Đa sắc màu, đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc

  • Cập nhật: Thứ hai, 19/9/2016 | 7:58:07 AM

YBĐT - Lần đầu tiên có một màn diễu diễn đường phố độc đáo, hoành tráng. Lần đầu tiên có một chương trình Liên hoan diễn xướng dân gian dân tộc Thái khu vực Tây Bắc độc đáo, đa sắc màu, có sự tham gia của nhiều tỉnh bạn trên đất Mường Lò - nơi được coi là cội nguồn của đồng bào dân tộc Thái.

>> Mường Lò - Nghĩa Lộ đón bạn phương xa

Đặc biệt, niềm vinh dự lớn đến với Đảng bộ và nhân dân các dân tộc thị xã Nghĩa Lộ: thị xã vinh dự được đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất nhân kỷ niệm 45 năm Ngày thành lập thị xã (8/10/1971 – 8/10/2016…

Tháng 9, mùa thu. Đất trời Mường Lò đẹp đến nao lòng. Những ngày diễn ra Tuần Văn hóa, trời xanh, nắng đẹp, mát dịu về đêm. Những con đường, tuyến phố lung linh, rực rỡ cờ hoa, ánh điện màu... càng tô điểm cho thị xã miền Tây thêm phần xinh đẹp trước giờ vào hội. Mặt trời xuống núi, ấy cũng là lúc từng tốp những cô gái, chàng trai trong trang phục truyền thống tụ hội về khu vực Dốc Đỏ để chuẩn bị cho màn diễu diễn đường phố. Những sắc màu của trang phục truyền thống, của cờ hoa, của ánh sáng càng làm hút mắt, say lòng du khách.

Đúng 18 giờ 30 ngày 17/9, khúc hát “Đêm Mường Lò” nổi lên, màn diễu diễn bắt đầu. Hướng về phía sân khấu chính, đoàn diễu diễn vừa đi vừa biểu diễn những điệu dân vũ đẹp mắt. Nhân dân, du khách hai bên đường háo hức chờ màn diễu diễn đi qua, rồi nhập vào đoàn diễu đổ về sân khấu chính.

Đi bộ xuống Nghĩa Lộ từ sáng, bà Lường Thị Thia nhà ở bản Pác Xổm, xã Phù Nham, huyện Văn Chấn đã hòa mình vào màn diễu diễn. Bà phấn khởi cho biết: “Hôm nay tôi diện bộ váy đẹp nhất để đi hội. Lần đầu tiên được chứng kiến, được xem một màn diễn  lớn như thế, tôi vui lắm, hạnh phúc lắm!”.

Còn những du khách thì đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác. Chị Mỹ Linh ở Hà Nội chia sẻ: “Lần đầu tiên tôi đến với Nghĩa Lộ. Lần đầu tiên tôi được tham dự một lễ hội đậm đà bản sắc như vậy. Rất nhiều hình thức văn hóa khác nhau tập hợp trong màn diễu diễn, rất thú vị”.

Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho đồng chí Lò Thị Huân - Bí thư Thị ủy Nghĩa Lộ.

Cứ thế, màn diễu diễn đã không còn phân biệt diễn viên, người dân, hay du khách, tất cả cùng hòa vào với điệu nhạc, cùng tay trong tay, về tới sân khấu chính cũng vừa lúc Lễ kỷ niệm 45 năm Ngày thành lập thị xã Nghĩa Lộ, Tuần Văn hóa - Du lịch Mường Lò và Liên hoan diễn xướng dân gian dân tộc Thái khu vực Tây Bắc năm 2016  vào màn khai hội.

Đảng bộ, chính quyền, nhân dân thị xã Nghĩa Lộ và đông đảo du khách phấn khởi được đón các đồng chí: Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái; Hoàng Thị Hạnh - Phó trưởng Ban Chỉ đạo Tây Bắc; Vương Duy Biên - Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH - TT&DL); Phạm Minh Huân - Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Yên Bái; các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; lãnh đạo đại diện tỉnh Lai Châu, Tuyên Quang, các tổ chức và doanh nghiệp nước ngoài; đại diện các tập đoàn kinh tế, các doanh nghiệp đang đầu tư kinh doanh tại tỉnh Yên Bái, các hiệp hội đô thị thuộc các tỉnh miền núi phía Bắc. Sự có mặt của các đồng chí lãnh đạo và các đại biểu càng làm tăng thêm sự phấn khởi, động viên, cổ vũ nhân dân các dân tộc vùng Mường Lò tiếp tục gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.

Lời khai mạc gần gũi, ấm áp của đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Tiến như thổi bùng ngọn lửa của tình hữu nghị, thân ái, ngọn lửa của ngày hội mà trong đó ghi nhận và nhiệt liệt chúc mừng những thành tựu của Đảng bộ và nhân dân thị xã Nghĩa Lộ đã đạt được trên chặng đường 45 năm xây dựng và phát triển. Trên chặng đường ấy, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã đã không ngừng gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc đặc sắc, đưa các giá trị văn hóa ấy ra khỏi vùng đất Mường Lò, để rồi một trong những nét văn hóa đặc sắc là xòe Thái đã được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia. Sự ghi nhận ấy, đã khiến cho những người dân bản địa càng thêm tự hào. Và càng tự hào hơn khi thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thị Thanh Trà đã trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho thị xã Nghĩa Lộ và Huân chương Lao động hạng Nhì cho đồng chí Lò Thị Huân – Bí thư Thị ủy Nghĩa Lộ.

Trong không khí của ngày hội, một chương trình nghệ thuật 25 phút được dàn dựng công phu chuyên nghiệp đã tái hiện những nét văn hóa đặc trưng nhất của người Thái Mường Lò. Từ dân ca, dân vũ, trò chơi dân gian truyền thống; những lễ hội, tập tục như tết Xíp xí, lễ hội Lồng tồng, tục Tằng cẩu, Hạn khuống...

Dưới khu vực khán giả, ai cũng xuýt xoa và dành những từ đẹp nhất cho màn nghệ thuật mãn nhãn. Sau khi xem màn múa tắm suối, bà Đào Thị Hảo ở phường Tân An tâm sự: “Những nét văn hóa này chúng tôi thường ngày đều thấy, đều có như một phần tất yếu trong cuộc sống thường ngày. Nhưng hôm nay, trên sân khấu, những nét văn hóa ấy đã được nâng tầm lên, làm chúng tôi càng tự hào về văn hóa Mường Lò”.

Lãnh đạo tỉnh Yên Bái và Bộ VH - TT&DL trao cờ lưu niệm và tặng hoa các đoàn tham gia Liên hoan diễn xướng dân gian dân tộc Thái khu vực Tây Bắc.

Cùng với diễu diễn, chương trình nghệ thuật hoành tráng, công phu thì Liên hoan Diễn xướng dân gian dân tộc Thái khu vực Tây Bắc với sự tham gia của 5 đoàn nghệ thuật quần chúng đến từ các tỉnh: Yên Bái, Sơn La, Lai Châu, Nghệ An, Điện Biên càng làm cho “bữa tiệc văn hóa” trên đất Mường Lò thêm đa sắc màu. Thưởng thức các tiết mục, người xem dễ dàng nhận ra những sắc thái rất riêng của người Thái ở từng vùng miền, song lại có cùng gốc rễ. Trong các điệu múa có thể nhận thấy những động tác của 6 điệu xòe cổ. Trong lời hát lại nhận ra những nhịp điệu của nhạc xòe hoa.

Anh Đào Tuấn Anh – một du khách ở thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ: “Tôi ấn tượng với các tiết mục đặc sắc của dân tộc Thái Yên Bái và thích điệu múa của đoàn Lai Châu. Bao nhiêu sự mềm mại, nhẹ nhàng của người con gái Thái đã được thể hiện trong điệu múa. Đôi bàn tay nhẹ tựa chiếc lông hồng, chao bên này, qua bên kia, còn bước chân thì như gió, hòa với âm nhạc khiến người xem như đang được xem các nàng tiên nhảy múa”.

Quả đúng như trong ý của Thứ trưởng Bộ VH - TT&DL Vương Duy Biên tại Lễ hội: mỗi tên đất tên làng ở vùng Tây Bắc đã đi vào lịch sử và mãi mãi là niềm tự hào của dân tộc Việt Nam, tự hào là vùng đất anh hùng. Tây Bắc nói chung, Yên Bái nói riêng còn hãnh diện bởi nơi đây là xứ sở tươi đẹp, nơi hội tụ nhiều giá trị văn hóa, lịch sử bất diệt từ quá khứ đến hiện tại. Đồng chí, đánh giá cao ý tưởng sáng tạo, sự chủ động liên kết hợp tác trong phát triển du lịch của tỉnh Yên Bái thông qua Tuần Văn hóa trong những năm vừa qua, đặc biệt sự xúc tiến hợp tác chung trong xây dựng sản phẩm du lịch, mời gọi đầu tư.

Trong tiếng trống, tiếng chiêng nhộn nhịp trên sân khấu lớn, 1.500 nghệ nhân và diễn viên quần chúng uyển chuyển, điêu luyện với 6 điệu xòe cổ di chuyển thành hình bông hoa sen, rồi thành vòng tròn đại đoàn kết. Lúc này, du khách đã hòa mình với những điệu xòe đắm say. Lạ rồi thành quen, chẳng kể khách hay người bản địa, cứ nắm tay nhau vui trong điệu xòe hoa. Trăng Mường Lò đêm nay sáng hơn, tròn hơn và bất tận hơn cùng với vòng xòe nối dài mãi. Trên đường phố thị xã, nơi có hai sân khấu diễn xướng đường phố, người bản địa, du khách cùng nắm tay xòe để “xòe hết đêm, xòe cho thỏa những ngày chờ mong...”.

Đồng chí Đỗ Quang Minh – Chủ tịch UBND thị xã Nghĩa Lộ:

Tự hào với những thành tựu đạt được qua 45 năm xây dựng và phát triển, Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc thị xã nguyện đoàn kết, đồng lòng, quyết tâm gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa các dân tộc vùng Mường Lò, xây dựng thị xã trở thành thị xã văn hóa, trung tâm thương mại, du lịch, đạt tiêu chí đô thị loại III trong tương lai gần.

 

 

 

 

Đồng chí Mai Đình Sắc – nguyên Bí thư Thị ủy Nghĩa Lộ:

Nghĩa Lộ đã có những bước thay đổi rất đáng tự hào. Nghĩa Lộ giờ đây là trung tâm văn hóa, du lịch của khu vực, mở ra nhiều triển vọng. Nhân dân phấn khởi, một lòng cùng Đảng bộ, chính quyền địa phương tiếp tục xây dựng thị xã. Chúng tôi – thế hệ đi trước rất trân trọng sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền trong việc gìn giữ, phát huy văn hóa các dân tộc trong vùng, đặc biệt đã sử dụng những nét văn hóa ấy trong nâng cao đời sống tinh thần, vật chất cho người dân thông qua phát triển du lịch.

Chị Lò Thị Thanh – xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên:

Lần đầu tiên tôi được tham gia một màn diễu diễn đường phố hoành tráng đến như vậy. Tham gia tôn vinh văn hóa Thái Tây Bắc, chúng tôi có 15 chị em ở cùng bản. Chúng tôi đều tự hào mang bản sắc văn hóa Thái Điện Biên hội tụ về Mường Lò – nơi được coi là cội nguồn của người Thái chúng tôi.

 

 

 

 

 

Anh Christian Strosing – du khách người Đức:

Đây là lần đầu tiên tôi đến Nghĩa Lộ. Vùng đất này có điều kiện khí hậu, tự nhiên vô cùng dễ chịu, người dân hiền lành thân thiện, các cô gái rất xinh đẹp, màn múa xòe hết sức đặc biệt và cực kỳ thú vị khi tham gia. Tôi sẽ nói với tất cả các bạn của mình hãy đến Nghĩa Lộ vào năm sau.

Thanh Ba - Trần Minh

Các tin khác
Nghi thức tế lễ trong Lễ hội

Ngày 25/4 (tức 17/3 Giáp Thìn), phường Hợp Minh, thành phố Yên Bái tổ chức Lễ hội Giỗ Mẫu đền Bà Áo Trắng năm 2024. Dự Lễ hội có đồng chí Hoàng Thị Vĩnh - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy.

Tour du lịch lịch sử

Những ngày này, huyện Trấn Yên đang tích cực chuẩn bị ra mắt tour du lịch “Theo dấu chân anh hùng” và chung kết Cuộc thi “Em hát về địa chỉ đỏ”, thiết thực lập thành tích chào mừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 07/5/2024) và 79 năm thành lập Chiến khu Vần (5/1945 - 5/2024).

Cơ sở lưu trú Mộc Homestay thị trấn Mù Cang Chải sẵn sàng đón khách

Huyện Mù Cang Chải hiện có 104 dịch vụ homestay, nhà nghỉ và 70 cơ sở nhà hàng, quán ăn. Các cơ sở đã sẵn sàng đón khách kỳ nghỉ lễ 30/4 -1/5.

Nhu cầu du lịch nội địa dự kiến tăng trưởng mạnh mẽ trong đợt nghỉ lễ 30/4-1/5 và mùa hè này.

Ngày 24/4, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam ban hành Văn bản số 780/CDLQGVN-QLLH gửi Sở Du lịch; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường bảo đảm an toàn trong các hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch hè 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục