chân anh hùng” và chung kết Cuộc thi “Em hát về địa chỉ đỏ”, thiết thực lập thành tích chào mừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 07/5/2024) và 79 năm thành lập Chiến khu Vần (5/1945 - 5/2024).

Cơ sở lưu trú Mộc Homestay thị trấn Mù Cang Chải sẵn sàng đón khách

Huyện Mù Cang Chải hiện có 104 dịch vụ homestay, nhà nghỉ và 70 cơ sở nhà hàng, quán ăn. Các cơ sở đã sẵn sàng đón khách kỳ nghỉ lễ 30/4 -1/5.

Nhu cầu du lịch nội địa dự kiến tăng trưởng mạnh mẽ trong đợt nghỉ lễ 30/4-1/5 và mùa hè này.

Ngày 24/4, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam ban hành Văn bản số 780/CDLQGVN-QLLH gửi Sở Du lịch; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường bảo đảm an toàn trong các hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch hè 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục