Đưa Tây Nguyên thành địa danh thưởng lãm càphê độc đáo thế giới

  • Cập nhật: Thứ bảy, 11/3/2017 | 8:59:04 AM

Chuỗi sự kiện Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 6, Liên hoan Văn hóa Cồng Chiêng Tây Nguyên năm 2017 đã chính thức khai mạc tối 10/3 tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đăk Lăk với sự tham dự của đông đảo đồng bào các dân tộc Tây Nguyên, khách du lịch trong và ngoài nước và hàng trăm nghệ sỹ, nghệ nhân về cà phê, cồng chiêng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ khai mạc.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ khai mạc.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương, Thượng tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Trưởng ban Chỉ đạo Tây Nguyên cùng nhiều lãnh đạo các ban, bộ, ngành đã tới dự.

Cà phê và văn hóa cồng chiêng là đặc sắc của Buôn Ma Thuột - Đắk Lắk nói riêng, Tây Nguyên nói chung. Nét văn hóa này đã và đang làm cho bao du khách, những người từng đến nơi đây say đắm, mê hoặc bởi sự hấp dẫn, độc đáo vốn có.

Với việc đưa ra chủ đề “Hội tụ tinh hoa – Phát huy bản sắc – Liên kết phát triển” cho thấy đây không chỉ là một lễ hội văn hóa đơn thuần mà có sự kết hợp giữa lợi ích văn hóa và kinh tế thông qua việc lồng ghép Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 6, Liên hoan Văn hóa cồng Chiêng Tây Nguyên năm 2017. Đặc biệt, Lễ hội được tổ chức không dùng đến ngân sách mà được xã hội hóa bằng sự tài trợ của các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

Chuỗi sự kiện này không chỉ nhằm tiếp tục quảng bá thương hiệu Cà phê Buôn Ma Thuột, nâng cao nhận thức và hành động của cộng đồng về bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên, đặc biệt là Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên - Di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại mà còn là dịp giới thiệu những tiềm năng, thế mạnh và mời gọi đầu tư vào các lĩnh vực kinh tế-xã hội vào Tây Nguyên hùng vĩ.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, hạt cà phê Tây Nguyên không chỉ là một sản phẩm tiêu biểu của nền nông nghiệp đất đỏ bazan mà đã thực sự trở thành biểu tượng tuyệt vời về sự quyến rũ, nét đẹp độc đáo của vùng đất được xưng tụng là Nóc nhà Đông Dương.

Hạt cà phê giúp gắn kết tình yêu, tình bạn không chỉ giữa những người Việt Nam trên khắp mọi miền mà cả bạn bè quốc tế đến với Tây Nguyên.

“Tất cả cùng chia sẻ với tách cà phê thơm nồng, thấm đượm mồ hôi, tình yêu thiên nhiên, tinh thần cần cù, vượt khó của những người con Đam San, của những cộng đồng Ê Đê, Jarai, M’Nông, Ba Na, Kinh… Hạt cà phê trở thành cầu nối đưa Tây Nguyên đến với thế giới và kéo cả thế giới về đây trong không khí lễ hội cồng chiêng, trong không gian đậm chất sử thi, giàu sắc thái huyền thoại và di sản của đại ngàn Tây Nguyên,” Thủ tướng nói.

Thủ tướng đánh giá, trong những năm qua, với tinh thần sáng tạo, nỗ lực phấn đấu không ngừng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các tỉnh Tây Nguyên nói chung và tỉnh Đăk Lăk nói riêng, cuộc sống của đồng bào dân tộc ngày càng ấm no, hạnh phúc, quốc phòng, an ninh được bảo đảm vững chắc.

Thủ tướng cho rằng, nói đến cà phê Buôn Ma Thuột, cà phê Tây Nguyên là nói đến những gì tinh túy đã thực sự hòa nguyện vào bản sắc đại ngàn cùng với những truyền thừa đặc sắc, vô giá, làm tôn vinh vẻ đẹp đa dạng về văn hóa, lịch sử, qua những câu chuyện bi tráng, đậm chất sử thi về khí phách quả cảm, tinh thần cộng đồng và tinh thần thượng võ của những người con Ê Đê, Jarai, M' Nông, Ba Na… “cũng chính trong không gian di sản văn hóa cồng chiêng này, hương vị độc đáo của ly cà phê miền đất đỏ đã góp thêm chất men say quyến rũ không thể thiếu trong khung cảnh thơ mộng, lãng mạn, hùng vĩ của núi rừng cao nguyên” - Thủ tướng bày tỏ.

Nhân dịp này, Thủ tướng nêu lên tầm nhìn về một Tây Nguyên mới. Đó là đưa Tây Nguyên trở thành cao nguyên trù phú về nông nghiệp hữu cơ, đa dạng về sinh thái, giàu có về vốn văn hóa.

Thủ tướng chỉ rõ, chìa khóa cho sự vươn lên giàu có của Tây Nguyên là phát triển ngành chế biến nông lâm nghiệp, dược liệu theo hướng đề cao bản sắc, tính độc đáo trong chuỗi giá trị nông sản thế giới. Tây Nguyên phải là biểu tượng nổi bật của du lịch Việt Nam, mang đậm sắc thái huyền thoại và di sản của châu Á thế kỷ thứ 21, Thủ tướng đề nghị.

Để thực hiện hóa điều đó, Thủ tướng yêu cầu Tây Nguyên phải có chiến lược bền vững cho việc hồi sinh trở lại vẻ đẹp đại ngàn của một vùng đất đậm chất sử thi, phải luôn ý thức giữ gìn không gian sống, phát huy các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể, là truyền thống, niềm tự hào thiêng liêng của các cộng đồng Ê Đê, Jarai , M'Nông, Ba Na, Kinh…trong đại các gia đình các dân tộc Việt Nam.

Thủ tướng mong muốn, phải làm sao để hai chữ Tây nguyên luôn hiện hữu trong trái tim, khối óc của những người yêu cà phê, sành điệu về cà phê trên khắp thế giới. Ngành du lịch, ngành nông nghiệp, cây cà phê cần tương tác về chiến lược và ý chí.

“Hãy cùng nhau biến nơi đây trở thành một trong những địa danh thưởng lãm cà phê độc đáo bậc nhất thế giới. Nơi chúng ta có thể nhâm nhi tách cà phê trong trong tiếng cồng chiêng của núi rừng đại ngàn, và đặc biệt trong tình thân ái, lòng mến khách của đồng bào địa phương” - Thủ tướng nói.

Với tinh thần đó, Thủ tướng đề nghị hãy để chủ đề “Hội tụ tinh hoa - Phát huy bản sắc - Liên kết phát triển” không chỉ dừng lại là khẩu hiệu của Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2017 mà tinh thần này cần trở thành kim chỉ nam cho chiến lược hành động, là công thức để thương hiệu cà phê Tây Nguyên lan tỏa khắp thế giới và đạt được vị thế tương xứng.

Thủ tướng cũng lưu ý đến việc đảm bảo đời sống, sinh kế bền vững cho người nông dân trồng cà phê nói riêng và nông nghiệp nói chung, đặc biệt là với bà con dân tộc thiểu số.

Lễ hội Cà phê và Liên hoan Văn hóa cồng chiêng lần này được diễn ra từ ngày 8 đến 13/3.

Trong khuôn khổ Lễ hội, du khách lần lượt có cơ hội tham gia các chương trình lớn như: Hội chợ triển lãm chuyên ngành cà phê; Hội nghị xúc tiến đầu tư khu vực Tây Nguyên; Hội thảo về cà phê; Lễ hội đường phố; Chung kết hội thi nhà nông đua tài; Đua voi và thuyền độc mộc tại huyện Lắk. Năm nay, ban tổ chức sẽ phát 15.000 phiếu uống cà phê miễn phí cho du khách thưởng thức trong thời gian lễ hội diễn ra trên khắp địa bàn Thành phố Buôn Ma Thuột.

Đáng chú ý, trong chương trình Liên hoan Văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên năm 2017 với chủ đề “ Bản sắc trong thế giới hội nhập”, sẽ có các nội dung hết sức độc đáo như: “Đêm hội diễn tấu cồng chiêng Tây Nguyên”, “Phục dựng các nghi thức, nghi lễ của đồng bào dân tộc thiểu số gắn với diễn tấu cồng chiêng”, Hội thi “Tạc tượng gỗ các dân tộc Tây Nguyên”, Triển lãm và trao giải Cuộc thi ảnh nghệ thuật “Cà phê Buôn Ma Thuột và không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên” và “Hành trình di sản”.

Với sự chuẩn bị chi tiết và chuyên nghiệp, trong những ngày tham dự Lễ hội, chắc chắn du khách sẽ có những kỷ niệm, ấn tượng tốt đẹp về mảnh đất và con người Buôn Ma Thuột - Đắk Lắk, Tây Nguyên.

Du khách sẽ được tận hưởng hương vị đậm đà của cà phê, thêm yêu, thêm quý vùng đất đỏ bazan với kho tàng các sử thi huyền thoại, những lễ hội độc đáo, những điểm đến du lịch hấp dẫn... và nhận ra nơi đây là vùng đất đầy tiềm năng, hấp dẫn, mến khách và căng tràn sức sống.

Cũng trong chiều nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến thăm các gian hàng trưng bày tại Hội trợ triển lãm sản phẩm ngành cà phê tại Thành phố Buôn Ma Thuột.

(Theo TTXVN)

Các tin khác
Chị Lò Thị Tuyên ở bản Lụ 1, xã Phúc Sơn, thị xã Nghĩa Lộ giới thiệu sản phẩm nông sản với du khách đến từ Nhật Bản.

Các homestay trên địa bàn tỉnh Yên Bái thời gian đã thu hút số lượng lớn khách du lịch, nhất là khách ngoại quốc. Họ bị thu hút bởi các món ăn đặc sản, được khám phá bản sắc văn hóa dân tộc, được thư giãn trong cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp của những bản làng bình yên mang đặc trưng Tây Bắc…

Các làng biển tại phường Nại Hiên Đông và quận Sơn Trà những ngày qua tàu thuyền về neo đậu, chuẩn bị các hoạt động cho Lễ hội Cầu ngư năm nay.

Những ngày qua, không khí tại khu vực biển phường Nại Hiên Đông và các phường ven biển quận Sơn Trà (TP Đà Nẵng) khá rộn ràng, tất bật bởi các hoạt động chuẩn bị cho Lễ hội Cầu ngư quận Sơn Trà năm 2024 (dự kiến sẽ diễn ra từ 28/3/2024 đến 31/3/2024).

Múa Dậm Thuông ở lễ hội Xo May.

Năm 2024 là năm thứ 3 liên tiếp xã Mường Lai tổ chức thành công Lễ hội Xo May. Đây là một trong những lễ hội lớn của huyện Lục Yên dịp đầu xuân mới với các hoạt động văn hóa Tày diễn ra trong không khí tưng bừng, sôi nổi, mang nhiều nét đẹp truyền thống, bản sắc riêng có của đồng bào địa phương.

Đoàn tàu du lịch “Kết nối di sản miền Trung” xuất phát từ ga Huế đưa du khách vào TP Đà Nẵng.

Việc đưa vào khai thác đoàn tàu du lịch “Kết nối di sản miền Trung” khu đoạn Huế - Đà Nẵng không chỉ góp phần đảm bảo kết nối giao thông của người dân giữa TP Huế và Đà Nẵng mà còn là trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với 2 thành phố du lịch.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục