Yên Bái – điểm đến trong hành trình du lịch Tây Bắc

  • Cập nhật: Thứ năm, 31/12/2015 | 11:07:42 AM

YênBái - YBĐT - Những ai đã từng đặt chân đến mảnh đất Yên Bái đều cảm thấy hài lòng bởi những trải nghiệm ấn tượng nơi mảnh đất đa sắc màu văn hóa này. Phải chăng, thiên nhiên, nét độc đáo trong văn hóa của các dân tộc cùng sự chân chất, nồng hậu mến khách của những con người nơi đây chính là sức hút đưa chân nhiều du khách đến với mảnh đất cửa ngõ miền Tây Bắc Tổ quốc?

Bạn muốn được ngắm kỳ quan tuyệt mỹ được kết tinh bởi bàn tay, khối óc, sự cần cù, sáng tạo của con người? Những hình ảnh ruộng bậc thang sẽ làm cho bạn cảm thấy “mãn nhãn”. Ngoài thỏa sức phóng tầm mắt để thu trọn đất trời, du khách cũng sẽ được trải nghiệm cuộc sống cùng bà con dân tộc Mông ở mảnh đất nơi “đất trời gặp gỡ”, cùng tham gia vào các hoạt động văn hóa đặc sắc.

Chia tay với những người dân vùng cao chân chất, hồn hậu, xuôi xuống mảnh đất Nghĩa Lộ - Mường Lò, cái nôi của người Thái đen Tây Bắc, du khách sẽ được hòa mình vào không gian văn hóa riêng có của người Thái. Người phương xa say trong chén rượu nồng của những em gái Thái và thưởng thức văn hóa ẩm thực nhà sàn nơi này để rồi quyến luyến chẳng muốn về. Nét văn hóa đặc sắc mảnh đất này còn lắng đọng trong những lời ca, điệu múa được kết tinh từ ngàn đời với các điệu xòe nồng say... Và “tay cầm tay múa xòe cùng em”, khó lòng ai đó dứt ra trong điệu xòe đã được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.

Điệu xòe Thái Mường Lò, Nghĩa Lộ (Yên Bái) đã được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.

Rồi đó lại ngược lên Suối Giàng - mảnh đất được ví như “Sapa của Yên Bái” với khí hậu quanh năm trong lành, mát mẻ với những bản Mông cheo leo bên sười núi. Sẽ đặc biệt hơn nếu bạn lên với Suối Giàng vào mùa xuân bởi dịp ấy, ngoài tham quan rừng chè Shan tuyết cổ thụ có đến vài trăm năm tuổi, bạn sẽ được tham gia vào các lễ hội đặc biệt của người Mông như cùng tham gia thổi khèn Mông, lễ cúng cây chè tổ, sao chè...

Cùng tham gia trải nghiệm cuộc sống bình dị của người dân, miên man trước ruộng bậc thang kỳ vĩ, đắm mình trong những đêm xòe nồng say hay cùng lâng lâng dìu dặt trong những điệu khèn Mông da diết, Yên Bái tiếp tục là điểm đến của những chuyến hành trình.

Một điểm đến mới, một thiên đường thu nhỏ mà nhiều du khách đang muốn được khám phá - đầm Vân Hội. Thời gian có thể lấy đi của bạn cả ngày với chuyến du ngoạn bằng thuyền giữa khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp, tận hưởng nét hoang sơ trong một miền tĩnh lặng như phút nào ta nhớ người yêu nơi xa.

Tiến về phía Đông Nam, ta lại đến hồ Thác Bà - một trong ba hồ nước nhân tạo lớn nhất Việt Nam cũng là sự lựa chọn của dân "phượt". Lòng ta lại mê đắm, bồng bềnh trước một kiệt tác xinh đẹp của tạo hóa với trên một nghìn hòn đảo lớn, nhỏ đã đi vào thơ ca, cùng khám phá, tìm hiểu những hang động huyền ảo, kỳ bí.

Cảnh sắc thiên nhiên như bức tranh sơn thủy hữu tình, con người Yên Bái thân thiện, hòa đồng, mến khách chính là những yếu tố ghi dấu hình ảnh Yên Bái đối với du khách gần xa. Bạn đã có dự định cho chuyến đi xa trong kỳ nghỉ tết năm nay? Đừng bỏ qua những cảnh đẹp của Yên Bái trong hành trình du lịch Tây Bắc trong mùa xuân mới này, bạn nhé!

Thanh Chi – Đức Toàn

Các tin khác
Đua mô tô nước jeski trên hồ Thác Bà

Từ ngày 24/4 - 1/5, huyện Yên Bình sẽ tổ chức chuỗi các hoạt động Ngày hội văn hóa, thể thao “Âm vang hồ Thác Bà” và khởi động các hoạt động vui chơi, giải trí dưới nước năm 2024 đúng vào dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Người dân địa phương thực hiện nghi thức dâng hương miếu Ông, miếu Bà trong Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai năm 2023

Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai hàng năm là nơi giao lưu, gặp gỡ, bảo tồn những nét đẹp văn hóa dân gian đặc sắc riêng có của đồng bào các dân tộc thiểu số và quảng bá thu hút du khách đến với Hà Giang.

Các tiết mục văn nghệ mang đậm sắc màu văn hóa xứ Nghệ tại lễ hội.

Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.

Một tiết mục văn nghệ đặc sắc tại buổi lễ.

Tối 17/4, tại Khu Di tích quốc gia đặc biệt Cố đô Hoa Lư, UBND tỉnh Ninh Bình tổ chức Kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục