Hãng xe “chơi chiêu”, lượng xe nhập giảm sốc, ô tô cũ có thể hạ giá sâu

  • Cập nhật: Chủ nhật, 29/12/2019 | 9:31:41 AM

Xe nhập khẩu về Việt Nam giảm mạnh trong tháng 11 và nửa đầu tháng 12 dấy lên hoài nghi các hãng xe mắc ngoặc giảm lượng xe nhập để giữ giá xe giữa mùa xe cuối năm. Cùng đó, các mẫu xe đời từ 2008 trở lại đây phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức độ 2, khiến xe cũ lại có thêm điều kiện để giảm giá mạnh thời gian tới.

Xe nhập bất ngờ giảm lượng về Việt Nam một cách đầy khó hiểu giữa bối cảnh mua sắm xe đang gia tăng.
Xe nhập bất ngờ giảm lượng về Việt Nam một cách đầy khó hiểu giữa bối cảnh mua sắm xe đang gia tăng.

Xe nhập giảm vì các hãng "chơi chiêu”

Giữa cao điểm mua sắm xe hơi hay còn được gọi là "mùa xe”, các hãng xe nhập có động thái giảm lượng xe nhập về Việt Nam . Đây có lẽ là việc xưa nay hiếm khi các năm trước quý 4 các hãng đều tăng lượng xe nhập về Việt Nam.

Hãng xe "chơi chiêu”, lượng xe nhập giảm sốc, ô tô cũ có thể hạ giá sâu - 1Nhấn để phóng to ảnh
Xe nhập bất ngờ giảm lượng về Việt Nam một cách đầy khó hiểu giữa bối cảnh mua sắm xe đang gia tăng

Lý giải về hiện tượng này, chuyên gia từ Tổng cục Hải quan, đại diện một số doanh nghiệp thừa nhận "bàn tay” vô hình của doanh nghiệp nhúng vào thị trường mục đích là nhằm làm giảm lượng cung, tránh xu hướng giảm giá mạnh theo xe sản xuất trong nước. Điều này khiến các doanh nghiệp được lợi nhưng lại bất lợi cho người tiêu dùng.

Theo dữ liệu của Tổng cục Hải quan, trong tháng 11/2019, cả nước đã nhập 11.744 chiếc, trị giá 267 triệu USD, (trung bình giá xe nhập là hơn 522 triệu đồng/chiếc). Lượng nhập giảm gần 5.000 chiếc so với tháng 10/2019

Lượng xe 9 chỗ ngồi nhập về Việt Nam tháng này cũng giảm mạnh so với tháng trước khoảng 4.077 chiếc, tỷ lệ giảm 32% so với tháng 10 (12.600 chiếc). Theo đó, xe từ Indonesia giảm 24%, chỉ còn trên 5.100 chiếc, từ Thái Lan giảm hơn 28% so với tháng trước, chỉ còn 2.800 chiếc.

Xe cũ có thể giảm giá sâu năm tới

Thông tin từ ngày 1/1/2020, các dòng xe có năm sản xuất từ 2008 trở lại đây bắt buộc phải đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn khí thải mức 2 thay vì mức 1 như trước đây.

Các loại xe tuổi đời 1999 đến 2008 sẽ được áp dụng mức khí thải mức 2 vào năm 2021, còn với các dòng xe cũ khác sẽ không bị áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới.

Áp lực từ thị trường xe mới, những tiêu chuẩn khí thải, kiểm định ngặt nghèo đã và đang khiến xe cũ mất giá nhanh chóng

Với việc liền lúc phải thay thế các linh kiện, máy móc, phụ tùng và bảo dưỡng định kì đã khiến rất nhiều khách hàng sử dụng xe, đại lý bán xe lo lắng về việc không đáp ứng được tiêu chí, đồng thời việc phải chi thêm tiền để đáp ứng tiêu chí mới đã, đang và sẽ khiến các khách hàng có ý định mua xe cũ chùn chân.

Một số nhà nhập khẩu xe hơi cho biết, các dòng xe cũ nhập khẩu từ nước ngoài trước đây còn lưu hành tại Việt Nam, rất nhiều mẫu đã bị bỏ sản xuất, rất khó nhập linh kiện. Thậm chí, nhà sản xuất hạn chế sản xuất linh kiện vì vòng đời của mẫu xe đó đã quá lâu.

Theo ông Nguyễn Văn Việt, chủ đại lý xe hơi cũ tại Cầu Giấy: Trường hợp khách đặt linh kiện cho các dòng xe cũ sẽ có, nhưng hơi lâu. Vì vậy, khuyến các người dùng xe phải đưa xe đi bảo dưỡng, sửa hoặc thay thế linh kiện sớm, nhằm kiểm tra, đánh giá xe sớm, đặt các linh kiện trước để tránh đội giá.

Mỗi ngày, người Việt bỏ 460 tỷ đồng mua xe ngoại nhập

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, kim ngạch nhập khẩu mặt hàng ô tô về Việt Nam năm 2019 đạt khoảng 7,4 tỷ USD (170.000 tỷ đồng), tương đương mỗi ngày phải chi hơn 4606 tỷ đồng để mua mặt hàng xe hơi và linh kiện.

Con số nhập khẩu xe nguyên chiếc và linh kiện xe hơi cũng được Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) đưa ra tính đến hết ngày 15/12 là hơn 6,9 tỷ USD. Trong đó riêng xe nhập nguyên chiếc là hơn 3 tỷ USD, linh phụ kiện để lắp ráp xe hơi là gần 4 tỷ USD.

Như vậy, có thể nói lượng xe nhập và linh kiện xe nhập khẩu về Việt Nam đang rất lớn, trong khi đó mặt hàng ô tô, linh kiện Việt Nam xuất khẩu rất hạn chế, hầu như ít xuất khẩu ra ngoài lãnh thổ Việt Nam.

Theo xuất xứ danh mục mặt hàng, xe nhập khẩu vào Việt Nam có xuất xứ từ Thái Lan và Indonesia chiếm khoảng 80% tổng lượng xe. Tính đến hết ngày 15/12, cả nước đã nhập hơn 136.600 chiếc xe từ các thị trường nước ngoài, tăng hơn 61.000 chiếc (82%) so với cùng kỳ năm trước.

Riêng các loại xe nhập từ Thái Lan, Indonesia hết tháng 11 năm nay đạt hơn 117.200 chiếc, chiếm 87% so với tổng lượng xe nhập khẩu về Việt Nam. Nếu tính lượng xe con dưới 9 chỗ ngồi, xe Thái, Indonesia chiếm gần 90% tổng lượng xe nhập.

Hàng loạt doanh nghiệp linh kiện ô tô bị "tuýt còi”

30 doanh nghiệp sản xuất linh kiện xe cơ giới tại nước ngoài không đạt yêu cầu về điều kiện đảm bảo chất lượng sản phẩm, liên kết với quốc gia, chưa có thỏa thuận công nhận lẫn nhau về đăng kiểm chất lượng xe cơ giới nên bị Cục Đăng kiểm Việt Nam tuýt còi . 

Cơ quan này cho biết, thời gian qua hơn 80 ô tô, xe máy chuyên dùng và một lô xe đạp điện nhập khẩu cũng bị cơ quan đăng kiểm từ chối cấp chứng nhận kiểm định do không đảm bảo chất lượng, trong đó đơn vị này thông báo cho cơ quan hải quan xử lý gần 40 xe tẩy xóa số khung, số máy.

(Theo Dân Trí)

Các tin khác

Hãng xe Nhật Bản Toyota xác nhận sẽ thử nghiệm một số xe bán tải Hilux thuần điện tại Thái Lan trước khi đưa vào sản xuất chính thức vào năm tới.

Một mẫu xe Toyota. (Ảnh minh họa)

Công ty ô-tô Toyota Việt Nam (TMV) chính thức thực hiện chương trình triệu hồi 1.325 xe ô-tô Toyota Land Cruiser 300 và Lexus LX600 để cập nhật phần mềm điều khiển hộp số tự động.

Toyota Corolla Cross được giảm giá tại đại lý.

Toyota Corolla Cross đang được các đại lý ưu đãi và giảm giá mạnh với mức giá trị lên tới 50 triệu đồng để chuẩn bị đón phiên bản mới dự kiến ra mắt vào tháng 5/2024.

Ảnh minh họa.

Một tấm thảm xe hơi tốt, chất lượng sẽ giúp bạn đảm bảo an toàn, không mất quá nhiều công sức để làm sạch nội thất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục