Nghĩa Lộ sẵn sàng vào hội

  • Cập nhật: Thứ năm, 15/9/2016 | 3:31:10 PM

YênBái - YBĐT - Hai ngày nữa là thị xã Nghĩa Lộ tổ chức Khai mạc Tuần Văn hóa - Du lịch (VH-DL) Mường Lò năm 2016 và Kỷ niệm 45 năm Ngày thành lập thị xã Nghĩa Lộ (8/10/1971 - 8/10/2016). Đến thời điểm này, mọi công việc chuẩn bị đảm bảo cho các hoạt động trong Tuần VH-DL Mường Lò năm 2016 đã hoàn tất, đảm bảo điều kiện tốt nhất để bản sắc văn hóa của cộng đồng các dân tộc nơi đây được phô diễn tới du khách gần xa.

>> XEM VIDEO: Miền Tây nổi nhạc

Tuần VH - DL Mường Lò năm 2016 là hoạt động có ý nghĩa lớn, là sự kiện văn hóa, chính trị quan trọng trong đời sống văn hóa - kinh tế nhằm quảng bá, tuyên truyền, tạo điểm nhấn thu hút khách du lịch đến với Yên Bái nói chung và thị xã Nghĩa Lộ nói riêng. Vì vậy, sự kiện này được Nghĩa Lộ xác định tổ chức với quy mô lớn, nội dung phong phú, đậm đà bản sắc dân tộc và độc đáo, ấn tượng nhằm giới thiệu quảng bá rộng rãi về hình ảnh quê hương và con người nơi đây đến bạn bè trong nước và quốc tế.

Trong nhiều ngày qua, Nghĩa Lộ đã tập trung chuẩn bị công phu, chu đáo để các hoạt động diễn ra an toàn, ấn tượng, hiệu quả và có sức lan tỏa, nhằm tạo động lực, khí thế trong các tầng lớp nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ của địa phương.

Diễn viên quần chúng tập luyện màn đại xòe phục vụ cho Lễ Khai mạc Tuần VH - DL Mường Lò. (Ảnh: Thanh Miền)

Ông Đỗ Quang Minh - Chủ tịch UBND thị xã Nghĩa Lộ cho biết: “Công tác chuẩn bị cho Tuần VH-DL Mường Lò năm 2016 được tổ chức thực hiện theo đúng kế hoạch đã đề ra. Thị xã cũng đã đẩy nhanh tiến độ các phần việc và đã ra mắt xây dựng 2 phố ẩm thực, phố thương mại; tôn tạo hành lang, vỉa hè, chỉnh trang đô thị. Đặc biệt, đã huy động nghệ nhân, diễn viên quần chúng tham gia vào chương trình của lễ khai mạc, với mong muốn tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong nhân dân các dân tộc nhân dịp Kỷ niệm 45 năm Ngày thành lập thị xã Nghĩa Lộ và tuyên truyền nâng cao ý thức trách nhiệm của cộng đồng dân cư với việc bảo tồn, tôn tạo các giá trị văn hóa, lịch sử, phục vụ nhu cầu hưởng thụ đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân...”.

Thời điểm này, trên các tuyến phố chính của thị xã Nghĩa Lộ như: Điện Biên, Hoàng Liên Sơn, Phạm Ngũ Lão, Nguyễn Thị Minh Khai… rực rỡ cờ hoa. Bản sắc, đặc trưng trong văn hóa của người Thái đã được phô bày một cách khéo léo trên những dải đèn trang trí ngang đường, trên những tấm pa - nô với những nét họa tiết, hoa văn thổ cẩm, hình “Khau cút” trên nhà sàn truyền thống, hình hoa ban - loài hoa đặc trưng của núi rừng Tây Bắc...

Ông Nguyễn Quang Trung ở tổ 20, phường Trung Tâm phấn khởi cho biết: “Chung tay cùng cấp ủy, chính quyền địa phương chuẩn bị cho Tuần lễ VH-DL Mường Lò năm 2016, bản thân tôi và người dân trên tuyến phố Nguyễn Thị Minh Khai cũng chỉnh trang lại nhà cửa, biển hiệu quảng cáo, sắp xếp lại hoạt động kinh doanh để xây dựng thành công Tuyến phố Văn hóa thương mại, góp phần tạo điểm nhấn ấn tượng cho du khách khi đến với Nghĩa Lộ…”.

Bên cạnh đó, lực lượng công an, quân sự đã phối hợp lên phương án chi tiết đảm bảo an ninh trật tự, chủ động có phương án phân luồng giao thông cho những ngày diễn ra lễ hội; ngành y tế thành lập các tổ kiểm tra các cơ sở, nhà hàng để kiểm tra, thực hiện cam kết đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Đồng thời, quan tâm chu đáo đến việc bố trí nơi ăn nghỉ cho khách, vận động cán bộ, hội viên và nhân dân chú ý tạo dựng hình ảnh bản sắc văn hóa dân tộc đặc trưng của đồng bào Thái Nghĩa Lộ từ trang phục, ẩm thực, giao tiếp, nét sinh hoạt đời thường...

Ông Hoàng Việt Cù - Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Lợi cho biết: “Bên cạnh việc huy động lực lượng tham gia trình diễn tại lễ khai mạc, chuẩn bị mọi điều kiện cho các hoạt động thi đấu thể thao trong khuôn khổ các hoạt động của Tuần VH-DL Mường Lò năm 2016, xã Nghĩa Lợi đặc biệt quan tâm tuyên truyền, vận động các hộ làm dịch vụ ăn, nghỉ trên địa bàn văn minh, lịch sự khi đón khách; kiểm soát chặt giá dịch vụ du lịch, không để xảy ra tình trạng bắt chẹt khách du lịch...”.

Một trong nhưng điểm nhấn của Tuần VH-DL Mường Lò năm 2016 là Liên hoan Diễn xướng văn hóa dân gian dân tộc Thái khu vực Tây Bắc và Lễ khai mạc Tuần VH – DL. Không khí tập luyện cho màn đại xòe với sự tham gia của 1.200 diễn viên, nghệ nhân diễn ra sôi nổi, hào hứng tranh thủ vào hầu hết các buổi tối trong tuần tại Sân vận động thị xã theo kịch bản.

Biên đạo múa, Nghệ sỹ ưu tú Hoàng Anh Đậu cho biết: “Thời gian qua, anh chị em rất cố gắng khắc phục khó khăn, bố trí lao động sản xuất, công việc, học tập để tập luyện. Tất cả đều mong muốn màn đại xòe trong lễ khai mạc sẽ để lại ấn tượng với du khách về nghệ thuật múa xòe dân tộc Thái...”.

Bên cạnh đó, các khâu chuẩn bị về âm thanh, ánh sáng, hệ thống điện phục vụ cho hoạt động lễ hội được đặc biệt chú trọng để đảm bảo chương trình được diễn ra thành công, để lại ấn tượng đẹp trong lòng du khách...

Cùng với các hoạt động kết nối chặt chẽ với huyện Mù Cang Chải và các huyện khu vực phía Tây của tỉnh, đến thời điểm này có thể khẳng định, Nghĩa Lộ đã sẵn sàng cho một lễ hội an toàn, hấp dẫn mang đầy bản sắc dân tộc, để lại ấn tượng đậm nét trong nhân dân và du khách.

Các hoạt động chính của Tuần VH - DL Mường Lò năm 2016 tập trung từ ngày 15 - 20/9 với nhiều nội dung: đón nhận Danh hiệu Di sản Văn hóa phi vật thể cấp quốc gia cho trình diễn Nghệ thuật Văn hóa dân gian Hạn Khuống, dân tộc Thái Mường Lò - Nghĩa Lộ; đón Bằng công nhận đền Cầm Hánh - Di tích Lịch sử cấp tỉnh; Liên hoan Diễn xướng văn hóa dân gian dân tộc Thái khu vực Tây Bắc và diễu diễn đường phố chủ đề “Lung linh sắc màu Tây Bắc”; Tổ chức Hội thi “Duyên dáng thuyết minh viên Mường Lò 2016”; Triển lãm Ảnh nghệ thuật về quê hương Yên Bái; Thi đấu và biểu diễn các môn thể thao truyền thống…

Thành Trung

Các tin khác
Nhu cầu du lịch nội địa dự kiến tăng trưởng mạnh mẽ trong đợt nghỉ lễ 30/4-1/5 và mùa hè này.

Ngày 24/4, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam ban hành Văn bản số 780/CDLQGVN-QLLH gửi Sở Du lịch; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường bảo đảm an toàn trong các hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch hè 2024.

Tạm dừng tổ chức Lễ hội Ẩm thực huyện Văn Yên lần thứ 2 năm 2024 cho đến khi thông báo lại.

UBND huyện Văn Yên vừa có Thông báo số 575/TB-BTC về việc tạm dừng tổ chức Lễ hội Ẩm thực huyện lần thứ 2 năm 2024.

Thu hút khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và mùa du lịch hè 2024

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch định hướng và đề nghị các địa phương triển khai chương trình kích cầu du lịch nội địa với chủ đề "Người Việt đi du lịch Việt - Việt Nam tôi yêu" để đón đầu kỳ nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 và mùa du lịch hè 2024.

Bà Nguyễn Thị Khánh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TPHCM, thông tin về Lễ hội Bánh mì Việt Nam lần 2

Không gian các đầu bếp công diễn xác lập kỷ lục 150 món ăn kèm với bánh mì được trưng bày trên một mô hình bánh mì khổng lồ là điểm nhấn của Lễ hội Bánh mì lần 2 năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục