Siết chặt quản lý xe 2 bánh chạy điện

  • Cập nhật: Thứ sáu, 13/12/2013 | 3:16:22 PM

YBĐT - Thời gian qua, do nhu cầu sử dụng xe 2 bánh chạy điện (xe máy, xe đạp) tăng vọt nên việc kinh doanh, buôn bán mặt hàng này trên địa bàn tỉnh Yên Bái phát triển khá mạnh.

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra hóa đơn, chứng từ tại một cơ sở kinh doanh xe đạp điện.
Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra hóa đơn, chứng từ tại một cơ sở kinh doanh xe đạp điện.

Tuy nhiên, việc kiểm soát hoạt động kinh doanh, buôn bán và quy chuẩn, chất lượng của các loại xe này còn bỏ ngỏ khiến người tiêu dùng phải chịu thiệt và tiềm ẩn mối nguy hiểm khi lưu thông trên đường.

Khó kiểm soát chất lượng và độ an toàn

Với nhiều tiện lợi như không tốn xăng, không cần bằng lái, hợp thời trang nên xe đạp điện được nhiều người lựa chọn làm phương tiện đi lại, đặc biệt tại khu vực thành phố Yên Bái, thị xã Nghĩa Lộ và các thị trấn, thị tứ. Đối tượng tìm đến dòng xe này chủ yếu là học sinh, sinh viên và người có tuổi. Theo khảo sát của chúng tôi, các loại xe đạp điện, xe máy điện có mẫu mã, kiểu dáng khá đa dạng với mức giá dao động trên dưới 10 triệu đồng.

Ông Nguyễn Ngọc Hòa, chủ cửa hàng xe đạp Hòa Cúc, một trong những cửa hàng buôn bán xe đạp điện lớn ở thành phố Yên Bái cho biết: “Bình quân mỗi tháng, cửa hàng bán ra thị trường trên chục chiếc xe đạp điện, chủ yếu là của các hãng Yamaha, Honda, Asama. Tất cả các xe cửa hàng nhập về đều có hóa đơn, chứng từ và nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng”.

Theo Chi cục Quản lý thị trường tỉnh, hiện trên địa bàn toàn tỉnh có gần chục cửa hàng, đại lý kinh doanh, buôn bán mặt hàng xe đạp điện, xe máy điện. Mặc dù qua kiểm tra, các cửa hàng đều chấp hành nghiêm các qui định về nguồn gốc, hóa đơn, chứng từ nhưng thực tế vẫn có nhiều người điều khiển xe chạy điện không rõ nguồn gốc.

Nguy hiểm hơn, theo tiêu chuẩn, xe đạp điện có vận tốc tối đa không quá 25km/giờ nhưng thực tế, không ít loại xe đạt vận tốc tới 40km/giờ, thậm chí nhiều xe máy điện còn có vận tốc gần 50km/giờ.

Bên cạnh đó, nhiều loại xe đạp điện thiết kế không có đèn xi nhan, không gây tiếng ồn khi vận hành nên dễ mất an toàn khi chuyển hướng. Bánh xe nhỏ nên độ ma sát kém, tốc độ do mô - tơ điều khiển nên dễ mất kiểm soát…

Mặc dù chưa có khảo sát chính thức nào về chất lượng xe đạp điện trên địa bàn tỉnh nhưng theo thống kê mới nhất của Cục Đăng kiểm Việt Nam, có tới 80% - 90% xe đạp điện đang lưu thông trên thị trường hiện nay là xe nhập khẩu từ nhiều nguồn khác nhau. Do loại phương tiện này không phải làm thủ tục đăng ký, đăng kiểm như xe máy, không phải nộp phí đường bộ, nhập khẩu chủ yếu là doanh nghiệp tự kê khai, khai báo nên thiếu sự kiểm soát về chất lượng, độ an toàn.

 Tăng cường kiểm tra qui chuẩn, chất lượng

Trước nguy cơ không đảm bảo chất lượng và mất an toàn giao thông của xe đạp điện, xe máy điện, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành Thông tư số 39 qui định rõ về qui chuẩn kỹ thuật của các loại xe hai bánh chạy điện. Theo đó, từ ngày 1/1/2014, doanh nghiệp nhập khẩu xe đạp điện sẽ phải đăng ký với cơ quan đăng kiểm, phải kiểm tra mẫu và được dán tem lưu hành nếu đạt chất lượng. Với xe lắp ráp mới cũng phải qua khâu kiểm tra xe mẫu. Nếu đạt yêu cầu thì doanh nghiệp mới được lắp ráp đồng loạt và tất cả xe đạt chuẩn sẽ được dán tem khi lưu hành…

Trên cơ sở đó, Ban An toàn giao thông tỉnh đã ban hành kế hoạch tổ chức chiến dịch tuyên truyền và xử lý vi phạm trong sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh và sử dụng xe 2 bánh chạy điện.

Cụ thể, các cơ quan chức năng sẽ tập trung hướng dẫn, tuyên truyền cho các đối tượng sử dụng xe đạp điện, xe máy điện là học sinh, sinh viên và các đối tượng sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu cách nhận biết các loại xe đạp điện, xe máy điện, cách lựa chọn các loại xe thích hợp; các quy định xử phạt hành vi vi phạm hành chính khi tham gia giao thông đường bộ; nguyên nhân, hậu quả tai nạn giao thông liên quan đến loại xe này; hướng dẫn người dân sử dụng xe an toàn, hiệu quả.

Đồng thời, các lực lượng chức năng cũng sẽ tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh xe đạp điện, xe máy điện và vi phạm về trật tự an toàn giao thông.

Ông Trần Hùng Tuấn - Chi cục phó Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái cho biết: “Chi cục đã chỉ đạo các đội quản lý thị trường tiến hành khảo sát các điểm kinh doanh, buôn bán xe đạp điện, xe máy điện trên địa bàn đồng thời xây dựng kế hoạch kiểm tra về qui chuẩn, chất lượng của xe 2 bánh chạy điện theo Thông tư số 39 của Bộ Giao thông Vận tải”.

Theo quy định mới, tiêu chuẩn thiết kế của xe đạp điện là có bàn đạp, động cơ nhỏ hơn 250W, khối lượng nhỏ hơn 40kg, chỉ chạy được tối đa 25km/h. Dựa trên thông số đó, lực lượng quản lý thị trường sẽ phối hợp với cơ quan đăng kiểm rà soát các phương tiện, yêu cầu người sử dụng phương tiện tuân thủ các quy định như phải đăng ký biển số nếu là xe máy điện đồng thời phải đội mũ bảo hiểm, chấp hành đầy đủ các qui định khi sử dụng phương tiện.

Ngoài việc tăng cường kiểm tra qui chuẩn, chất lượng của các loại xe 2 bánh chạy điện, các cơ quan chức năng cũng cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, hướng dẫn để người sử dụng và các cơ sở kinh doanh, nhập khẩu xe đạp điện, xe máy điện nắm rõ các quy định của pháp luật.

Hùng Cường

Các tin khác
Hiện trường vụ tai nạn sáng 28/3.

Va chạm với xe tải chạy cùng chiều trên quốc lộ 1, ôtô bán tải chở 5 người xoay nửa vòng tròn rồi lật nghiêng giữa đường, sáng 28/3.

Lực lượng CSGT tăng cường kiểm soát vi phạm nồng độ cồn, tạo chuyển biến ý thức của người tham gia giao thông.

Giờ đây các tài xế trên địa bàn tỉnh Yên Bái dường như đã quá quen thuộc với việc lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh dừng xe, yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn khi tham gia giao thông.

Cảnh sát giao thông tỉnh Yên Bái tiến hành lập biên bản, xử lý sự việc.

Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 1, Phòng CSGT, Công an tỉnh Yên Bái vừa xử lý trường hợp học sinh điều khiển xe mô tô lạng lách trên quốc lộ 70.

Vụ tai nạn giao thông trên đèo Tằng Quái khiến lái xe kẹt cứng trong cabin. Ảnh: Người dân cung cấp

Một vụ tai nạn giao thông lật xe tải xảy ra trên đèo Tằng Quái thuộc huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên khiến tài xế bị kẹt cứng trong cabin.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục