Xây dựng 15 cụm sản phẩm du lịch của 8 tỉnh Tây Bắc

  • Cập nhật: Thứ tư, 9/12/2015 | 8:20:32 AM

Dựa theo vị trí địa lý, các chuyên gia Dự án “Chương trình phát triển Năng lực du lịch có trách nhiệm” của EU-ESRT đã xây dựng 2 báo cáo xây dựng các cụm du lịch theo khu vực hành lang tuyến đường cao tốc Hà Nội-Lào Cai và khu vực dọc Quốc lộ 6 và lưu vực sông Đà.

>> Liên kết vùng - khởi sắc du lịch Yên Bái
>> Làng du lịch bên dòng Nậm Kim

Từ những phân tích bối cảnh, các sản phẩm du lịch, các thị trường, phân khúc thị trường và các tuyến du lịch chính sát với tình hình thực tế của ngành du lịch tại 8 tỉnh Tây Bắc, các chuyên gia của dự án ESRT đã xác định và đưa ra những đánh giá về các sản phẩm du lịch ưu tiên để có thể kết nối và phát triển, tạo nên một điểm đến cấp vùng.

Trong báo cáo thứ nhất về phát triển sản phẩm du lịch khu vực hành lang đường cao tốc Hà Nội-Lào Cai, các chuyên gia đã xác định 5 cụm sản phẩm du lịch chính của khu vực này gồm: Cụm Nam Phú Thọ, cụm Bắc Phú Thọ, cụm Yên Bái, cụm Đông Lào Cai và cụm Tây Lào Cai.

Trong khi đó, báo cáo về phát triển sản phẩm du lịch khu vực dọc Quốc lộ 6 và lưu vực sông Đà lại chỉ ra 10 cụm sản phẩm ưu tiên gồm: Cụm TP. Hòa Bình và khu vực lân cận, cụm hồ Hòa Bình, cụm thung lũng Mai Châu, cụm Vân Hồ, cụm Cao nguyên Mộc Châu, cụm TP. Sơn La và khu vực lân cận, cụm Mường La-Quỳnh Nhai, cụm TP. Điện Biên Phủ và khu vực lân cận, cụm Mường Nhé và cụm ngã ba sông Đà-Nậm Na.

Các chuyên gia của Dự án EU-ESRT đã thực hiện việc phân tích thực trạng và những thiếu hụt của sản phẩm nhằm hỗ trợ nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch vùng, trong đó tập trung đánh giá chức năng của sản phẩm trên tuyến và cụm sản phẩm đã xác định.

Đồng thời với việc đưa ra 15 cụm du lịch, các chuyên gia cũng đề xuất một loạt kiến nghị nhằm củng cố các sản phẩm du lịch, từ việc tăng cường kiểm soát quá trình thương mại hóa, hiện đại hóa tại các điểm di sản, hoạt động quản lý chất thải tại các điểm du lịch trọng điểm… đến việc nâng cao chất lượng thuyết minh tại các điểm di sản thiên nhiên, lịch sử và văn hóa.

Ngoài ra, các vấn đề như tăng cường quản lý tác động của khách du lịch tại các điểm đến, quản lý đám đông, ùn tắc trong mùa cao điểm nhằm đảm bảo an toàn cho du khách cũng được đặt ra.

Song song với đó, chính quyền địa phương cần chủ động nâng cấp cơ sở hạ tầng phục vụ khách du lịch như xây dựng thêm các điểm dừng chân, hay các biển chỉ dẫn trong khu vực, đồng thời đa dạng hóa và nâng cấp chất lượng sản phẩm và dịch vụ tại các điểm du lịch cộng đồng.

(Theo Chinhphu.vn)

Các tin khác
Người dân địa phương thực hiện nghi thức dâng hương miếu Ông, miếu Bà trong Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai năm 2023

Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai hàng năm là nơi giao lưu, gặp gỡ, bảo tồn những nét đẹp văn hóa dân gian đặc sắc riêng có của đồng bào các dân tộc thiểu số và quảng bá thu hút du khách đến với Hà Giang.

Các tiết mục văn nghệ mang đậm sắc màu văn hóa xứ Nghệ tại lễ hội.

Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.

Một tiết mục văn nghệ đặc sắc tại buổi lễ.

Tối 17/4, tại Khu Di tích quốc gia đặc biệt Cố đô Hoa Lư, UBND tỉnh Ninh Bình tổ chức Kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.

Bức tượng cá ngựa phun nước tại Campuchia.

Gần đây, tỉnh Kampot ở Campuchia đã thu hút sự chú ý của cả du khách địa phương và quốc tế với sự thu hút của điểm du lịch mới nhất đó là bức tượng cá ngựa phun nước ấn tượng tại vịnh Kampot.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục