Sôi nổi Tuần văn hóa xã Tô Mậu xuân Kỷ Hợi 2019

  • Cập nhật: Thứ hai, 18/2/2019 | 2:35:20 PM

YênBái - Trong 2 ngày 16 và 17/2 (tức 12-13 tháng Giêng năm Kỷ Hợi), UBND xã Tô Mậu, huyện Lục Yên đã tổ chức Tuần văn hóa lễ hội thu hút hàng nghìn lượt du khách trong và ngoài xã.

Mở đầu cho các hoạt động văn hóa xuân Kỷ Hợi là Lễ hội đền Suối Tiên được tổ chức vào ngày 12 tháng Giêng. 

Theo sử sách, đền Suối Tiên xây dựng khoảng năm 1928 – 1929. Di tích đền với khuôn viên gần 6000m2, nằm trong không gian đậm nét văn hóa dân gian các dân tộc Lục Yên, gắn với những huyền tích và hệ thống Quần thể di tích lịch sử - văn hóa quốc gia Đại Kại – Hắc Y và khu khảo cổ tháp chùa Thượng Miện thời Lý – Trần. 

Đặc biệt, trong những năm 1965-1966, các hang động ở khu đền Suối Tiên là nơi cất giấu vũ khí, lương thực phục vụ cho cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta. Với những giá trị lịch sử quan trọng, ngày 04/7/2013, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã ra Quyết định công nhận Di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh đền Suối Tiên, xã Tô Mậu. 

Từ năm 2013, đền Suối Tiên bắt đầu được xây dựng, tôn tạo và đến nay đã trở thành điểm du lịch văn hóa tâm linh hấp dẫn, thu hút đông đảo nhân dân và du khách thập phương đến tham quan, chiêm bái. 

Xuân Kỷ Hợi 2019, xã Tô Mậu tổ chức Lễ hội đền Suối Tiên mở đầu cho Tuần văn hóa lễ hội trên địa bàn xã bắt đất từ ngày 16/2  (tức 12 tháng Giêng năm Kỷ Hợi) với quy mô hoành tráng, đầy đủ 2 phần lễ và hội với nhiều hoạt động tín ngưỡng, văn hóa văn nghệ, vui chơi giải trí sôi nổi, phong phú và lành mạnh . 

Ngay trong buổi sáng Lễ hội đền Suối Tiên, hàng nghìn lượt khách thập phương đã đến dâng hương với mong muốn cầu tài, cầu lộc, cầu những điều tốt đẹp nhất trong năm mới. 

Song song với phần lễ, tại phần hội đã diễn ra nhiều môn thể thao, trò chơi dân gian thu hút đông đảo các vận động viên thi đấu và khán giả cỗ vũ như: ném còn, bịt mắt bắt vịt, kéo co, đẩy gậy….

Lễ hội đền Suối Tiên là hoạt động mở đầu chuỗi hoạt động văn hóa, thể thao nhằm giới thiệu, quảng bá văn hóa, nét độc đáo về lịch sử truyền thống, quê hương, con người Tô Mậu và những đổi thay tích cực của địa phương đến nhân dân, du khách, hướng với một năm du lịch tiếp tục đổi mới, an toàn, chất lượng, thân thiện, tin cậy với nhiều kỳ vọng mới.

Trong khuôn khổ Tuần văn hóa lễ hội, ngay sau Lễ hội đền Suối Tiên, UBND xã Tô Mậu đã tổ chức giải đua thuyền lần thứ 2 với sự tham gia của 10 đội đến từ 5 thôn trên địa bàn xã gồm 5 đội nữ và 5 đội nam. 

Trong ngày 17/2 (tức 13 tháng Giêng), Ban tổ chức đã tổ chức Hội cầu đình Làng Mường và chung kết Hội chọi dê….

Tuần văn hóa lễ hội xuân Kỷ Hợi xã Tô Mậu đã góp phần phát huy, khơi dậy truyền thống bản sắc văn hóa dân tộc của địa phương, tạo không khí phấn khởi, tự hào, động viên các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia các phong trào, phấn đấu thi đua hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2019, góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã khóa XX, nhiệm kỳ 2015-2020, từng bước nâng cao giá trị bản sắc văn hóa của địa phương.

Khắc Điệp  (Trung tâm TT&VH Lục Yên)

Các tin khác
Du khách trải nghiệm và check-in tại trang trại trồng nho của Hợp tác xã Sáu không Farm, thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Yên Bái yêu cầu các địa phương tăng cường thực hiện chương trình phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới đến năm 2025 theo Kế hoạch số 89/KH-UBND ngày 31/3/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái.

Chương trình nghệ thuật với chủ đề

Tối 21/4, tại bãi biển Thiên Cầm (thị trấn Thiên Cầm, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh), UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh - Thanh âm ngày nắng mới”.

Trong quá trình khai thác mỏ đá ở núi Đụn, người dân xã Hà Long, huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phát hiện một hang động khá lớn gắn liền với quần thể di tích quốc gia.

Hải Phòng tổ chức lễ hội Hoa Phượng Đỏ 2023 để lại nhiều ấn tượng trong lòng du khách và nhân dân

Lễ hội Hoa Phượng Đỏ Hải Phòng 2024 lần đầu tiên được tổ chức tại Khu đô thị Bắc sông Cấm (sức chứa 18.000 người), bắn pháo hoa cả tầm cao và tầm thấp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục