Lời tự tình mùa xuân

  • Cập nhật: Thứ sáu, 5/2/2016 | 5:22:41 PM

YênBái - YBĐT - Suối Giàng - nơi được ví như Sa pa của tỉnh Yên Bái đã từ lâu hút khách du lịch không chỉ bởi không khí trong lành, mát mẻ với những đồi chè cổ thụ hàng trăm năm tuổi, với những phong tục, tập quán độc đáo của bà con các dân tộc nơi đây mà còn bởi những sắc màu rực rỡ của mùa tam giác mạch.

Hoa tam giác mạch - tên của loài hoa chỉ nghe thôi đã khiến nhiều người mê mẩn! Là loại cây có thân mềm như cỏ, cánh hoa li ti, chụm lại thành hình chóp nón, có ba mặt tam giác, giữ ở giữa một hạt mạch quý. Những tay lá bé bỏng cũng mơ hồ ba góc xanh. Và điều kỳ diệu có ở loài hoa này khiến du khách đã đến thì sẽ như muốn quên đường về là hoa sẽ biến đổi màu sắc theo ánh nắng mặt trời. Có lúc hoa sắc trắng, lúc mang màu hồng và có khi lại ngả sắc tím.

Khung cảnh Suối Giàng càng trở nên thơ mộng khi dạo bước trong rừng chè Shan tuyết cổ thụ với những thân cây xù xì to hàng trăm năm tuổi, trải theo triền núi, cùng đắm say trong những điệu khèn nồng say của những chàng trai, cô gái Mông, bước ra từ khu rừng cổ tích thì du khách còn được thỏa sức tận hưởng không gian lộng lẫy của sắc hoa tam giác mạch giữa khung cảnh núi rừng hùng vĩ. Hoa tam giác mạch đã tạo thêm một điểm nhấn hút khách du lịch đến Suối Giàng - mảnh đất hội tụ nhiều nét văn hóa đặc sắc.

Chia tay với mảnh đất Suối Giàng của huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái, chúng tôi tìm đến mảnh đất Mù Cang Chải khi những chùm hoa tớ dày nở thắm khắp sườn non, tạo nên một thảm màu vô tận cũng là lúc du khách cảm nhận được mùa xuân đang về trên những bản làng vùng cao của huyện Mù Cang Chải. Dung dị như chính những con người nơi này, hoa tớ dày khiến cho bức tranh thiên nhiên vào xuân thêm rực rỡ đắm say khiến du khách đã đến một lần sẽ mê mải khó quên.

Với người Mông Mù Cang Chải, hoa tớ dày bung sắc rực hồng lưng núi là lúc mùa xuân đã về. Hoa tớ dày gọi các chàng trai, cô gái Mông vào hội Gầu tào. Hoa như sợi dây kết nối tâm tư, tình cảm của những đôi trai gái đang tỏ tình bên sườn núi. Hoa in sắc trên váy áo mới đón xuân của những cô gái Mông...

Với 5 cánh mang sắc hồng và nhụy dài đỏ, hoa tớ dày tạo thành từng chùm bám chắc vào thân cuống. Đất trời vào xuân, tớ dày ùa vào đất trời, cháy hết mình thắm hồng rực cả núi rừng, bản làng vùng cao. 

Tớ dày – lời tự tình của mùa xuân non cao khiến ta nao lòng mà nhớ mãi.

Năm mới Bính Thân này, nếu đang lên kế hoạch đi du lịch, bạn đừng bỏ lỡ cơ hội khám phá mảnh đất Suối Giàng và Mù Cang Chải của tỉnh Yên Bái dịp xuân về để tận hưởng vẻ đẹp của những mùa hoa nơi vùng cao Tây Bắc và tìm hiểu về nếp sống sinh hoạt mộc mạc, giản dị của người dân địa phương cùng những nét văn hóa độc đáo, đặc sắc trong các lễ hội mùa xuân. Chắc hẳn sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm thú vị và khó quên!

Thanh Chi - Quyết Thắng

Các tin khác
Đua mô tô nước jeski trên hồ Thác Bà

Từ ngày 24/4 - 1/5, huyện Yên Bình sẽ tổ chức chuỗi các hoạt động Ngày hội văn hóa, thể thao “Âm vang hồ Thác Bà” và khởi động các hoạt động vui chơi, giải trí dưới nước năm 2024 đúng vào dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Người dân địa phương thực hiện nghi thức dâng hương miếu Ông, miếu Bà trong Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai năm 2023

Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai hàng năm là nơi giao lưu, gặp gỡ, bảo tồn những nét đẹp văn hóa dân gian đặc sắc riêng có của đồng bào các dân tộc thiểu số và quảng bá thu hút du khách đến với Hà Giang.

Các tiết mục văn nghệ mang đậm sắc màu văn hóa xứ Nghệ tại lễ hội.

Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.

Một tiết mục văn nghệ đặc sắc tại buổi lễ.

Tối 17/4, tại Khu Di tích quốc gia đặc biệt Cố đô Hoa Lư, UBND tỉnh Ninh Bình tổ chức Kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục