Đến Yên Bái khám phá những vùng non xanh nước biếc

  • Cập nhật: Thứ hai, 18/12/2017 | 8:11:08 AM

YBĐT - Đến Yên Bái, không chỉ có di tích danh thắng ruộng bậc thang Mù Cang Chải với những "nấc thang vàng" bắc lên lưng trời, cánh đồng Mường Lò thẳng cánh cò bay, bốn mùa hương sắc... mà còn có vẻ đẹp lung linh của hồ Thác Bà, đầm Vân Hội mênh mang nước biếc.

Nước non hồ Thác. (Ảnh: Thanh Miền)
Nước non hồ Thác. (Ảnh: Thanh Miền)

Đi trong huyền thoại Thác Bà

Ngay cửa ngõ phía Đông Yên Bái là không gian mênh mang, nước biếc của biển hồ Thác Bà rộng 19.000 ha với hàng ngàn đảo xanh, từng được ví như một Hạ Long trên núi. Là công trình thủy điện đầu tiên của cả nước, hơn nửa thế kỷ qua ánh sáng từ thủy điện Thác Bà đã tỏa đi muôn nơi thắp sáng những miền quê đất nước.
 
Dưới làn nước xanh thẳm của biển hồ còn ẩn chứa bao câu chuyện lịch sử - văn hóa của vùng Đại Đồng – Phố Cát phồn thịnh xa xưa. Chính nơi đây, hai anh em họ Vũ là Vũ Văn Uyên, Vũ Văn Mật (thời nhà Lê - thế kỷ XVI) đã khởi sự sau khi tiêu diệt tù trưởng Đại Đồng, từ đó mở rộng thanh thế lên các tỉnh vùng Tây Bắc.
 
Những địa danh như động Thủy Tiên, động Xuân Long, núi Cô Tiên, Chàng Rể, đảo Trinh Nam, núi Cao Biền, Hoàng Thi… gắn với nhiều huyền tích, đã hội tụ nên một thắng cảnh kỳ thú bậc nhất nơi cửa ngõ miền Tây Bắc.

Cũng từ đây, ngược dòng sông Chảy bốn mùa trong xanh, đến với đất Ngọc - Lục Yên. Sinh khí đất trời cả triệu năm làm nên sắc màu đá quý lấp lánh. Vẻ đẹp của tự nhiên thăng hoa cùng cảm xúc sáng tạo của con người trong từng tác phẩm tranh mỹ nghệ, nức tiếng bạn bè bốn phương.
 
Miền đất Ngọc – Lục Yên còn là vùng trầm tích văn hóa với những di chỉ khảo cổ có giá trị như: hang Hùm thuộc xã Tân Lĩnh – nơi phát hiện dấu tích người Việt cổ cách ngày nay 14,8 vạn năm; chùa hang São (chùa Hương Thảo) ở Tân Lập – nổi tiếng về cảnh quan và linh thiêng. Đặc biệt là quần thể di tích chùa tháp Hắc Y và đền Đại Cại bên bờ sông Chảy thuộc xã Tân Lĩnh - nơi lưu dấu công trình kiến trúc thời nhà Trần (khoảng cuối thể kỷ XIII đầu thế kỷ XIV).
 
Non xanh nước biếc Vân Hội

Hồ Vân Hội dài hơn 6 km, bắt đầu từ xã Vân Hội, qua địa phận xã Việt Cường, huyện Trấn Yên, tiếp giáp với xã Hiền Lương thuộc huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ - nơi có đền Quốc Mẫu Âu Cơ. Hồ Vân Hội có diện tích mặt nước gần 500 ha với 124 đảo cùng nhiều bán đảo ven hồ.
 
Ngoài diện tích mặt nước, vùng hồ Vân Hội còn có trên 1.000 ha rừng bao quanh, tạo nên một không gian sinh thái rộng lớn, phù hợp cho xây dựng các khu resort, các điểm vui chơi giải trí, tổ chức sự kiện và các dịch vụ du lịch nông nghiệp trải nghiệm, cũng như du lịch khám phá thám hiểm, nghiên cứu sinh thái đầm hồ.
 

Mùa sen Vân Hội. (Ảnh: Thu Chung)

Mang nước nguồn trong mát làm nên hồ lớn là bảy con suối, ngọn ngòi từ những đỉnh núi đã đi vào huyền thoại: núi Nả, núi Bụt, núi Kìm, núi Hận. Trong đó, có đỉnh núi Nả cao 1.800 m gắn với tích xưa về bà chúa Nả. Núi Nả, chính là ngọn nguồn của ngòi Lĩnh - một trong các dòng suối lớn đổ ra hồ Vân Hội như: Ngòi Vần, Ngòi Mon, Ngòi Hạ, Ngòi Yếng.
 
Từ trung tâm xã Vân Hội chưa đầy 2 km, men theo lối nhỏ dưới tán xanh mát của rừng cây bản địa, réo rắt tiếng chim sơn ca hòa cùng tiếng suối reo chảy – khúc nhạc trữ tình của chốn "lâm tuyền kỳ ngộ” là tới Ao Xanh, một điểm nhấn trong hành trình khám phá dòng Ngòi Lĩnh.
 
Thác tuôn dạt dào, làn nước mát lành và trong vắt tựa pha lê, mang đến cảm giác như lạc vào cõi thiên thai hoang sơ và mê đắm. Từ Ao Xanh ngược qua chín tầng thác nữa là tới Ao Tiên –  Thác Rồng với độ cao thác đổ gần 20 m giữa lưng chừng núi. Ao Tiên, Thác Rồng, Suối Lĩnh còn mang trong mình nhiều huyền tích ngợi ca phong cảnh hữu tình nơi đây.

Thanh Tửu

Các tin khác
Đua mô tô nước jeski trên hồ Thác Bà

Từ ngày 24/4 - 1/5, huyện Yên Bình sẽ tổ chức chuỗi các hoạt động Ngày hội văn hóa, thể thao “Âm vang hồ Thác Bà” và khởi động các hoạt động vui chơi, giải trí dưới nước năm 2024 đúng vào dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Người dân địa phương thực hiện nghi thức dâng hương miếu Ông, miếu Bà trong Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai năm 2023

Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai hàng năm là nơi giao lưu, gặp gỡ, bảo tồn những nét đẹp văn hóa dân gian đặc sắc riêng có của đồng bào các dân tộc thiểu số và quảng bá thu hút du khách đến với Hà Giang.

Các tiết mục văn nghệ mang đậm sắc màu văn hóa xứ Nghệ tại lễ hội.

Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.

Một tiết mục văn nghệ đặc sắc tại buổi lễ.

Tối 17/4, tại Khu Di tích quốc gia đặc biệt Cố đô Hoa Lư, UBND tỉnh Ninh Bình tổ chức Kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục