Lễ hội Quế huyện Văn Yên lần thứ III năm 2019:

Độc đáo nét văn hóa đồng bào Dao Văn Yên

  • Cập nhật: Thứ bảy, 12/10/2019 | 5:00:54 PM

YênBái - Nằm trong khuôn khổ các hoạt động Lễ hội Quế huyện Văn Yên lần thứ III năm 2019, chiều 12/10, tại Sân Vận động huyện Văn Yên, nét văn hóa đặc sắc của đồng bào Dao Văn Yên đã được tái hiện với Lễ Cấp sắc 12 đèn của người Dao đỏ xã Viễn Sơn, lễ hội Cầu mùa của người Dao xã Đại Sơn và làn điệu hát Páo dung độc đáo.

Lễ Cấp sắc 12 đèn diễn ra với rất nhiều bước như: lễ khai đàn để báo cáo tổ tiên biết lý do buổi lễ, lễ dâng đèn và thủ tục thông báo tên tuổi, chức vụ của người được cấp sắc, lễ xuất binh, lễ ăn chay (từ lúc vào làm lễ cho đến khi kết thúc lễ, tất cả những người được cấp sắc cũng như người đến dự đều phải ăn chay), bước học làm thầy và điệu múa rùa. Các nghi thức trên được tiến hành tuần tự, hòa theo nhịp điệu của tiếng trống, tiếng chiêng, tiếng kèn…














Sau lễ Cấp sắc 12 đèn, đông đảo người dân và du khách đã được thưởng thức nét văn hóa dân gian đặc sắc qua lễ Cầu mùa của người Dao xã Đại Sơn với ý nghĩa cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu; cầu phúc, cầu lộc, cầu bình an, cầu may mắn, cầu tài lộc…















Việc tái hiện các hoạt động văn hóa của đồng bào dân tộc Dao trong Lễ hội Quế Văn Yên lần thứ III năm 2019 nhằm giới thiệu, quảng bá và tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc Dao nói riêng và các dân tộc huyện Văn Yên nói chung đến du khách gần xa.

Đức Toàn- Thu Trang

Tags Tái hiện văn hóa độc lạ dân tộc Dao Văn Yên Lễ cấp sắc 12 đèn lễ hội cầu mùa Đại Sơn Viễn Sơn

Các tin khác
Lễ hội Du lịch Hà Nội giới thiệu nhiều sản phẩm du lịch, làng nghề Hà Nội.

Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024 với chủ đề “Thăng Long - Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” sẽ diễn ra từ ngày 25 đến 28-4, tại Công viên Thống Nhất, quận Hai Bà Trưng.

Đoàn hành lễ trong buổi Tổng duyệt lễ Dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

Thời điểm thực hiện nghi lễ Dâng hương, chính hội Đền Hùng đang đến gần, Ban Tổ chức đã đưa ra các nội quy cũng như lưu ý với tất cả mọi khi về với Đất Tổ.

Festival Dù lượn

Vào dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, tại huyện Mù Cang Chải sẽ diễn ra nhiều hoạt động du lịch đặc sắc, trong đó có khai mạc Festival Dù lượn “Bay trên miền danh thắng” năm 2024.

Đường sắt Việt Nam khai trương 'Hành trình đêm Đà Lạt'.

Tối 14/4 tại Ga Đà Lạt, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) tổ chức khai trương chạy tàu đêm tuyến Đà Lạt – Trại Mát, với tên gọi “Hành trình đêm Đà Lạt”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục