Mù Cang Chải - vùng du lịch xanh, bản sắc, an toàn

  • Cập nhật: Thứ sáu, 18/9/2020 | 11:10:42 AM

YênBái - Nhờ kiểm soát tốt làn sóng Covid-19 lần thứ hai hồi cuối tháng 7, hầu hết các khu, điểm đến của Việt Nam đã mở cửa đón khách, nhiều đường bay được nối lại, doanh nghiệp lữ hành tung ra các sản phẩm mới, các địa phương có nhiều hoạt động kích cầu hấp dẫn... Mù Cang Chải là vùng an toàn du khách tìm đến.

Ruộng bậc thang Móng ngựa - điểm tham quan thu hút khách du lịch.
Ruộng bậc thang Móng ngựa - điểm tham quan thu hút khách du lịch.

Với mong muốn mang tới cho du khách những trải nghiệm mới lạ, mùa lúa chín năm nay, Mù Cang Chải có nhiều hoạt động mới, hấp dẫn du khách.

Tuy chưa có một đêm khai mạc hoành tráng như mọi năm, nhưng những thửa ruộng bậc thang Mù Cang Chải vẫn hút khách, huyện đã xây dựng và tổ chức những hoạt động trải đều từ trung tuần tháng 9. 

Bà Lương Thị Xuyến – Phó Chủ tịch UBND huyện Mù Cang Chải cho biết: "Căn cứ tình hình thực tế trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát tốt, không có diễn biến phức tạp, thực hiện "nhiệm vụ kép” vừa kiểm doát dịch bệnh vừa phục hồi thiết lập các hoạt động kinh tế - xã hội, Ban Tổ chức các ngày lễ lớn của huyện đã xây dựng kế hoạch tổ chức Lễ hội khám phá Di tích quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2020 với chủ đề "Mù Cang Chải - Bản sắc, An toàn, Thân thiện. 

Năm nay, có điểm nhấn là: khởi động Giải Half Marathon Khám phá Mù Cang Chải, Cùng với hoạt động truyền thống Festival Dù lượn "Bay trên mùa vàng”, huyện phối hợp với Công ty Trực thăng Miền Bắc triển khai hoạt động khám phá vẻ đẹp ruộng bậc thang bằng máy bay trực thăng, hứa hẹn mang tới cho du khách những trải nghiệm mới lạ”. 

Bên cạnh mục tiêu tạo mối liên kết phát triển du lịch bền vững giữa các địa phương trong tỉnh, huyện Mù Cang Chải còn có những ý tưởng tạo thành chuỗi cung ứng sản phẩm du lịch chất lượng riêng của huyện với tiêu chí mới, độc đáo, hấp dẫn và thân thiện. 

Do đó, lần đầu tiên khởi động Giải Half Marathon "Khám phá Mù Cang Chải” vượt địa hình đồi núi dốc với cự ly 25 km qua các xã La Pán Tẩn, Chế Cu Nha, Dế Xu Phình, Kim Nọi. Đây là những xã có ruộng bậc thang nhiều và đẹp của huyện. 

Ông Trần Trung Kiên - Phó trưởng Phòng Văn hóa huyện cho biết: "Huyện phối hợp Công ty TNHH Việt Jungle tổ chức giải. Qua khảo sát, các chuyên gia đánh giá Mù Cang Chải có đường chạy đẹp vào bậc nhất của Đông Nam Á. Dự kiến quy mô khởi động giải năm nay có khoảng 100 vận động viên, trong đó có 70 vận động viên của Câu lạc bộ Việt Jungle và 30 vận động viên là người địa phương. Khởi động giải thành công vào năm nay thì sang năm trở đi sẽ thu hút được các vận động viên thế giới đến, từ đó đưa địa danh Mù Cang Chải ra thế giới đậm nét hơn nữa”. 

Cũng là hoạt động lần đầu được tổ chức, bay trên miền danh thắng - ruộng bậc thang Mù Cang Chải bằng trực thăng là hoạt động hấp dẫn mong chờ nhất. Dự kiến sẽ bắt đầu từ ngày 25 đến ngày 27/9. Với dịch vụ này sẽ có rất nhiều du khách được thưởng ngoạn Di tích quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải từ trên cao một cách dễ dàng hơn. Giá dự kiến ban đầu là 2.990.000 đồng cho một lần bay, rất nhiều du khách mong chờ được đăng ký. 

Chị Nguyễn Hải Yến ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội cuối tuần qua đã có chuyến tham quan chia sẻ: "Mù Cang Chải đẹp tuyệt! Đẹp hơn những bức ảnh tôi đã từng xem về Mù Cang Chải. Lên đây, tôi mới biết năm nay có hoạt động bay trực thăng. Nhất định, đến tuần cuối tháng 9, tôi sẽ trở lại để đăng ký tham gia”. 

Bên cạnh những hoạt động truyền thống như: thi vẽ hoa văn trên vải bằng sáp ong, thi giã bánh dày, thi gặt lúa nhanh, cày bừa giỏi, chợ vùng cao, lễ mừng cơm mới hay tổ chức chọi dê, huyện đã hướng dẫn các nhà hàng, nhà nghỉ, các tổ hợp tác phát triển du lịch hướng dẫn đưa đón du khách tham quan các điểm du lịch trên địa bàn huyện như: bay dù Khau Phạ, tham quan đồi Mâm xôi, chinh phục đỉnh Tháp trời, thác Hấu Đề, thác Rồng, sống Khủng long, rừng thông Dế Xu Phình, rừng trúc Púng Luông, Mồ Dề; chinh phục đỉnh Lùng Cúng; ngắm rừng sơn tra, ruộng bậc thang Móng ngựa, xã Mồ Dề…

Trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát và Mù Cang Chải là "vùng du lịch an  toàn”, nhưng huyện vẫn đẩy mạnh các biện pháp phòng dịch trong đó thành lập các chốt tư vấn sức khỏe y tế, hỗ trợ phát khẩu trang, khai báo y tế đối với khách du lịch vào địa bàn huyện; yêu cầu các nhà hàng, cơ sở lưu trú du lịch, người dân thường xuyên cập nhật tình hình và chấp hành nghiêm những chỉ đạo, khuyến cáo về phòng chống dịch Covid-19. 

Huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn thành lập ít nhất một điểm tư vấn sức khỏe y tế, kiểm soát và khai báo y tế đối với du khách. Đồng thời, các địa phương phải có các chòi quan sát việc thu vé, quy định số người/lượt lên chòi ngắm cảnh để đảm bảo an toàn cho du khách. Các nhà hàng, khách sạn, các tổ hợp tác dịch vụ phải niêm yết giá.

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng về mọi mặt, các hoạt động trong Lễ hội khám phá Di tích quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2020 sẽ diễn ra an toàn, mang đến những trải nghiệm đặc biệt riêng có cho du khách như đúng với chủ đề "Mù Cang Chải - Bản sắc, An toàn, Thân thiện”. 

Thanh Ba

Các tin khác
Người dân địa phương thực hiện nghi thức dâng hương miếu Ông, miếu Bà trong Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai năm 2023

Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai hàng năm là nơi giao lưu, gặp gỡ, bảo tồn những nét đẹp văn hóa dân gian đặc sắc riêng có của đồng bào các dân tộc thiểu số và quảng bá thu hút du khách đến với Hà Giang.

Các tiết mục văn nghệ mang đậm sắc màu văn hóa xứ Nghệ tại lễ hội.

Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.

Một tiết mục văn nghệ đặc sắc tại buổi lễ.

Tối 17/4, tại Khu Di tích quốc gia đặc biệt Cố đô Hoa Lư, UBND tỉnh Ninh Bình tổ chức Kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.

Bức tượng cá ngựa phun nước tại Campuchia.

Gần đây, tỉnh Kampot ở Campuchia đã thu hút sự chú ý của cả du khách địa phương và quốc tế với sự thu hút của điểm du lịch mới nhất đó là bức tượng cá ngựa phun nước ấn tượng tại vịnh Kampot.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục