Xe máy cổ Marusho Lilac 61 năm tuổi độc nhất Việt Nam

  • Cập nhật: Thứ hai, 19/9/2022 | 10:17:56 AM

Bất ngờ với chiếc xe máy cổ Marusho Lilac C81 của anh Nguyễn Xuân Thủy (TP.HCM) dù đã 61 năm tuổi nhưng vẫn còn nguyên bản và độc nhất tại Việt Nam.

Marusho Lilac C81, chiếc xe độc nhất vô nhị tại Việt Nam.
Marusho Lilac C81, chiếc xe độc nhất vô nhị tại Việt Nam.

Hãng xe Marusho Lilac của Nhật Bản do ông Masashi Ito thành lập năm 1948 và giải thể năm 1967. Tuy chỉ hoạt động trong khoảng hai thập kỷ nhưng hãng xe này tạo được tiếng vang tại Nhật Bản với những dòng xe được sản xuất theo tiêu chuẩn rất cao ở cả góc độ thẩm mỹ lẫn yêu cầu về công nghệ.

Hầu hết những chiếc xe do Marusho Lilac sản xuất đều có kiểu dáng độc đáo và áp dụng công nghệ tiên tiến thời bấy giờ. Hãng xe này nổi tiếng với những chiếc xe máy V-Twin độc đáo chạy bằng láp (hay còn gọi là trục cát đăng) thay vì xích như những hãng khác.

Ngoài ra, công nghệ đề từ đã được áp dụng cho những chiếc xe của hãng này khiến cho nó trở nên sành điệu và sang trọng. Hãng cũng trình làng những dòng xe boxer (hai máy ngang) tương tự như dòng boxer huyền thoại của hãng BMW.

Tuy nhiên, cũng như một số hãng xe nổi tiếng khác trên thế giới như Lambretta, Rumi, Victoria, Zundapp, BSA… khi áp dụng tiêu chuẩn sản xuất cao khiến giá thành sản phẩm cao thì hãng xe cũng không thể tồn tại được với sức ép cạnh tranh mạnh mẽ từ những hãng xe khác của Nhật Bản.

Marusho Lilac C81, chiếc xe độc nhất vô nhị tại Việt Nam 

Tại Việt Nam, dòng xe này được giới sưu tầm xe cổ cho rằng rất "hiếm có khó tìm”, tuy nhiên anh Nguyễn Xuân Thủy (Thủ Đức, Tp. Hồ Chí Minh) lại có duyên sở hữu chiếc Marusho Lilac C81 độc nhất vô nhị.

Anh Thủy cho biết, chiếc xe được sản xuất năm 1961, dù đã 61 năm tuổi nhưng xe vẫn nguyên bản như từ hãng mang ra, kể cả nước sơn, da yên hay cặp lốp cho đến những chi tiết bằng nhựa và cao su khác.

Ở thời những năm 1960, trong khi những hãng xe nổi tiếng khác vẫn chưa nghĩ đến việc thiết kế xi nhan (signal) thì hãng đã trang bị cho chiếc xe đầy đủ hai xi nhan trước gắn liền vào phuộc nhún trước và hai xi nhan sau.

Chiếc xe này được thiết kế máy V-Twin theo dạng hai máy hình chữ V nhưng với dung tích hai máy cộng lại chỉ 125cc cùng với hai bình xăng con (carburetor) độc lập.

Anh Thủy cho biết, anh đã tìm hiểu rất nhiều dòng xe cổ trên thế giới nhưng một chiếc xe với dung tích nhỏ như thế này mà máy lại được thiết kế theo kiểu V-Twin và dùng hai bình xăng con độc lập thì anh chưa từng thấy. Với thiết kế này thì chỉ có thể tìm thấy ở các dòng xe phân khối lớn của hãng xe Guzzi của Ý hay chiếc Victoria V-35 Bergmeister 350cc của Đức.

Cùng với đó, công nghệ đề từ đã được áp dụng trên chiếc xe này khiến việc khởi động chiếc xe trở nên rất đơn giản và tiện lợi chỉ bằng một nút bấm. Ở thập niên 1950, 1960 thì công nghệ đề từ được xem là xa xỉ nên khi áp dụng trên những chiếc xe thì đương nhiên sẽ đưa chiếc xe lên một đẳng cấp hoàn toàn khác.

"Trên thế giới tại thời điểm đó rất hiếm những chiếc xe được trang bị công nghệ đề từ, một vài chiếc xe áp dụng công nghệ này được nhắc đến như Lambretta LDA của Ý, NSU của Đức và một vài chiếc xe của Honda hay Tohatsu của Nhật Bản. Ngày nay công nghệ đề từ cũng chỉ mới được áp dụng gần đây trên những chiếc xe máy thuộc phân khúc xe cao cấp”, anh chia sẻ thêm với chúng tôi.

Một chi tiết không thể không nhắc đến là chiếc xe này cũng được áp dụng cơ chế truyền động bằng láp, vốn là một công nghệ cao cấp chỉ được dùng cho các dòng xe mô tô phân khối lớn hoặc dòng xe ba bánh. Cho đến ngày nay thì cũng chỉ một số hãng xe phân khối lớn cao cấp như BMW dùng công nghệ truyền động bằng láp, còn lại thì hầu hết các hãng xe khác vẫn dùng cơ chế truyền động bằng xích hoặc dây đai cao su.

Tiêu chí của những người sưu tầm xe cổ 


61 năm tuổi, chiếc xe vẫn zin, nguyên bản 100%. 

Chia sẻ với VietNamNet, anh Thủy tâm sự, hầu hết những ai có sở thích sưu tầm đồ cổ nói chung hay xe cổ nói riêng thì đều ưu tiên sưu tầm những thứ quý, hiếm, có thương hiệu, có yếu tố lịch sử và có sự độc đáo nhất định.

Đặc biệt, với những hãng xe đã chấm dứt sự tồn tại thì những chiếc xe của họ ngày càng trở nên có giá và được săn lùng. Giới sưu tầm xe cổ có hai trường phái, một trường phái thiểu số thích phục dựng mới lại chiếc xe cổ để nhìn bóng bẩy như lúc xuất xưởng và trường phái còn lại chỉ sưu tầm những chiếc xe còn nước sơn nguyên bản và chấp nhận các chi tiết hoen gỉ theo thời gian.

Xét trên những yếu tố này thì chiếc Lilac C81 là một chiếc xe rất đáng được tìm hiểu và sưu tầm. Với anh Thủy thì có duyên được sở hữu chiếc Lilac C81 là một điều may mắn và niềm hãnh diện khi đây là một chiếc xe có giá trị, nguyên bản và độc nhất tại Việt Nam.

Một số nhà sưu tập xe Marusho Lilac cổ của Nhật Bản và Hoa Kỳ cũng thường xuyên trao đổi với anh và công nhận chiếc Lilac C81 của anh là một trong những chiếc xe hiếm hoi trên thế giới hiện nay vẫn còn giữ được nguyên bản và trong điều kiện vận hành tốt.

(Theo Vietnamnet)

Các tin khác
Đăng kiểm xe cơ giới tại một trung tâm đăng kiểm.

Cục Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu các đơn vị đăng kiểm không được từ chối cung cấp dịch vụ kiểm định xe cơ giới, nghiệm thu xe cải tạo trái quy định.

Két nước có tác dụng làm mát hệ thống máy của ô tô. (Ảnh minh hoạ: Toyota Việt Nam).

Để ngăn lượng nhiệt tỏa ra quá cao trong quá trình vận hành, gây ảnh hưởng đến các bộ phận khác trong khoang máy, cần có bộ phận làm mát cho động cơ.

Honda SH Vetro là phiên bản đặc biệt sở hữu màu sơn xanh lục độc đáo được sản xuất giới hạn tại Ý nay đã có mặt tại Việt Nam.

Mazda CX-80 sẽ được giới thiệu trong tháng 4. Ảnh: Carscoops.

Mazda CX-80 có thể được xem như phiên bản 3 hàng ghế của Mazda CX-60, dành riêng cho nhóm khách hàng châu Âu và Nhật Bản.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục