Nhiếp ảnh Yên Bái góp phần quảng bá du lịch địa phương

  • Cập nhật: Thứ ba, 8/1/2019 | 8:07:19 AM

YBĐT - Tác phẩm của các nhiếp ảnh gia, nhà báo, văn nghệ sỹ, người đam mê ảnh hay của khách du lịch chính là thông điệp mạnh mẽ tôn vinh cái đẹp, làm chạm tới trái tim và rung động lòng người, để rồi du khách khi đã ngắm ảnh thì lại muốn một lần tận mắt chiêm ngưỡng cảnh đẹp trong bức ảnh ấy. 

Các nghệ sỹ nhiếp ảnh sáng tác tại Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải.
Các nghệ sỹ nhiếp ảnh sáng tác tại Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải.

Năm 2018, lượng khách du lịch đến với tỉnh Yên Bái đạt trên 560.000 lượt khách, doanh thu đạt hơn 333 tỷ đồng, tăng gấp 2,8 lần lượt khách và tăng gấp 6,3 lần doanh thu so với 10 năm trước đây.

Ðể có được những thành tựu đáng khích lệ đó, ngoài sự nỗ lực của các cấp, các ngành trong công tác quảng bá và phát triển du lịch thì nghệ thuật nhiếp ảnh là một trong những phương tiện quan trọng, góp phần quảng bá hình ảnh đẹp về đất và người Yên Bái.  

Luôn đắm mình trong niềm đam mê bất tận về sự đa dạng của cảnh vật thiên nhiên, con người và văn hóa của quê hương, nghệ sỹ nhiếp ảnh (NSNA) Thanh Miền - người vừa vinh dự được phong tước hiệu EVAPA - tước hiệu NSNA xuất sắc của Hội NSNA Việt Nam đã cho ra đời nhiều tác phẩm nghệ thuật xuất sắc. Nhiều tác phẩm của nghệ sỹ đạt giải cao và được trưng bày triển lãm ảnh của khu vực, trong nước, quốc tế đã góp phần đưa hình ảnh Yên Bái đến gần hơn với du khách. 

NSNA Thanh Miền cho biết: "Để có được bức ảnh đẹp thì phải phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, đó là thiên nhiên, ánh sáng, thời tiết, bối cảnh, sự kiện. Vì vậy, muốn có được tác phẩm tâm đắc, tôi thường rong ruổi trên những chặng đường để tìm kiếm khoảnh khắc, cho ra đời những bức ảnh đẹp và góc nhìn mới lạ để giới thiệu về cảnh đẹp quê hương mình đến với công chúng”. 

Thời gian qua, tác phẩm của các nhiếp ảnh gia, nhà báo, văn nghệ sỹ, người đam mê ảnh hay của khách du lịch chính là thông điệp mạnh mẽ tôn vinh cái đẹp, làm chạm tới trái tim và rung động lòng người, để rồi du khách khi đã ngắm ảnh thì lại muốn một lần tận mắt chiêm ngưỡng cảnh đẹp trong bức ảnh ấy. 

Anh Châu Quang Điền đến từ Bến Tre đã đứng ở đỉnh Sáng Nhù, huyện Mù Cang Chải cả một buổi chiều chỉ với mong muốn "săn” vào ống kính của mình cảnh đẹp hoàng hôn nơi này. 

Anh cho biết: "Tôi đã được ngắm rất nhiều ảnh đẹp về ruộng bậc thang Mù Cang Chải trên các phương tiện truyền thông cũng như trên trang facebook, zalo của bạn bè. Lần này, tôi lên đây để "mục sở thị” cảnh đẹp. Thật không thể tả hết bằng lời!”.

Thấy rõ tầm quan trọng của việc quảng bá du lịch thông qua ảnh, những năm gần đây, các địa phương trong tỉnh đã tạo điều kiện tốt nhất để các NSNA và những người đam mê ảnh thỏa sức sáng tạo. 

Với những nét đẹp riêng theo từng mùa, cuộc sống của con người và nhiều phong tục tập quán mang đậm bản sắc dân tộc, các huyện Mù Cang Chải, Trạm Tấu, Văn Yên, thị xã Nghĩa Lộ ... luôn là điểm đến hấp dẫn những NSNA chuyên và không chuyên. 

Để thu hút các tay máy, tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động quảng bá du lịch bằng hình ảnh thông qua các cuộc thi như: Ảnh đẹp du lịch Yên Bái, Ảnh nghệ thuật đất và người Yên Bái, Thành phố Yên Bái hướng tới đô thị loại II... nhằm giới thiệu đến du khách về nét đẹp của quê hương Yên Bái. 

Góp phần đưa hình ảnh Yên Bái vươn xa có sự đóng góp quan trọng của các hội viên của Chi hội Nhiếp ảnh tỉnh. Với 47 giải thưởng và nhiều tác phẩm xuất sắc được trưng bày triển lãm tại các cuộc thi ảnh do trung ương, khu vực và địa phương tổ chức trong năm 2018 đã góp phần mang hình ảnh về mảnh đất được thiên nhiên ưu đãi và đậm đà bản sắc dân tộc đến với mọi miền Tổ quốc, vươn ra quốc tế, khiến nhiều người mong muốn một lần được đặt chân đến Yên Bái. 

NSNA Vũ Chiến - Chi hội trưởng Chi hội Nhiếp ảnh tỉnh Yên Bái chia sẻ: "Với mong muốn quảng bá về vẻ đẹp con người, thiên nhiên và những thành tựu trong những bước đi mạnh mẽ, vững vàng của địa phương đến với du khách trong và ngoài nước, Chi hội đã kết nối, hỗ trợ tổ chức cho các đoàn nhiếp ảnh đi thực tế sáng tác tại các điểm du lịch trong tỉnh để ghi lại và lưu trữ những hình ảnh đẹp phục vụ cho việc quảng bá du lịch của tỉnh. Sau mỗi chương trình sáng tác, các thành viên đã đăng tải những tác phẩm xuất sắc lên mạng xã hội, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, thu hút ngày càng đông đảo du khách đến tìm tòi và trải nghiệm”.

Có thể thấy, trong thời đại công nghệ thông tin thì môn nghệ thuật "vẽ bằng ánh sáng” ngày càng có sức lan tỏa và mang giá trị to lớn hơn trong việc quảng bá, giới thiệu du lịch. Tin rằng, với hoạt động quảng bá du lịch bằng hình ảnh được tổ chức ngày càng chuyên sâu cùng với sự nhiệt huyết của các nhiếp ảnh gia và những người đam mê nhiếp ảnh trong và ngoài tỉnh, du lịch Yên Bái sẽ đón 700.000 lượt khách vào năm 2020 theo đúng mục tiêu đề ra.

Thanh Chi

Các tin khác
Một tiết mục văn nghệ đặc sắc tại buổi lễ.

Tối 17/4, tại Khu Di tích quốc gia đặc biệt Cố đô Hoa Lư, UBND tỉnh Ninh Bình tổ chức Kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.

Bức tượng cá ngựa phun nước tại Campuchia.

Gần đây, tỉnh Kampot ở Campuchia đã thu hút sự chú ý của cả du khách địa phương và quốc tế với sự thu hút của điểm du lịch mới nhất đó là bức tượng cá ngựa phun nước ấn tượng tại vịnh Kampot.

Các sản phẩm OCOP của huyện Mù Cang Chải được bày bán, giới thiệu tại Lễ hội khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải.

Trên đà phát triển ngày càng mạnh mẽ, du lịch Yên Bái thúc đẩy vào sự phát triển chung của nền kinh tế - xã hội tại tất cả các địa phương. Không chỉ góp phần quảng bá hình ảnh thiên nhiên, văn hoá, con người, du lịch đã tạo cầu nối đưa các sản vật Yên Bái vươn khắp mọi miền Tổ quốc, đặc biệt là các sản phẩm du lịch liên quan ẩm thực.

Khung cảnh thơ mộng mùa nước đổ khiến nhiều người mê đắm. (Ảnh: Thanh Miền)

Thời gian này, huyện Mù Cang Chải đang chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, xã, thị trấn tổ chức nhiều hoạt động mang đậm nét riêng có; khai thác hiệu quả lợi thế tại chỗ từng địa phương để thu hút du khách trong mùa nước đổ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục