Quần thể 400 cây chè cổ thụ Suối Giàng được công nhận là Cây di sản Việt Nam

  • Cập nhật: Thứ ba, 16/2/2016 | 3:56:40 PM

YênBái - YBĐT - Ngày 16/2, tại xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn đã tổ chức Lễ đón nhận bằng công nhận Cây di sản Việt Nam do Hội Bảo vệ thiên nhiên và Môi trường Việt Nam, UBND huyện Văn Chấn cho quần thể 400 cây chè Shan tuyết Suối Giàng.

Giáo sư, tiến sỹ khoa học Đặng Huy Huỳnh - Phó chủ tịch Trung ương Hội Bảo vệ thiên nhiên và Môi trường Việt Nam, Chủ tịch Hội Động vật học Việt Nam và lãnh đạo huyện Văn Chấn gắn biển Cây di sản cho quần thể chè cổ thụ Suối Giàng.
Giáo sư, tiến sỹ khoa học Đặng Huy Huỳnh - Phó chủ tịch Trung ương Hội Bảo vệ thiên nhiên và Môi trường Việt Nam, Chủ tịch Hội Động vật học Việt Nam và lãnh đạo huyện Văn Chấn gắn biển Cây di sản cho quần thể chè cổ thụ Suối Giàng.

>>Hương chè Suối Giàng

>>Trăn trở Suối Giàng

>>Có một thương hiệu “Đằng Trà” ở Suối Giàng

>>Trên Suối Giàng có chè “5 cực”

Quần thể 400 cây chè Shan tuyết cổ thụ Suối Giàng nằm ở độ cao từ 1.300 - 1.800 m, tại 4 thôn Giàng A, Giàng B, Pang Cáng và bản Mới. 

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Hội Bảo vệ thiên nhiên và Môi trường Việt Nam, đây là rừng chè cổ thụ lớn nhất nước ta và có thể coi là một trong những thủy tổ của cây chè trên thế giới hiện nay.

Cây chè Shan tuyết đã gắn bó mật thiết với đời sống đồng bào Mông, trở thành nét sinh hoạt văn hóa tâm linh trong đời sống của đồng bào. Cùng với việc tích cực chăm sóc, bảo vệ và phát triển các diện tích chè Shan, hàng năm nhân dân Suối Giàng đều tổ chức lễ cúng cây chè tổ, cúng Thần chè, coi cây chè như vị thần che chở cho bản làng.

Qua khảo sát, nghiên cứu, Hội Bảo vệ thiên nhiên và Môi trường Việt Nam đã quyết định công nhận quần thể 400 cây chè cổ thụ Shan tuyết Suối Giàng có tuổi từ 100 đến 300 năm là Cây di sản Việt Nam.

Giáo sư, tiến sỹ khoa học Đặng Huy Huỳnh - Phó chủ tịch Trung ương Hội Bảo vệ thiên nhiên và Môi trường Việt Nam, Chủ tịch Hội Động vật học Việt Nam trao bằng công nhận Cây di sản Việt Nam cho huyện Văn Chấn và xã Suối Giàng.

Là lần công nhận cây di sản Việt Nam đầu tiên của huyện Văn Chấn với số lượng lớn cây chè Shan tuyết được vinh danh, đây là sự kiện văn hóa quan trọng đối với địa phương, có ý nghĩa sâu sắc về chính trị, kinh tế, văn hóa nhân văn.

Việc lựa chọn và vinh danh những cây chè cổ thụ không chỉ nhằm trực tiếp bảo vệ nguồn gen tiêu biểu, quý hiếm của cây chè Shan tuyết ở nước ta mà còn giới thiệu sự phong phú, đa dạng của hệ thực vật Việt Nam với bạn bè thế giới; quảng bá du lịch sinh thái Suối Giàng nói riêng cũng như các khu du lịch khác trên địa bàn huyện Văn Chấn và tỉnh Yên Bái nói chung.

Trần Van – Phan Tuấn (Đài TT – TH Văn Chấn)

Các tin khác
Chị Lò Thị Tuyên ở bản Lụ 1, xã Phúc Sơn, thị xã Nghĩa Lộ giới thiệu sản phẩm nông sản với du khách đến từ Nhật Bản.

Các homestay trên địa bàn tỉnh Yên Bái thời gian đã thu hút số lượng lớn khách du lịch, nhất là khách ngoại quốc. Họ bị thu hút bởi các món ăn đặc sản, được khám phá bản sắc văn hóa dân tộc, được thư giãn trong cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp của những bản làng bình yên mang đặc trưng Tây Bắc…

Các làng biển tại phường Nại Hiên Đông và quận Sơn Trà những ngày qua tàu thuyền về neo đậu, chuẩn bị các hoạt động cho Lễ hội Cầu ngư năm nay.

Những ngày qua, không khí tại khu vực biển phường Nại Hiên Đông và các phường ven biển quận Sơn Trà (TP Đà Nẵng) khá rộn ràng, tất bật bởi các hoạt động chuẩn bị cho Lễ hội Cầu ngư quận Sơn Trà năm 2024 (dự kiến sẽ diễn ra từ 28/3/2024 đến 31/3/2024).

Múa Dậm Thuông ở lễ hội Xo May.

Năm 2024 là năm thứ 3 liên tiếp xã Mường Lai tổ chức thành công Lễ hội Xo May. Đây là một trong những lễ hội lớn của huyện Lục Yên dịp đầu xuân mới với các hoạt động văn hóa Tày diễn ra trong không khí tưng bừng, sôi nổi, mang nhiều nét đẹp truyền thống, bản sắc riêng có của đồng bào địa phương.

Đoàn tàu du lịch “Kết nối di sản miền Trung” xuất phát từ ga Huế đưa du khách vào TP Đà Nẵng.

Việc đưa vào khai thác đoàn tàu du lịch “Kết nối di sản miền Trung” khu đoạn Huế - Đà Nẵng không chỉ góp phần đảm bảo kết nối giao thông của người dân giữa TP Huế và Đà Nẵng mà còn là trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với 2 thành phố du lịch.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục