Nhiều địa phương "mở cửa" trở lại, kịch bản kích cầu du lịch lần 2 được "gấp rút" hoàn thiện

  • Cập nhật: Thứ năm, 10/9/2020 | 8:57:25 AM

Nhiều địa phương có thế mạnh về du lịch như Quảng Ninh, Bình Định, Quảng Nam, Phú Yên… đã bắt đầu “mở cửa” chào đón du khách trong “tình hình mới”.

Quảng Ninh quyết định nới lỏng một số biện pháp sau thời gian kiểm soát dịch bệnh COVID-19 có hiệu quả
Quảng Ninh quyết định nới lỏng một số biện pháp sau thời gian kiểm soát dịch bệnh COVID-19 có hiệu quả

Từ 15h ngày 8/9, tỉnh Quảng Ninh đã quyết định nới lỏng một số biện pháp sau thời gian kiểm soát dịch bệnh COVID-19 có hiệu quả. Cụ thể, dừng hoạt động các chốt kiểm soát liên ngành phòng chống dịch COVID-19 tại các địa phương trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, cho phép các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường, massage, dịch vụ internet, cơ sở làm đẹp,… hoạt động bình thường.

Quảng Ninh cũng thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung về một số giải pháp hỗ trợ kích cầu du lịch năm 2020. Theo đó, tỉnh này sẽ tiếp tục bổ sung gói kích cầu du lịch với giá trị khoảng 100 tỷ đồng, bao gồm: Giảm 50% giá vé thu phí vào điểm tham quan và tham quan lưu trú trên vịnh Hạ Long; giá vé thu phí tham quan cho khách du lịch tại các điểm: Bảo tàng Quảng Ninh, Khu di tích danh thắng Yên Tử...

Cũng bắt đầu từ ngày 8/9, tại Phú Yên, các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu gồm cơ sở masage, karaoke, vũ trường, quán bar, các điểm truy cập internet, rạp chiếu phim, các khu - điểm du lịch, danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử - văn hóa,… đã được phép hoạt động trở lại nhưng phải thực hiện nghiêm các yêu cầu về phòng, chống dịch bệnh của Bộ Y tế.

Tỉnh Quảng Ngãi cũng vừa ra quyết định cho phép phương tiện tàu cao tốc hoạt động đưa, đón du khách trên tuyến vận tải biển Sa Kỳ đi huyện đảo Lý Sơn và ngược lại. Các hoạt động nhà nghỉ, khách sạn, di tích, điểm tham quan ở huyện đảo này được mở cửa trở lại để đón du khách.

Kịch bản kích cầu du lịch lần 2 đang "gấp rút" được hoàn thiện

Trao đổi với phóng viên VTV, ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết, kịch bản kích cầu du lịch lần 2 đã được xây dựng xong, tuy nhiên, Tổng cục vẫn đang gấp rút lấy ý kiến đóng góp từ các địa phương và doanh nghiệp để hoàn thiện. Bởi theo ông Khánh, đối tượng kích cầu và nhu cầu của khách du lịch trong lần trở lại này có sự khác biệt so với lần 1.

"Trước đây mình hướng đến khách du lịch nội địa, "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam", thì bây giờ có thêm đối tượng là người nước ngoài làm việc tại Việt Nam. Như các chuyên gia nước ngoài sắp đến Việt Nam. Họ sẽ trở thành "khách du lịch nội địa" của mình. Thứ hai là nhu cầu của du khách cũng thay đổi, du khách chú trọng nhiều hơn tới yếu tố an toàn, đặc biệt là sau đợt dịch bùng phát trở lại vừa rồi." – ông Khánh cho biết.

Còn theo ông Trần Trọng Kiên – Chủ tịch Hội đồng tư vấn du lịch, chương trình kích cầu lần 2 sẽ khó tạo được hiệu ứng mạnh, bùng nổ như hồi tháng 6 vừa qua. Bởi hiện tại đã qua mùa Hè – mùa cao điểm du lịch, trẻ con đã đi học trở lại. Bên cạnh đó, tâm lý của người dân đã trở nên e dè hơn rất nhiều. Các đối tượng đi du lịch sẽ chủ yếu là những người trẻ, đi theo nhóm nhỏ, hoặc các gia đình đi ngắn ngày, chủ yếu là cuối tuần và bằng phương tiện cá nhân. 

Ông Kiên cho rằng, trong bối cảnh rất nhiều doanh nghiệp du lịch đã tạm ngưng hoạt động và đại dịch COVID-19 vẫn chưa hoàn toàn được kiểm soát thì phải cực kỳ cân nhắc chương trình kích cầu, bởi nếu không, sẽ có thể không có lợi cho doanh nghiệp.

Các doanh nghiệp trong ngành cũng đồng ý rằng, chương trình kích cầu lần 2 phải chọn cách tiếp cận khác, không kích cầu đại trà, mà theo từng điểm đến, dần xóa bỏ tâm lý e ngại của khách du lịch và chuẩn bị cho mùa du lịch cuối năm.

(Theo VTV)

Các tin khác
Hải Phòng tổ chức lễ hội Hoa Phượng Đỏ 2023 để lại nhiều ấn tượng trong lòng du khách và nhân dân

Lễ hội Hoa Phượng Đỏ Hải Phòng 2024 lần đầu tiên được tổ chức tại Khu đô thị Bắc sông Cấm (sức chứa 18.000 người), bắn pháo hoa cả tầm cao và tầm thấp.

Đua mô tô nước jeski trên hồ Thác Bà

Từ ngày 24/4 - 1/5, huyện Yên Bình sẽ tổ chức chuỗi các hoạt động Ngày hội văn hóa, thể thao “Âm vang hồ Thác Bà” và khởi động các hoạt động vui chơi, giải trí dưới nước năm 2024 đúng vào dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Người dân địa phương thực hiện nghi thức dâng hương miếu Ông, miếu Bà trong Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai năm 2023

Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai hàng năm là nơi giao lưu, gặp gỡ, bảo tồn những nét đẹp văn hóa dân gian đặc sắc riêng có của đồng bào các dân tộc thiểu số và quảng bá thu hút du khách đến với Hà Giang.

Các tiết mục văn nghệ mang đậm sắc màu văn hóa xứ Nghệ tại lễ hội.

Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục