Lên núi xem người Mông làm du lịch

  • Cập nhật: Thứ sáu, 21/9/2018 | 9:34:05 AM

Ở huyện Mù Cang Chải (Yên Bái), nếu người Thái làm du lịch bài bản bằng hình thức homestay, thì người Mông lại tận dụng những lúc rảnh rỗi để phục vụ du khách.

Đây là hình thức kiếm thêm thu nhập của bà con mỗi khi du khách đổ về ngắm ruộng bậc thang.

Về cơ bản đời sống của người Mông vẫn gắn liền với nông nghiệp, trồng lúa, ngô làm cây lương thực chính. Khi rảnh rỗi, đồng bào người Mông tranh thủ bán đồ lưu niệm, trồng hoa cho thuê chụp ảnh, cho thuê trang phục, trình diễn nghề khâu vá, hay chạy xe ôm... đưa du khách đến các danh thắng của địa phương.

Được biết, thu nhập từ các dịch vụ du lịch chưa phải là nhiều và còn mang tính tự phát, nhưng đã phần nào giúp bà con có thêm thu nhập, góp phần làm cho cuộc sống dần được ấm no hơn.
 

Người Mông vẫn thu hoạch lúa bằng phương thức đập thủ công


Lúa, ngô là nguồn lương thực chính của bà con
Lúc rảnh rỗi, bà con tranh thủ đến các điểm du lịch phục vụ du khách như cho thuê trang phục
Giá thuê mỗi bộ quần áo từ 20 – 30 ngàn đồng
Để vào vườn tam giác mạch chụp ảnh, du khách phải trả 10 ngàn đồng/người cho mẹ con chủ vườn
Phụ nữ Mông làm mẫu giúp cho các bức ảnh thêm sinh động. Mức thù lao mẫu ảnh từ mười ngàn đến vài chục ngàn tùy tâm du khách
Trẻ em người Mông được nhiều nhiếp ảnh gia ưa thích mời làm mẫu
Giá một cuốc xe ôm lên Mâm xôi là 40 ngàn đồng/cả đi lẫn về. Thường thì du khách sẽ bồi dưỡng thêm cho các thanh niên đi xe máy điệu nghệ như cưỡi ngựa
Người Mông khâu vá quần áo để cho khách du lịch thuê
Người Mông có tài vừa địu con vừa khâu vá
 
(Theo NNVN)

Các tin khác
Đua mô tô nước jeski trên hồ Thác Bà

Từ ngày 24/4 - 1/5, huyện Yên Bình sẽ tổ chức chuỗi các hoạt động Ngày hội văn hóa, thể thao “Âm vang hồ Thác Bà” và khởi động các hoạt động vui chơi, giải trí dưới nước năm 2024 đúng vào dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Người dân địa phương thực hiện nghi thức dâng hương miếu Ông, miếu Bà trong Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai năm 2023

Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai hàng năm là nơi giao lưu, gặp gỡ, bảo tồn những nét đẹp văn hóa dân gian đặc sắc riêng có của đồng bào các dân tộc thiểu số và quảng bá thu hút du khách đến với Hà Giang.

Các tiết mục văn nghệ mang đậm sắc màu văn hóa xứ Nghệ tại lễ hội.

Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.

Một tiết mục văn nghệ đặc sắc tại buổi lễ.

Tối 17/4, tại Khu Di tích quốc gia đặc biệt Cố đô Hoa Lư, UBND tỉnh Ninh Bình tổ chức Kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục