ASEAN thông qua chuẩn nghề du lịch

  • Cập nhật: Thứ ba, 9/8/2016 | 6:57:55 AM

Đúng vào dịp kỷ niệm 49 năm thành lập ASEAN, các nước ASEAN đã sẵn sàng công bố "Thỏa thuận công nhận lẫn nhau về chuẩn nghề du lịch" (MRA-TP).

ASEAN đã sẵn sàng công bố MRA-TP.
ASEAN đã sẵn sàng công bố MRA-TP.

Lễ tân, phục vụ bàn, phục vụ buồng, chế biến món ăn, đại lý lữ hành hay điều hành tour là những nghề nằm trong số 32 chức danh chuẩn nghề du lịch sẽ được các Bộ trưởng Du lịch 10 nước ASEAN công bố tại buổi lễ diễn ra vào hôm nay (9/8) tại thủ đô Jakarta, Indonesia.

Cùng với 32 chức danh nghề du lịch khách sạn, ASEAN cũng sẽ công bố 52 loại văn bằng chứng chỉ sẽ được triển khai và công nhận tại 10 nước thành viên.

ASEAN cũng đã thiết kế các bộ công cụ đào tạo chuẩn cùng với quy trình đào tạo, đánh giá nghề tương ứng để giúp người lao động đạt được các chứng chỉ tiêu chuẩn nói trên.

Với việc ASEAN công nhận chuẩn nghề du lịch, người lao động có tay nghề trong ngành này ở một nước sẽ có cơ hội di chuyển, tìm kiếm cơ hội việc làm tại 9 nước ASEAN còn lại. MRA-TP cũng được nhìn nhận là yếu tố góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch của khu vực ASEAN.

Du lịch là một trong 8 lĩnh vực ngành nghệ được tự do di chuyển theo thỏa thuận trong khuôn khổ Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) bên cạnh các ngành nghề khác như nha khoa, điều dưỡng, kỹ thuật, xây dựng, kế toán, kiến trúc và khảo sát. Việc ASEAN đưa ra tiêu chuẩn chung cho nghề du lịch là một bước đi cụ thể giúp người dân tiến gần hơn với những thành quả của cộng đồng kinh tế ASEAN.

(Theo VTV)

Các tin khác
Hải Phòng tổ chức lễ hội Hoa Phượng Đỏ 2023 để lại nhiều ấn tượng trong lòng du khách và nhân dân

Lễ hội Hoa Phượng Đỏ Hải Phòng 2024 lần đầu tiên được tổ chức tại Khu đô thị Bắc sông Cấm (sức chứa 18.000 người), bắn pháo hoa cả tầm cao và tầm thấp.

Đua mô tô nước jeski trên hồ Thác Bà

Từ ngày 24/4 - 1/5, huyện Yên Bình sẽ tổ chức chuỗi các hoạt động Ngày hội văn hóa, thể thao “Âm vang hồ Thác Bà” và khởi động các hoạt động vui chơi, giải trí dưới nước năm 2024 đúng vào dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Người dân địa phương thực hiện nghi thức dâng hương miếu Ông, miếu Bà trong Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai năm 2023

Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai hàng năm là nơi giao lưu, gặp gỡ, bảo tồn những nét đẹp văn hóa dân gian đặc sắc riêng có của đồng bào các dân tộc thiểu số và quảng bá thu hút du khách đến với Hà Giang.

Các tiết mục văn nghệ mang đậm sắc màu văn hóa xứ Nghệ tại lễ hội.

Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục