Ôtô nhập khẩu nguyên chiếc tăng mạnh cả về số lượng và giá trị

  • Cập nhật: Chủ nhật, 19/8/2018 | 10:04:10 AM

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, đã có tổng cộng 3.723 ôtô nguyên chiếc (CBU) nhập khẩu về nước trong tuần vừa qua, tính từ ngày 10-16/8/2018, đạt giá trị kim ngạch hơn 89 triệu USD.

Trong khi mặt hàng ôtô nguyên chiếc đăng ký mở tờ khai hải quan tăng vọt thì nhóm mặt hàng linh kiện, phụ tùng ôtô lại giảm đến 18% so với tuần liền trước.
Trong khi mặt hàng ôtô nguyên chiếc đăng ký mở tờ khai hải quan tăng vọt thì nhóm mặt hàng linh kiện, phụ tùng ôtô lại giảm đến 18% so với tuần liền trước.

Như vậy, xét vể cả số lượng lẫn giá trị, lượng ôtô đăng ký thông quan theo tờ khai hải quan đã tăng rất mạnh so với tuần liền kề trước đó.

Cụ thể, cũng theo số liệu của Tổng cục Hải quan, lượng xe đăng ký tờ khai trong tuần từ ngày 3-9/8/2018 đạt 1.287 chiếc với tổng trị giá là 31,3 triệu USD.

Đáng chú ý là trong tuần qua, lượng ôtô nguyên chiếc các loại được đăng ký làm thủ tục hải quan nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu có xuất xứ từ Thái Lan với 2.965 chiếc. Bên cạnh đó, còn có 497 chiếc đến từ Indonesia.

Con số này giúp ôtô xuất xứ từ hai thị trường trên chiếm đến 93% tổng lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam trong tuần.

Mặt hàng ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống, trong tuần này có 1.858 chiếc được làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam với trị giá đạt 39,5 triệu USD, chiếm 49,9% lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu. Với kết quả này, số xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhập về Việt Nam trong tuần qua đã cao hơn so với tuần trước 834 chiếc.

Đối với các loại xe tải và xe chuyên dụng, lượng xe đăng ký mở tờ khai đạt 1.865 chiếc, chiếm 50% ôtô nguyên chiếc các loại nhập khẩu trong tuần. Đáng chú ý là lượng xe loại này được nhập khẩu từ Thái Lan cũng chiếm tỷ lệ đến 93%, đạt 1.737 chiếc.

Tổng cục Hải quan cho biết, hầu hết ôtô nguyên chiếc đăng ký tờ khai trong tuần qua vẫn tại các cơ quan hải quan cửa khẩu khu vực thành phố Hồ Chí Minh và Hải Phòng.

Trong khi mặt hàng ôtô nguyên chiếc đăng ký mở tờ khai hải quan tăng vọt thì nhóm mặt hàng linh kiện, phụ tùng ôtô lại giảm đến 18% so với tuần liền trước.

Cụ thể, tổng giá trị kim ngạch nhập khẩu linh kiện và phụ tùng ôtô đăng ký trong tuần vừa qua đạt 60,9 triệu USD. Nhóm mặt hàng này có xuất xứ chủ yếu từ Nhật Bản với 16,2 triệu USD, từ Thái Lan với 11,7 triệu USD, từ Trung Quốc với 11,2 triệu USD, từ Hàn Quốc với 9,9 triệu USD, từ Indonesia với 4,7 triệu USD, từ Đức với 1,8 triệu USD.

Tính chung, linh kiện và phụ tùng ô tô nhập khẩu từ 6 nước xuất xứ này chiếm tỷ trọng 91% trong tổng trị giá nhập khẩu linh kiện và phụ tùng ô tô của cả nước trong tuần qua.
(Theo Vneconomy)

  •  
Các tin khác
Một mẫu sedan dán decal phong cách cảnh sát Dubai tại Hà Nội.

Đại sứ quán UAE gửi công hàm đến Cục Đăng kiểm Việt Nam đề nghị gỡ bỏ logo và hình ảnh cảnh sát Dubai sử dụng trên xe cơ giới.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa ban hành thông tư quy định việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Hyundai Grand i10 là chiếc xe thành công nhất thị trường chỉ đứng sau Toyota Vios.

Liên tiếp hai tháng, các dòng ô tô cỡ nhỏ, giá bán dưới 600 triệu đồng như Toyota Vios, Hyundai Grand i10, Hyundai Accent, Mitsubishi Xpander đều lọt Top 10 xe bán chạy nhất Việt Nam và ở thứ hạng cao.

Công nghiệp ô tô VN liệu có cơ hội khi công nghiệp hỗ trợ èo uột? (ảnh minh họa)

Muốn ngành ô tô lớn mạnh và có sức cạnh tranh với xe nguyên chiếc nhập khẩu, hướng tới xuất khẩu, cần phải đẩy mạnh nội địa hóa. Tuy nhiên, đến nay công nghiệp hỗ trợ rất yếu kém; đây là bất lợi rất lớn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục