Yên Bái hứa hẹn mùa du lịch sôi động

  • Cập nhật: Thứ ba, 9/5/2023 | 1:53:26 PM

YênBái - 121.600 lượt khách, trong đó 5.000 lượt khách quốc tế, doanh thu từ hoạt động du lịch đạt 94 tỷ đồng chỉ trong 5 ngày nghỉ dịp nghỉ 30/4 - 1/5 là một trong những minh chứng rõ nét cho nỗ lực đổi mới, phát triển ngành du lịch của tỉnh. Yên Bái đã tạo được dấu ấn với du khách thập phương.

Du khách tham gia các hoạt động trải nghiệm trên hồ Thác Bà. (Ảnh: Thanh Ba)
Du khách tham gia các hoạt động trải nghiệm trên hồ Thác Bà. (Ảnh: Thanh Ba)

Tại các huyện, thị, thành phố trong tỉnh, dịp nghỉ lễ vừa qua, đâu đâu cũng chung không khí rộn ràng, tươi vui, tấp nập. Các địa điểm du lịch, vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng bội thu khách du lịch trong tỉnh, ngoài tỉnh, quốc tế. Có thể thấy, thành quả này trước tiên đến từ chỉ đạo của tỉnh, nỗ lực của các ban, ngành, các cấp chính quyền khi liên tục triển khai nhiều chính sách, chương trình, hoạt động thúc đẩy du lịch. 

Trong đó, Nghị quyết số 10/2021/NQ-HĐND ngày 19/4/2021 của HĐND tỉnh quy định một số chính sách hỗ trợ phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Yên Bái cùng nhiều chương trình, kế hoạch khác là đòn bẩy, tạo nguồn lực, điều kiện thuận lợi cho các cá nhân, doanh nghiệp, địa phương cùng chung tay phát triển du lịch. 

Ngoài ra, thời gian qua, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) - cơ quan tham mưu, giúp UBND tỉnh thực hiện chức năng quản lý nhà nước trực tiếp về lĩnh vực du lịch đã nỗ lực chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chuyên môn, trực thuộc đẩy mạnh các hoạt động thúc đẩy du lịch. Ngay từ đầu năm, Sở  đã tổ chức nhiều cuộc họp bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn cho toàn ngành du lịch Yên Bái cũng như giải pháp phát triển phù hợp với tình hình thực tế từng địa phương. 


Hội thi "Lung linh vòng xòe" được thị xã Nghĩa Lộ tổ chức góp phần thu hút đông đảo du khách đến Yên Bái dịp nghỉ lễ vừa qua. 

Phát biểu tại Hội nghị bàn giải pháp triển khai các hoạt động phát triển du lịch tỉnh Yên Bái năm 2023 dịp giữa tháng 3/2023, đồng chí Vũ Thị Mai Oanh - Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL nhấn mạnh: "Để thu hút khách du lịch, trước tiên phải cần đến truyền thông. Sở sẽ đồng hành cùng các địa phương phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí tấn công trên mọi mặt trận truyền thông từ truyền thống đến mạng xã hội để quảng bá hình ảnh đất và người Yên Bái. Đặc biệt phải quảng bá rộng rãi sự kiện, lễ hội ít nhất trước 2 tuần để du khách biết đến, có thời gian chuẩn bị, đưa vào kế hoạch du lịch của cá nhân, gia đình, tập thể”. 

Quả thực, giải pháp đẩy mạnh truyền thông này đã phát huy hiệu quả, góp một phần không nhỏ vào việc thu hút khách đến với Yên Bái. 

Chị Võ Bích Hạnh đến từ Hà Tĩnh chia sẻ: "Khi gia đình tôi còn đang băn khoăn kế hoạch du lịch ở đâu trong dịp nghỉ lễ dài ngày thì thấy trên mạng xã hội chia sẻ rầm rộ thông tin du lịch Yên Bái. Vốn nhiều lần lỡ hẹn với các vòng xòe của Mường Lò dịp tháng 9 hàng năm nên khi thấy thông tin về Hội thi "Lung linh vòng xòe”, gia đình tôi quyết định đây sẽ là nơi nghỉ ngơi vui chơi trong 5 ngày lễ. Tới tận nơi, trực tiếp chứng kiến những người con mảnh đất tổ của Thái đen, đắm say trong những điệu xòe nhịp nhàng, tôi mới hiểu rõ vì sao Nghệ thuật Xòe Thái được công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại”. 

Được biết, trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, Sở cũng đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức 1 đoàn kiểm tra chấp hành các quy định trong hoạt động kinh doanh du lịch đảm bảo an ninh, an toàn tại các huyện, thị. 

Qua kiểm tra, các cơ sở lưu trú, các điểm có hoạt động du lịch đều chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về kinh doanh du lịch và đảm bảo các điều kiện an toàn cho khách du lịch. Các khu, điểm du lịch, các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch thực hiện nghiêm các quy định trong kinh doanh dịch vụ du lịch, theo dõi, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ tình hình khách du lịch, có giải pháp đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách. 

Bên cạnh đó, không thể bỏ qua sự nỗ lực của các địa phương khi xây dựng, làm mới các hoạt động du lịch. Ngoài các sự kiện du lịch truyền thống đã thành thương hiệu như: Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò và khám phá Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải, Festival thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Thượng Ngàn… 

Lần đầu tiên, vào một dịp nghỉ lễ, 9 huyện, thị thành phố đồng loạt tổ chức nhiều hoạt động, đưa ra nhiều sản phẩm du lịch mới hấp dẫn như: Chương trình "Sắc màu các dân tộc Yên Bái” tại thành phố Yên Bái; Hội thi "Lung linh vòng xòe” tại thị xã Nghĩa Lộ; chương trình cắm trại, ẩm thực, trình diễn khèn Mông tại huyện Trạm Tấu; "Thác Minh Khai - Chào hè 2023" của huyện Văn Yên; trải nghiệm nghệ thuật khắp Coọi của người Tày tại huyện Lục Yên... 

Hơn thế nữa, với số lượng gần 50 hoạt động, sự kiện du lịch tuy chỉ ở quy mô cấp huyện, thị thành phố hay cấp xã, phường, thị trấn nhưng khi tổ chức đồng loạt đã tạo thành một sự kiện du lịch lớn, tạo nên dấu ấn đậm nét trong lòng du khách. 


Khách du lịch tham quan hồ Thác Bà. Ảnh: Thanh Miền 

Anh Henry Louis Rozo - du khách Pháp đến tham quan, trải nghiệm các hoạt động du lịch tại huyện Yên Bình cho biết: "Tôi đã đến nhiều nơi ở Việt Nam nhưng lần này, Yên Bình đã đem đến cho tôi những trải nghiệm thú vị, riêng biệt. Khi thưởng thức chương trình nghệ thuật trình diễn "Khảm hải” trong hát Pựt của người Tày và lênh đênh ngắm phong cảnh hồ Thác Bà, tôi như được hòa mình vào thiên nhiên, con người, được sống những thời khắc bình yên, trong lành quý báu. Trong gần một tuần ở Yên Bái, tôi cũng tới các địa phương khác, tham gia nhiều hoạt động du lịch, các bạn tổ chức như một ngày hội lớn, đâu đâu cũng sôi động, ấn tượng".

Việc phát huy sức mạnh từ các lợi thế riêng có, sự đồng lòng, quyết liệt từ chính quyền tới các cấp, ngành và nhân dân các dân tộc trong việc phát triển ngành công nghiệp không khói, Yên Bái hứa hẹn sẽ có mùa du lịch hè đầy sôi động, mang đến cho du khách những dấu ấn mới, ngày càng khẳng định là điểm đến an toàn, hấp dẫn. 

Lê Thương

Tags Yên Bái hứa hẹn mùa du lịch sôi động

Các tin khác
Một tiết mục văn nghệ đặc sắc tại buổi lễ.

Tối 17/4, tại Khu Di tích quốc gia đặc biệt Cố đô Hoa Lư, UBND tỉnh Ninh Bình tổ chức Kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.

Bức tượng cá ngựa phun nước tại Campuchia.

Gần đây, tỉnh Kampot ở Campuchia đã thu hút sự chú ý của cả du khách địa phương và quốc tế với sự thu hút của điểm du lịch mới nhất đó là bức tượng cá ngựa phun nước ấn tượng tại vịnh Kampot.

Các sản phẩm OCOP của huyện Mù Cang Chải được bày bán, giới thiệu tại Lễ hội khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải.

Trên đà phát triển ngày càng mạnh mẽ, du lịch Yên Bái thúc đẩy vào sự phát triển chung của nền kinh tế - xã hội tại tất cả các địa phương. Không chỉ góp phần quảng bá hình ảnh thiên nhiên, văn hoá, con người, du lịch đã tạo cầu nối đưa các sản vật Yên Bái vươn khắp mọi miền Tổ quốc, đặc biệt là các sản phẩm du lịch liên quan ẩm thực.

Khung cảnh thơ mộng mùa nước đổ khiến nhiều người mê đắm. (Ảnh: Thanh Miền)

Thời gian này, huyện Mù Cang Chải đang chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, xã, thị trấn tổ chức nhiều hoạt động mang đậm nét riêng có; khai thác hiệu quả lợi thế tại chỗ từng địa phương để thu hút du khách trong mùa nước đổ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục