Để thiết bị GSHT phát huy được hiệu quả cao nhất

  • Cập nhật: Thứ hai, 14/10/2013 | 3:17:19 PM

YBĐT - Thiết bị giám sát hành trình (GSHT) hay còn gọi là "hộp đen" được xác định là công cụ kiểm soát và góp phần đẩy lùi tai nạn giao thông (TNGT). Theo đó, từ ngày 1/7, những xe không lắp thiết bị GSHT hoặc có lắp đặt nhưng không đúng qui chuẩn sẽ bị xử phạt và Bộ Giao thông vận tải sẽ chính thức giám sát hoạt động của xe và lái xe ôtô trên toàn quốc bằng thiết bị GSHT bắt đầu từ tháng 10/2013.

Là doanh nghiệp vận tải hành khách chủ lực của tỉnh Yên Bái, Công ty cổ phần Vận tải Thuỷ bộ Yên Bái đã yêu cầu các chủ xe thực hiện nghiêm việc lắp đặt thiết bị GSHT theo quy định của Bộ GTVT. Đến nay, 164/164 xe của Công ty đã được lắp đặt thiết bị GSHT.

Việc lắp đặt thiết bị GSHT đã giúp cho Công ty theo dõi, ghi nhận hành trình đi lại, vị trí dừng đỗ, vận tốc xe chạy, thời gian lái xe liên tục của người lái xe và nhiều thông tin khác, giúp lãnh đạo công ty có thể đưa ra các cảnh báo đến các tài xế để đảm bảo ATGT và khi tích hợp thông tin từ thiết bị GSHT có thể làm căn cứ xử lý một số lỗi vi phạm đối với tài xế hay với doanh nghiệp vận tải.

Theo số liệu thông kê của Sở GTVT tỉnh Yên Bái, hiện nay có 264 xe vận chuyển hành khách của 10 đơn vị vận tải đã lắp đặt thiết bị GSHT. Vừa qua, Sở GTVT Yên Bái đã thành lập các đoàn kiểm tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định về kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải; các quy định về tổ chức hoạt động và quản lý hoạt động vận tải bằng ô tô, trong đó có việc lắp đặt các thiết bị GSHT. Qua kiểm tra xác xuất 14/264 thiết bị GSHT được lắp trên phương tiện cho thấy: Các thiết bị GSHT được lắp đặt trên các phương tiện cơ bản đáp ứng được các tiêu chuẩn kỹ thuật được quy định tại thông tư 08/2011 của Bộ GTVT.

Kết qủa kiểm tra trích xuất dữ liệu từ ngày 11/8 - 10/9/201 trên Website các nhà cung cấp thiết bị GSHT cho thấy: 22/24 thiết bị GSHT trích xuất được đầy đủ thông tin theo quy định; trong đó có 12/24 phương tiện vi phạm về tốc độ chạy xe; 3/5 đơn vị có số xevi phạm chiếm trên 60 %. Tổng số vi phạm của 12 xe là 813 lần, phương tiện có tốc độ vi phạm cao nhất đến 74/km/h.

Cùng với đó, trong quá trình thanh tra, kiểm tra, đoàn kiểm tra đã tích cực lồng ghép nội dung tuyên truyền, phổ biến các quy định có liên quan đến việc lắp đặt, sử dụng thiết bị theo quy chuẩn. Qua đó, nhận được sự ủng hộ và phối hợp của các doanh nghiệp vận tải và người điều khiển phương tiện.

Hiện nay, đang có 8 nhà cung cấp thiết bị GSHT cho các phương tiện vận tải trên địa bàn tỉnh Yên Bái, do đó đã ảnh hưởng đến việc quản lý, kiểm tra, đánh giá chất lượng các thiết bị GSHT được lắp trên các phương tiện vận tải. Do vậy, cùng với đề nghị các đơn vị vận tải nên tập trung vào một nhà cung cấp thiết bị, Sở GTVT Yên Bái sẽ tăng cường công tác tập huấn, hướng dẫn sử dụng, khai thác các thông tin từ thiết bị GSHT cho doanh nghiệp, HTX và lái xe; phối hợp với đơn vị cung cấp thiết bị GSHT cập nhật đầy đủ các thông tin theo quy định để phát huy tối đa chức năng, hiệu quả của thiết bị GSHT trên các phương tiện vận tải hành khách.

P.V

Các tin khác
Cán bộ, chiến sĩ cảnh sát giao thông Công an huyện Văn Yên tăng cường tuần tra, kiểm soát, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ.

Để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông trên các tuyến đường dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, lực lượng cảnh sát giao thông – trật tự (CSGT-TT), Công an huyện Văn Yên đã triển khai kế hoạch đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên phạm vi toàn huyện, trong đó tập trung tuần tra, kiểm soát tại các tuyến đường trọng điểm.

Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 3, Phòng CSGT, Công an tỉnh Yên Bái tăng cường xử lý thanh thiếu niên vi phạm trật tự an toàn giao thông

Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 3, Phòng CSGT, Công an tỉnh Yên Bái đã phối hợp tuần tra, kiểm soát và xử lý 65 trường hợp học sinh vi phạm an toàn giao thông trên tuyến quốc lộ 70. Nhiều năm qua, người dân sinh sống trên Quốc lộ 70, đoạn qua xã Tân Hương, huyện Yên Bình luôn lo sợ mỗi khi tham gia giao thông trên tuyến đường chực chờ nguy cơ xảy ra tai nạn. Người dân mong sớm xử lý điểm đen giao thông trên Quốc lộ 70 Hiện trường một vụ tai nạn giao thông chết người mới xảy ra trên Quốc lộ 70, đoạn qua tỉnh Yên Bái. Ảnh: Người dân cung cấp

Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái.

Sáng 24/4, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II, năm 2024.

Ảnh minh họa: Báo điện tử Giao Thông

Tổng đài sẽ kết nối người dân trực tiếp với lực lượng cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ qua số tổng đài 1900 8099.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục