Đua thuyền - nét văn hóa của cư dân vùng hồ Thác Bà

  • Cập nhật: Thứ năm, 9/11/2017 | 7:51:54 AM

YBĐT - Nằm trong chuỗi hoạt động được tổ chức tại Lễ hội Bưởi Đại Minh và Đua thuyền trên hồ Thác Bà năm 2017, Lễ hội Đua thuyền trên hồ Thác Bà "Âm vang hồ Thác” đang là hoạt động được mong đợi và là một trong những điểm nhấn, thu hút đông đảo du khách thập phương về với mảnh đất Yên Bình.

Những ngư dân vùng hồ trở thành các tay đua chuyên nghiệp trong lễ hội đua thuyền.  (Ảnh: Đức Toàn)
Những ngư dân vùng hồ trở thành các tay đua chuyên nghiệp trong lễ hội đua thuyền. (Ảnh: Đức Toàn)

Cuộc sống hàng ngày của người dân vùng Đông Hồ gắn liền với những chiếc thuyền lênh đênh trên hồ đánh bắt cá, tôm. Theo quan niệm của người dân nơi đây, những ai giỏi chèo thuyền là người có khả năng chinh phục sông nước và gặp nhiều thuận lợi hơn trong cuộc sống. Do vậy, lễ hội đua thuyền của vùng đất này cũng dần hình thành và trở thành nếp sinh hoạt không thể thiếu của bà con nhân dân vùng Đông Hồ.

Lễ hội Đua thuyền trên hồ Thác Bà năm nay diễn ra vào ngày 11/11 tại chân đền Mẫu Thác Bà và địa điểm đua thuyền diễn ra tại bến ca nô thuộc khu phố 7, thị trấn Thác Bà với sự tham gia của trên 100 vận động viên là những người dân vùng ven hồ, giỏi nghề sông nước đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Các vận động viên sẽ tranh tài ở 3 nội dung: đôi nam, đôi nữ và đôi nam nữ.
 
Anh Nguyễn Mạnh Linh đang cùng các thành viên trong đội đua thuyền của thị trấn Thác Bà ra sức tập luyện. Tham gia hội thi đua thuyền năm nay, anh Linh sẽ tranh tài ở nội dung đôi nam.
 
Anh Nguyễn Mạnh Linh chia sẻ: "Mặc dù đây là năm đầu tiên tôi tham gia hội thi đua thuyền trên hồ Thác Bà nhưng tôi vẫn quyết tâm và hăng say luyện tập. Tôi và các anh chị trong đội đua thuyền của thị trấn Thác Bà sẽ cố gắng hết sức để giành thứ hạng cao nhất về cho đội nhà”.

Năm nay, nước hồ dâng cao nên thị trấn Thác Bà đã sắp xếp, bố trí khuôn viên, áo phao, đội cứu hộ sẵn sàng phục vụ cho các vận động viên tham gia Lễ hội. Ngoài ra, ban tổ chức đã thành lập 4 tiểu ban gồm: cơ sở vật chất, hậu cần, vệ sinh môi trường và an ninh trật tự để phục vụ công tác tổ chức bảo đảm theo đúng thời gian, tạo được không khí vui tươi, phấn khởi và ấn tượng. Đồng thời, phối hợp với các công ty du lịch đóng trên địa bàn sẵn sàng phục vụ tàu, thuyền cho du khách tới cổ vũ Lễ hội và tham quan, vãn cảnh trên hồ Thác Bà.
 
Ông Hoàng Công Thành - Chủ tịch UBND thị trấn Thác Bà cho biết: "Lễ hội Đua thuyền trên hồ Thác Bà sẽ góp phần thắt chặt tinh thần đoàn kết cộng đồng và cùng xây dựng đời sống mới, qua đó nâng cao chất lượng của phong trào luyện tập thể dục thể thao. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để quảng bá về mảnh đất, con người thị trấn Thác Bà nói riêng và huyện Yên Bình nói chung đến với bạn bè trong và ngoài tỉnh”.

Lễ hội đã gắn bó với người dân vùng Đông hồ Thác Bà từ nhiều năm nay. Đây là nét văn hóa truyền thống đặc sắc của nhân dân các dân tộc trong huyện, thể hiện sự rắn rỏi, tình yêu sông nước, sự hòa hợp giữa con người và thiên nhiên nơi đây. 

Việc tổ chức hội đua thuyền gắn với Lễ hội Bưởi Đại Minh không chỉ là dịp để người dân các địa phương giao lưu, thắt chặt tình đoàn kết, quảng bá du lịch mà còn kêu gọi mọi người hãy chung tay bảo vệ môi trường, bảo vệ tài nguyên hồ Thác, tạo tiền đề thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương ngày càng phát triển.

Thu Hiền

Các tin khác
Nghi thức tế lễ trong Lễ hội

Ngày 25/4 (tức 17/3 Giáp Thìn), phường Hợp Minh, thành phố Yên Bái tổ chức Lễ hội Giỗ Mẫu đền Bà Áo Trắng năm 2024. Dự Lễ hội có đồng chí Hoàng Thị Vĩnh - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy.

Tour du lịch lịch sử

Những ngày này, huyện Trấn Yên đang tích cực chuẩn bị ra mắt tour du lịch “Theo dấu chân anh hùng” và chung kết Cuộc thi “Em hát về địa chỉ đỏ”, thiết thực lập thành tích chào mừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 07/5/2024) và 79 năm thành lập Chiến khu Vần (5/1945 - 5/2024).

Cơ sở lưu trú Mộc Homestay thị trấn Mù Cang Chải sẵn sàng đón khách

Huyện Mù Cang Chải hiện có 104 dịch vụ homestay, nhà nghỉ và 70 cơ sở nhà hàng, quán ăn. Các cơ sở đã sẵn sàng đón khách kỳ nghỉ lễ 30/4 -1/5.

Nhu cầu du lịch nội địa dự kiến tăng trưởng mạnh mẽ trong đợt nghỉ lễ 30/4-1/5 và mùa hè này.

Ngày 24/4, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam ban hành Văn bản số 780/CDLQGVN-QLLH gửi Sở Du lịch; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường bảo đảm an toàn trong các hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch hè 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục