Lễ hội Giao lưu văn hóa Hội An- Nhật Bản lần thứ 14

  • Cập nhật: Thứ ba, 16/8/2016 | 6:37:48 AM

Trong các ngày từ 13 đến 16/8, tại Hội An (tỉnh Quảng Nam), UBND thành phố Hội An và Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, TP Sakai (Nhật Bản) phối hợp tổ chức Chương trình Lễ hội giao lưu văn hóa Hội An- Nhật Bản lần thứ 14.

Tái hiện đám cưới Công Nữ Ngọc Hoa và thương nhân Nhật Bản Araki Sotaro- Một trong những sự kiện lịch sử- văn hóa của 2 dân tộc Việt- Nhật.
Tái hiện đám cưới Công Nữ Ngọc Hoa và thương nhân Nhật Bản Araki Sotaro- Một trong những sự kiện lịch sử- văn hóa của 2 dân tộc Việt- Nhật.

Đây là sự kiện diễn ra thường niên kể từ năm 2003 đến nay. Sau 13 lần tổ chức, sự kiện đã tạo được tiếng vang mạnh mẽ, thu hút sự quan tâm của công chúng và để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng những người tham gia, qua đó, góp phần nâng cao sự hiểu biết lẫn nhau, củng cố mối quan hệ giao lưu - hữu nghị giữa nhân dân Hội An và Nhật Bản.


Theo Ban tổ chức, Chương trình Lễ hội “Giao lưu văn hóa Hội An – Nhật Bản lần thứ 14” với nhiều hoạt động giao lưu, giải trí, diễn ra tại 2 địa điểm chính tại Hội An là Khu phố cổ và Vườn tượng An Hội.

Đến với Lễ hội lần này, du khách nhiều trải nghiệm thú vị về văn hóa hai dân tộc như: trưng bày các sản phẩm thời trang và hàng thủ công mỹ nghệ, chụp ảnh lưu niệm với áo Yukata và Kimono, dạy viết Thư pháp Nhật Bản, các hoạt động trải nghiệm làm lồng đèn, gấp giấy Origami, gấp lá dừa… và các trò chơi dân gian trẻ em Việt Nam - Nhật Bản.

Đặc biệt, điểm nổi bật của Chương trình Lễ hội lần này là lần đầu tiên tổ chức hoạt động tái hiện đám cưới của Công Nữ Ngọc Hoa với thương nhân Nhật Bản Araki Sotaro cùng các hoạt động múa Rồng Nhật Bản, múa Thiên cẩu tại đường Vòng cung chùa Cầu cùng với các hoạt động thường xuyên là chương trình giao lưu đường phố.

Lễ khai mạc diễn ra lúc 19g30 ngày 15/8 tại sân khấu Vườn tượng An Hội với nhiều tiết mục nghệ thuật hấp dẫn của Hội An và Nhật Bản. Đặc biệt, thành phố Hội An sẽ phát động trong cộng đồng nhân dân địa phương và du khách để kêu gọi hưởng ứng “Ngày không ăn thịt vì môi trường và sức khoẻ" vào ngày 16/8/2016. Chương trình có sự tham gia của MC Hạnh Phúc – người đã chống chọi thành công với căn bệnh ung thư máu và tiên phong trong việc khuyến khích cộng đồng hưởng ứng phong trào ăn chay.

Nhằm phục vụ cho hoạt động ý nghĩa này, ngày 16/8, tại vườn tượng An Hội sẽ tổ chức dịch vụ ẩm thực chay với các món ăn được chế biến phong phú, hấp dẫn, sẽ mang lại cho du khách những phong vị mới lạ về văn hóa ẩm thực ở Hội An.

Ngoài ra, song song với Chương trình Lễ hội “Giao lưu văn hóa Hội An - Nhật Bản lần thứ 14” là “Hội hoa đăng – Báo hiếu, Hội An 2016” vào lúc 18g00 ngày 16/8/2016 tại Vườn tượng An Hội. Sự kiện này mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc bởi mục đích nhắc nhở cho mọi người về công đức sinh thành, dưỡng dục của các bậc phụ mẫu. Theo đó, trong thời điểm diễn ra Hội hoa đăng – Báo hiếu, Khu phố cổ Hội An và dòng sông Hoài sẽ càng thêm lung linh bởi nghệ thuật sắp đặt hoa đăng. Từ các đình, chùa, tịnh xá…chư tăng ni, phật tử và đoàn rước sẽ diễu hành về Vườn tượng An Hội để thực hiện các nghi thức phóng sanh, phóng đăng và cầu nguyện quốc thái dân an. Kết thúc chương trình, người dân và du khách sẽ cùng hòa mình trong không khí sôi nổi của các điệu múa Bon Nhật Bản, Trống cơm, dân vũ…

Theo đại diện lãnh đạo UBND thành phố Hội An, “Giao lưu văn hóa Hội An - Nhật Bản” và “Hội hoa đăng - Báo hiếu, Hội An 2016” là hai sự kiện có ý nghĩa quan trọng về mặt văn hóa, tinh thần đối với người dân Hội An và du khách đến đây. Với mục tiêu vun đắp tình hữu nghị ngày càng bền chặt giữa hai dân tộc và tuyên truyền giáo dục “truyền thống đạo hiếu” đến với người dân, chính các hoạt động này sẽ góp phần quảng bá hình ảnh về mảnh đất và con người Hội An sâu sắc hơn trong lòng du khách.

(Theo Dangcongsan.vn)

Các tin khác
Chị Lò Thị Tuyên ở bản Lụ 1, xã Phúc Sơn, thị xã Nghĩa Lộ giới thiệu sản phẩm nông sản với du khách đến từ Nhật Bản.

Các homestay trên địa bàn tỉnh Yên Bái thời gian đã thu hút số lượng lớn khách du lịch, nhất là khách ngoại quốc. Họ bị thu hút bởi các món ăn đặc sản, được khám phá bản sắc văn hóa dân tộc, được thư giãn trong cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp của những bản làng bình yên mang đặc trưng Tây Bắc…

Các làng biển tại phường Nại Hiên Đông và quận Sơn Trà những ngày qua tàu thuyền về neo đậu, chuẩn bị các hoạt động cho Lễ hội Cầu ngư năm nay.

Những ngày qua, không khí tại khu vực biển phường Nại Hiên Đông và các phường ven biển quận Sơn Trà (TP Đà Nẵng) khá rộn ràng, tất bật bởi các hoạt động chuẩn bị cho Lễ hội Cầu ngư quận Sơn Trà năm 2024 (dự kiến sẽ diễn ra từ 28/3/2024 đến 31/3/2024).

Múa Dậm Thuông ở lễ hội Xo May.

Năm 2024 là năm thứ 3 liên tiếp xã Mường Lai tổ chức thành công Lễ hội Xo May. Đây là một trong những lễ hội lớn của huyện Lục Yên dịp đầu xuân mới với các hoạt động văn hóa Tày diễn ra trong không khí tưng bừng, sôi nổi, mang nhiều nét đẹp truyền thống, bản sắc riêng có của đồng bào địa phương.

Đoàn tàu du lịch “Kết nối di sản miền Trung” xuất phát từ ga Huế đưa du khách vào TP Đà Nẵng.

Việc đưa vào khai thác đoàn tàu du lịch “Kết nối di sản miền Trung” khu đoạn Huế - Đà Nẵng không chỉ góp phần đảm bảo kết nối giao thông của người dân giữa TP Huế và Đà Nẵng mà còn là trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với 2 thành phố du lịch.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục