Tuần Văn hóa - Du lịch Mường Lò 2016: Ấn tượng và dư âm

  • Cập nhật: Thứ tư, 28/9/2016 | 7:20:59 AM

YBĐT - Những lễ hội cùng hoạt động trải nghiệm và khám phá cuộc sống của đồng bào Thái đã cho du khách những hiểu biết khá rõ nét về một vùng văn hóa mang đậm bản sắc miền Tây Bắc.

Điệu xòe bất tận của những cô gái Thái làm say lòng du khách khi đến Mường Lò, Nghĩa Lộ.
Điệu xòe bất tận của những cô gái Thái làm say lòng du khách khi đến Mường Lò, Nghĩa Lộ.

>> Khám phá vẻ đẹp Yên Bái

Chẳng biết có phải chiều lòng du khách không mà tiết trời Nghĩa Lộ thật đẹp và dịu dàng trong những ngày diễn ra Tuần Văn hóa - Du lịch Mường Lò năm 2016. Lễ khai mạc hoành tráng, Hội thi Ẩm thực Mường Lò, Giải thể thao truyền thống các dân tộc; Triển lãm Ảnh nghệ thuật “Đất và người Yên Bái”; Hội thi “Duyên dáng thuyết minh viên du lịch Mường Lò”, những điệu xòe nồng say... cùng hoạt động trải nghiệm và khám phá cuộc sống của đồng bào Thái đã cho du khách những hiểu biết khá rõ nét về một vùng văn hóa mang đậm bản sắc miền Tây Bắc.

Du khách Devon Geyelin đến từ Mỹ vui vẻ cho biết: “Rất may mắn cho tôi khi chuyến đi này lại đúng vào Tuần Văn hóa - Du lịch Mường Lò. Tôi thấy người dân ở đây thật hiền hòa, mến khách. Chương trình lễ hội hoành tráng, hấp dẫn. Tôi thích màn xòe của người Thái, nó thể hiện sự đoàn kết, gần gũi và thân thiện. Tôi thật sự ấn tượng với trang phục của bà con bởi nó làm cho người phụ nữ thật đẹp! Khi về nước tôi sẽ kể cho bạn bè nghe”.

Điểm nhấn và nét mới trong Tuần Văn hóa - Du lịch Mường Lò năm nay là lần đầu tiên có một lễ hội đường phố mang đậm sắc màu với các làn điệu dân vũ và sáu điệu xòe Thái cổ được diễu diễn trên tuyến đường Điện Biên. Diễn viên, nghệ nhân cùng bà con và du khách cùng hòa vào một không gian văn hóa, rồi chẳng biết có phải ca khúc về Mường Lò có sức cuốn hút kỳ diệu không mà đôi chân của du khách cứ uyển chuyển cuốn theo lời hát, kéo tất cả mọi người cùng tham gia trong màn diễu diễn ấy.

Anh Nguyễn Bảo Cường - phường Tân Quang, thành phố Tuyên Quang cảm nhận: “Năm nay, Nghĩa Lộ có màn diễu diễn đường phố thật đặc sắc. Không khí ấy làm cho bất cứ ai có mặt ở đây đều cảm thấy thật tuyệt vời!”. Còn với bà Hoàng Thị Văn - phường Tân An, thị xã Nghĩa Lộ thì chia sẻ: “Những ngày này bà con dù bận ngày mùa nhưng ai cũng nhiệt tình tham gia. Bản sắc dân tộc mình mà. Tất cả cùng tụ hội về đây, vui lắm!”.

Mảnh đất Mường Lò - Nghĩa Lộ năm nay vinh dự được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch chọn là nơi tổ chức Liên hoan Diễn xướng dân gian dân tộc Thái khu vực Tây Bắc. Lần đầu tiên tổ chức nhưng có tới 5 đoàn nghệ thuật quần chúng đến từ các tỉnh: Điện Biên, Sơn La, Lai Châu, Nghệ An và Yên Bái hội tụ về đây làm cho không gian văn hóa dân tộc Thái thêm nổi bật.

Chị Lê Thị Liên - diễn viên của đoàn nghệ thuật Sơn La cho biết: “Đến Nghĩa Lộ tôi cũng như các thành viên trong đoàn thấy đây là mảnh đất thật thân thiện, gần gũi. Điều tôi cảm thấy thích thú nhất là bà con nơi này vẫn giữ đậm nét đẹp trong bản sắc văn hóa Thái. Qua đây chúng tôi được làm quen, giao lưu và học hỏi thêm về văn hóa của dân tộc Thái ở tỉnh bạn”.

Mường Lò còn níu chân du khách bởi nét đặc sắc trong nền văn hóa ẩm thực của người Thái với hương vị đặc trưng khó quên. Không thế mà sao anh Nguyễn Thành Trung ở phường An Dương, thành phố Hải Phòng đã lần thứ 3 đến với Nghĩa Lộ mà vẫn không thể không thưởng thức những món ăn do chính tay của người dân tộc Thái chế biến. Anh cho biết: “Ẩm thực của người Thái hấp dẫn bởi hương vị đậm đà, ăn rồi khó quên. Tôi thích nhất là món thịt băm cuốn trong lá chuối rồi đưa vào bếp củi nướng lên. Rất ngon!”.

Tới Mường Lò, người dân và du khách không chỉ được thưởng ngoạn không gian yên bình, thơm nức hương lúa chín ở cánh đồng Mường Lò cùng những lễ hội mang đầy bản sắc dân tộc mà còn được tham gia vào hoạt động trải nghiệm vô cùng thú vị.

Là du khách đến từ đất nước Tây Ban Nha xinh đẹp, chị Venessa Marquez Sanchez tham gia loại hình du lịch cộng đồng ở bản Chao Hạ 1, xã Nghĩa Lợi, thị xã Nghĩa Lộ hào hứng chia sẻ: “Tôi yêu cảm giác được trải nghiệm cuộc sống cùng với bà con người dân tộc Thái. Nó thật tuyệt. Bà con ở đây thân thiện lắm, tôi sẽ quay trở lại nơi này”.

Mường Lò, Nghĩa Lộ đã trở thành điểm đến của du khách để khám phá, trải nghiệm. Chỉ tính từ đầu năm đến nay, lượng du khách đến đây đã lên tới trên 20.000 lượt - đó như lời khẳng định cho sức hút mạnh mẽ của mảnh đất mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc Thái và ấm tình mến khách đối với du khách trong và ngoài nước.

Thanh Chi

Các tin khác
Chị Lò Thị Tuyên ở bản Lụ 1, xã Phúc Sơn, thị xã Nghĩa Lộ giới thiệu sản phẩm nông sản với du khách đến từ Nhật Bản.

Các homestay trên địa bàn tỉnh Yên Bái thời gian đã thu hút số lượng lớn khách du lịch, nhất là khách ngoại quốc. Họ bị thu hút bởi các món ăn đặc sản, được khám phá bản sắc văn hóa dân tộc, được thư giãn trong cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp của những bản làng bình yên mang đặc trưng Tây Bắc…

Các làng biển tại phường Nại Hiên Đông và quận Sơn Trà những ngày qua tàu thuyền về neo đậu, chuẩn bị các hoạt động cho Lễ hội Cầu ngư năm nay.

Những ngày qua, không khí tại khu vực biển phường Nại Hiên Đông và các phường ven biển quận Sơn Trà (TP Đà Nẵng) khá rộn ràng, tất bật bởi các hoạt động chuẩn bị cho Lễ hội Cầu ngư quận Sơn Trà năm 2024 (dự kiến sẽ diễn ra từ 28/3/2024 đến 31/3/2024).

Múa Dậm Thuông ở lễ hội Xo May.

Năm 2024 là năm thứ 3 liên tiếp xã Mường Lai tổ chức thành công Lễ hội Xo May. Đây là một trong những lễ hội lớn của huyện Lục Yên dịp đầu xuân mới với các hoạt động văn hóa Tày diễn ra trong không khí tưng bừng, sôi nổi, mang nhiều nét đẹp truyền thống, bản sắc riêng có của đồng bào địa phương.

Đoàn tàu du lịch “Kết nối di sản miền Trung” xuất phát từ ga Huế đưa du khách vào TP Đà Nẵng.

Việc đưa vào khai thác đoàn tàu du lịch “Kết nối di sản miền Trung” khu đoạn Huế - Đà Nẵng không chỉ góp phần đảm bảo kết nối giao thông của người dân giữa TP Huế và Đà Nẵng mà còn là trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với 2 thành phố du lịch.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục