Hướng tới Tuần Văn hóa - Du lịch Mường Lò năm 2018

Văn Chấn sẵn sàng đón du khách

  • Cập nhật: Thứ ba, 18/9/2018 | 7:58:34 AM

YBĐT - Tại xã Suối Giàng, từ ngày 17 - 22/9 sẽ diễn ra Ngày hội văn hóa, thể thao hưởng ứng Tuần Văn hóa _du lịch Mường Lò năm 2018.

Nhân viên Homestay Hướng Kim chuẩn bị phòng nghỉ đón khách du lịch.
Nhân viên Homestay Hướng Kim chuẩn bị phòng nghỉ đón khách du lịch.

Thời điểm này, đồng bào các dân tộc miền Tây nói chung và tỉnh Yên Bái nói riêng đều hướng về Tuần Văn hóa - Du lịch (VH-DL) Mường Lò năm 2018. Cùng chung trong không khí rộn ràng, náo nức ấy, Văn Chấn - mảnh đất cửa ngõ miền Tây cũng đã chuẩn bị chuỗi các hoạt động quy mô, nhằm quảng bá hình ảnh thiên nhiên, con người nơi đây đến với du khách gần xa.

Tại xã Suối Giàng, từ ngày 17 - 22/9 sẽ diễn ra Ngày hội văn hóa, thể thao hưởng ứng Tuần VH-DL Mường Lò năm 2018.
 
Đồng chí Giàng A Đằng - Bí thư Đảng ủy xã Suối Giàng cho biết: "Dưới sự chỉ đạo của UBND huyện, UBND xã đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng ban, ngành, đoàn thể. Đồng thời, có các hoạt động tuyên truyền, vận động nhân dân về nhiệm vụ phát triển du lịch, tích cực hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, giữ gìn cảnh quan môi trường, thực hiện nếp sống văn hóa”.
 
Tham gia Ngày hội văn hóa, thể thao, du khách sẽ được hòa mình trong một không gian đậm bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc Mông Suối Giàng với hoạt động cúng cây chè tổ và cuộc thi hái chè, sao chè giỏi, thưởng thức chè cùng các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, trò chơi dân gian.

Cùng với xã Suối Giàng, Sơn Thịnh là một điểm dừng chân thu hút khách du lịch với các homestay là những mái nhà sàn truyền thống dân tộc Thái, bên suối khoáng nóng thưởng thức các món ăn truyền thống của người dân địa phương.
 
Anh Sa Văn Hướng - chủ Homestay Hướng Kim ở Bản Hốc cho biết: "Du khách đến với Mường Lò khi qua Văn Chấn thường vào bản chúng tôi. Như mọi năm, dự kiến lượng khách sẽ lớn, dồn dập trong một thời gian ngắn, vì vậy, tôi đã cho vệ sinh lại nhà cửa, kiểm tra, thay mới chăn, đệm. Tôi đã liên hệ các hộ gia đình cung cấp thực phẩm, đặt trước vào các ngày dự kiến khách đông”.

Ngoài xã Suối Giàng và Sơn Thịnh, các xã như Thanh Lương, Sơn A, Tú Lệ cũng là điểm dừng chân hấp dẫn khách du lịch với các thôn, bản văn hóa gắn với phát triển du lịch cộng đồng. Tại xã Tú Lệ, sẽ diễn ra lễ hội giã cốm và hoạt động khám phá động Tiên Nữ.
 
Vừa làm cốm, chị Hà Thị Hoan ở bản Nà Loóng vừa vui vẻ cho biết: "Nhiều tuần nay, tôi cùng với người dân trong bản tìm thửa ruộng có những bông lúa nếp chất lượng để chuẩn bị cho lễ hội giã cốm. Lễ hội được tổ chức đúng dịp tổ chức Tuần VH-DL Mường Lò nên sẽ có nhiều du khách đến tham quan và thưởng thức hương nếp thơm Tú Lệ. Hy vọng, vị dẻo, thơm, xanh non của nếp đầu mùa sẽ níu chân và làm hài lòng cả những vị khách khó tính nhất”.

Để chuẩn bị cho sự kiện văn hóa quan trọng này, Văn Chấn đã có những phương án cụ thể. Ông Lường Văn Tâm - Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Văn Chấn, Phó trưởng Ban Tổ chức các hoạt động lễ hội hưởng ứng Tuần VH-DL Mường Lò năm 2018 cho biết: "Được sự chỉ đạo của UBND huyện, Phòng đã phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, các xã, thị trấn trên địa bàn hướng dẫn người dân khai thác, phát huy các giá trị văn hóa đặc trưng của địa phương phục vụ khách tham quan, du lịch. Đồng thời, tăng cường phối hợp với các cơ quan chuyên môn kiểm tra chất lượng dịch vụ ăn uống, nhà nghỉ bảo đảm an toàn, đúng giá niêm yết tại các điểm dịch vụ”.

Với sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, các hoạt động du lịch trên địa bàn huyện Văn Chấn hứa hẹn sẽ diễn ra thành công, để lại những ấn tượng đẹp về đất và người nơi đây trong lòng du khách. Đây là dịp để du lịch Văn Chấn phát triển ngày một khởi sắc, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

 Lê Thương

Các tin khác
Chị Lò Thị Tuyên ở bản Lụ 1, xã Phúc Sơn, thị xã Nghĩa Lộ giới thiệu sản phẩm nông sản với du khách đến từ Nhật Bản.

Các homestay trên địa bàn tỉnh Yên Bái thời gian đã thu hút số lượng lớn khách du lịch, nhất là khách ngoại quốc. Họ bị thu hút bởi các món ăn đặc sản, được khám phá bản sắc văn hóa dân tộc, được thư giãn trong cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp của những bản làng bình yên mang đặc trưng Tây Bắc…

Các làng biển tại phường Nại Hiên Đông và quận Sơn Trà những ngày qua tàu thuyền về neo đậu, chuẩn bị các hoạt động cho Lễ hội Cầu ngư năm nay.

Những ngày qua, không khí tại khu vực biển phường Nại Hiên Đông và các phường ven biển quận Sơn Trà (TP Đà Nẵng) khá rộn ràng, tất bật bởi các hoạt động chuẩn bị cho Lễ hội Cầu ngư quận Sơn Trà năm 2024 (dự kiến sẽ diễn ra từ 28/3/2024 đến 31/3/2024).

Múa Dậm Thuông ở lễ hội Xo May.

Năm 2024 là năm thứ 3 liên tiếp xã Mường Lai tổ chức thành công Lễ hội Xo May. Đây là một trong những lễ hội lớn của huyện Lục Yên dịp đầu xuân mới với các hoạt động văn hóa Tày diễn ra trong không khí tưng bừng, sôi nổi, mang nhiều nét đẹp truyền thống, bản sắc riêng có của đồng bào địa phương.

Đoàn tàu du lịch “Kết nối di sản miền Trung” xuất phát từ ga Huế đưa du khách vào TP Đà Nẵng.

Việc đưa vào khai thác đoàn tàu du lịch “Kết nối di sản miền Trung” khu đoạn Huế - Đà Nẵng không chỉ góp phần đảm bảo kết nối giao thông của người dân giữa TP Huế và Đà Nẵng mà còn là trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với 2 thành phố du lịch.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục