Về Bản Hốc mùa xuân

  • Cập nhật: Thứ tư, 27/1/2016 | 10:11:44 AM

YBĐT - Nằm hiền hòa bên dòng suối Ngòi Nhì, Bản Hốc xã Sơn Thịnh, huyện Văn Chấn từ lâu đã được du khách trong và ngoài tỉnh biết đến là điểm du lịch văn hóa cộng đồng mang đậm bản sắc dân tộc.

Ảnh minh  hoạ.
Ảnh minh hoạ.

Đến bản Hốc mùa nào cũng đẹp, nhưng ấn tượng và thú vị nhất có lẽ vẫn là dịp đầu xuân. Khác hẳn với những ồn ào náo nhiệt nơi phố thị, tại dây, du khách không chỉ được hưởng một bầu không khí trong lành, bình yên mà còn được thưởng ngoạnnhững cảnh đẹp do bàn tay con người và thiên nhiên đã ưu ái ban tặng, Bản Hốc hiện ra với những ngôi nhà sàn ẩn hiện trong những vườn nhãn xanh tốt, từ xa đã vang tiếng thoi dệt vải lách cách, những cô gái trong trang phục áo cỏm khăn piêu, má đỏ hồng thấp thoáng bên khung cửi. Thú vị hơn, khi được ngâm mình và thư giãn trong làn nước của dòng suối khoáng và nghe truyền tích của dòng suối đầy kỳ bí này.

Chuyện kể rằng thuở xưa, Ma Long Vương vốn là một con thuồng luồng của đất mường Bảnh, tính nóng như lửa, biết ngòi Nhì (đoạn chảy qua bản Hốc) lắm cá, tôm nên nảy sinh lòng tham chiếm giữ. Sau mấy ngày giao tranh dữ dội với Ma Long Vương ngòi Nhì, Ma Long Vương mường Bảnh thua trận, không kịp chạy về phải lặn sâu dưới đáy nước trốn biệt. Kể từ ấy, suối Nhì chảy qua bản Hốc nước nóng rát, sủi tăm sùng sục suốt ngày đêm. Người ta bảo rằng, đó là hơi thở dữ dội của kẻ bại trận.

Truyền tích khiến cho suối nước nóng bản Hốc mang đậm màu sắc huyền hoặc, thần bí, cuốn hút du khách thập phương. Không chỉ vậy, khi đến với vùng đất này, du khách sẽ được khám phá nhiều nét đặc sắc của văn hoá Thái. Đó là những điệu dân vũ nồng say như múa xoè, múa sạp, múa nón... Buổi tối, bên bếp lửa nhà sàn, ăn cơm lam với cá suối nướng, rêu suối nướng, bát canh rau rừng mát lành. Với lòng mến khách của gia chủ, mỗi lần nâng chén, chủ nhà lại cất tiếng hát mời rượu khiến bạn không thể từ chối.

Về khuya, người già trong bản hát cho bạn nghe thiên tình sử bất hủ của người Thái Đen “Tiễn dặn người yêu”, “Cô chị, cô em”, rồi chuyện ông Cầm Hánh đánh giặc Cờ Vàng, hay tướng quân Nguyễn Quang Bích lãnh đạo nhân dân chống Pháp sục sôi... ở Bản Hốc, các hoạt động văn hoá, văn nghệ như thế này được tổ chức khá thường xuyên. Những nét văn hoá truyền thống được các nghệ nhân lưu giữ và truyền bá. 

Điểm du lịch bản Hốc đã được Bảo tàng tỉnh Yên Bái kết hợp với ngành du lịch và UBND huyện Văn Chấn tiến hành khảo sát, xây dựng thành khu bảo tồn văn hoá với đặc thù bản sắc của người Thái Đen ở Tây Bắc. Trong đó những điểm nhấn là nhà sàn cổ, nét thuần phong mỹ tục, thú ẩm thực, lễ hội, trang phục, nhạc cụ, y học dân gian, nghề truyền thống và suối khoáng nóng được chú ý khôi phục, bảo lưu và tôn tạo.

Đồng chí Lê Gia Thuần - Phó chủ tịch UBND xã Sơn Thịnh cho biết: "Việc phát triển du lịch cộng đồng không những tạo cho xã một vị thế mới mà còn mở ra hướng thoát nghèo và làm giàu cho người dân, giải quyết lao động nông nhàn của địa phương, thúc đẩy các ngành nghề sản xuất truyền thống như thủ công mỹ nghệ phát triển. Để tiến tới xây dựng một điểm du lịch cộng đồng thu hút du khách thập phương, điều đầu tiên là mỗi người dân trong bản phải nâng cao ý thức về việc giữ gìn vệ sinh, môi trường cảnh quan trong lành. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đang hoàn thiện đầu tư xây dựng, nâng cấp cơ sở hạ tầng cho bản Hốc ngày một hoàn thiện, để Bản Hốc thực sự là một khu du lịch sinh thái lý tưởng. 

Về bản Hốc, về với truyền tích xưa của một vùng đất đẹp, du khách chẳng những tìm được cho mình những giây phút thư thái trong bồn nước khoáng nóng hay những bãi “tắm tiên” thơ mộng mà còn được tận hưởng cảnh đẹp của núi rừng Tây Bắc, với những cô gái Thái thoải mái tắm trần trên dòng suối. Để rồi say mềm trong chén rượu ngô thơm nồng, trong điệu khắp, điệu xoè xao xuyến lòng người, được mời nghỉ lại trong ngôi nhà sàn xinh xắn, cùng thưởng thức những món ăn dân dã của người Thái hiếu khách.

Chỉ chừng ấy thôi, cũng đủ gợi cho du khách những ấn tượng về nét hoang sơ một thuở của suối khoáng nóng bản Hốc, nơi đang được chọn làm điểm đến thú vị của nhiều người.

Thanh Tân

Các tin khác
Chị Lò Thị Tuyên ở bản Lụ 1, xã Phúc Sơn, thị xã Nghĩa Lộ giới thiệu sản phẩm nông sản với du khách đến từ Nhật Bản.

Các homestay trên địa bàn tỉnh Yên Bái thời gian đã thu hút số lượng lớn khách du lịch, nhất là khách ngoại quốc. Họ bị thu hút bởi các món ăn đặc sản, được khám phá bản sắc văn hóa dân tộc, được thư giãn trong cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp của những bản làng bình yên mang đặc trưng Tây Bắc…

Các làng biển tại phường Nại Hiên Đông và quận Sơn Trà những ngày qua tàu thuyền về neo đậu, chuẩn bị các hoạt động cho Lễ hội Cầu ngư năm nay.

Những ngày qua, không khí tại khu vực biển phường Nại Hiên Đông và các phường ven biển quận Sơn Trà (TP Đà Nẵng) khá rộn ràng, tất bật bởi các hoạt động chuẩn bị cho Lễ hội Cầu ngư quận Sơn Trà năm 2024 (dự kiến sẽ diễn ra từ 28/3/2024 đến 31/3/2024).

Múa Dậm Thuông ở lễ hội Xo May.

Năm 2024 là năm thứ 3 liên tiếp xã Mường Lai tổ chức thành công Lễ hội Xo May. Đây là một trong những lễ hội lớn của huyện Lục Yên dịp đầu xuân mới với các hoạt động văn hóa Tày diễn ra trong không khí tưng bừng, sôi nổi, mang nhiều nét đẹp truyền thống, bản sắc riêng có của đồng bào địa phương.

Đoàn tàu du lịch “Kết nối di sản miền Trung” xuất phát từ ga Huế đưa du khách vào TP Đà Nẵng.

Việc đưa vào khai thác đoàn tàu du lịch “Kết nối di sản miền Trung” khu đoạn Huế - Đà Nẵng không chỉ góp phần đảm bảo kết nối giao thông của người dân giữa TP Huế và Đà Nẵng mà còn là trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với 2 thành phố du lịch.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục