Hướng tới Tuần Văn hóa - Du lịch Mường Lò năm 2018

Đặc sắc diễu diễn đường phố

  • Cập nhật: Thứ tư, 19/9/2018 | 8:11:24 AM

YBĐT - Nằm trong khuôn khổ Tuần Văn hóa - Du lịch (VH-DL) Mường Lò năm 2018, hoạt động diễu diễn đường phố là một trong những màn nghệ thuật được nhiều người mong đợi nhất. Năm nay, hoạt động diễu diễn đường phố với chủ đề "Lễ hội dân gian miền ban trắng” hứa hẹn sẽ mang đến cho du khách không gian văn hóa đặc sắc chỉ có ở Mường Lò - Nghĩa Lộ.

Các diễn viên tham gia màn diễu diễn đường phố của phường Tân An tích cực luyện tập.
Các diễn viên tham gia màn diễu diễn đường phố của phường Tân An tích cực luyện tập.

Đây sẽ là màn nghệ thuật kết hợp giữa dân gian và hiện đại thể hiện những giá trị văn hóa đặc trưng của các dân tộc anh em sinh sống trên mảnh đất Mường Lò. Năm nay, màn diễu diễn đường phố diễn ra 2 đợt.
 
Đợt 1 diễn ra vào tối khai mạc - 21/9 với sự tham gia của 6 đơn vị phường, xã tham gia với 6 màn biểu diễn. Phường Tân An biểu diễn đặc trưng sinh hoạt văn hóa Hạn khuống, phường Trung Tâm diễu diễn khèn bè kỷ lục và viết chữ Thái cổ, phường Pú Trạng thể hiện nội dung mô phỏng Lễ hội hoa ban trắng, phường Cầu Thia giới thiệu ẩm thực địa phương với xôi ngũ sắc, xã Nghĩa Phúc diễn tả tục đâm đuống của người Mường, ngành giáo dục và đào tạo thị xã diễu diễn biểu tượng Trung thu.
 
Tham gia màn diễu diễn đường phố mỗi đơn vị, xã, phường có một xe mô hình tái hiện những hoạt động, nét đẹp văn hóa đặc trưng của con người và mảnh đất Mường Lò, đi sau xe mô hình là 100 người tham gia biểu diễn những điệu múa dân gian và 6 điệu xòe cổ của người Thái.
 
Đợt 2 sẽ được tổ chức vào ngày 23/9, đúng tết Trung thu, 6 đơn vị phường, xã sẽ chia làm 3 nhóm, diễu diễn trên 3 tuyến đường chính của thị xã Nghĩa Lộ: đường Điện Biên, đường Nguyễn Thái Học - dốc Hoa Kiều và đường Ao Sen. Xe mô hình diễu diễn trang trí đẹp mắt, những diễn viên, nghệ nhân thể hiện điệu múa hấp dẫn sẽ được Ban Tổ chức chấm điểm và trao thưởng.
 
Để màn diễu diễn đường phố thành công, hấp dẫn, tạo không khí vui tươi thu hút du khách, từ nhiều ngày nay, cứ vào buổi tối trên tuyến đường Điện Biên lại rộn ràng, náo nhiệt bởi không khí luyện tập của các diễn viên, nghệ nhân cho màn nghệ thuật diễu diễn đường phố.

Năm nay, phường Tân An lại tiếp tục tham gia với nội dung diễu diễn sinh hoạt văn hóa Hạn khuống.
 
Chị Nguyễn Thị Nhường - cán bộ văn hóa phường Tân An cho biết: "Phường đã huy động 110 người tham gia màn diễu diễn đường phố, các diễn viên đã tập luyện từ 1 tháng trước. Việc tập luyện cơ bản thuận lợi vì đều là người địa phương am hiểu phong tục tập quán nhưng đang là mùa vụ nên việc tổ chức tập luyện phải bố trí hợp lý, lên kế hoạch cụ thể. Ngoài ra, phường đã mời các nghệ nhân hướng dẫn cho các diễn viên”.

Dàn dựng công phu, luyện tập kỹ lưỡng, diễu diễn đường phố hứa hẹn đem đến cho đêm khai mạc Tuần VH-DL Mường Lò 2018 một không gian văn hóa đặc sắc, rất riêng của vùng Tây Bắc, để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng du khách.

Thu Hiền

Các tin khác
Người dân địa phương thực hiện nghi thức dâng hương miếu Ông, miếu Bà trong Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai năm 2023

Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai hàng năm là nơi giao lưu, gặp gỡ, bảo tồn những nét đẹp văn hóa dân gian đặc sắc riêng có của đồng bào các dân tộc thiểu số và quảng bá thu hút du khách đến với Hà Giang.

Các tiết mục văn nghệ mang đậm sắc màu văn hóa xứ Nghệ tại lễ hội.

Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.

Một tiết mục văn nghệ đặc sắc tại buổi lễ.

Tối 17/4, tại Khu Di tích quốc gia đặc biệt Cố đô Hoa Lư, UBND tỉnh Ninh Bình tổ chức Kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.

Bức tượng cá ngựa phun nước tại Campuchia.

Gần đây, tỉnh Kampot ở Campuchia đã thu hút sự chú ý của cả du khách địa phương và quốc tế với sự thu hút của điểm du lịch mới nhất đó là bức tượng cá ngựa phun nước ấn tượng tại vịnh Kampot.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục