Đảm bảo TT ATGT: Cần những giải pháp quyết liệt

  • Cập nhật: Thứ năm, 6/3/2014 | 2:49:16 PM

YBĐT - Mặc dù đã có nhiều nỗ lực cũng như các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TT ATGT) nhưng thời gian qua, tình hình ATGT trên địa bàn huyện Lục Yên vẫn diễn biến phức tạp. So cùng kỳ, tai nạn giao thông (TNGT) gia tăng trên cả 3 tiêu chí. Điều này đòi hỏi Lục Yên phải có những giải pháp quyết liệt hơn nữa để giảm thiểu thiệt hại về người và của do TNGT.

Lực lượng Cảnh sát giao thông Lục Yên lập biên bản xử lý người vi phạm.
Lực lượng Cảnh sát giao thông Lục Yên lập biên bản xử lý người vi phạm.

Trong năm 2013, Ban ATGT huyện Lục Yên đã ra 11 văn bản chỉ đạo về các giải pháp đảm bảo, kìm chế TNGT. Trong đó, nổi bật là công tác kiểm tra, giám sát các hộ kinh doanh nước mui trên quốc lộ 70, giải tỏa hành lang khu vực thị trấn Yên Thế, xử lý nồng độ cồn...

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền cũng được tăng cường thực hiện dưới nhiều hình thức phong phú, hoạt động tuần tra, kiểm soát được tiến hành thường xuyên, liên tục. Tuy nhiên, bất chấp những nỗ lực trên, năm 2013, địa bàn huyện vẫn xảy ra 17 vụ tai nạn, làm 9 người chết và 18 người bị thương.

Đặc biệt, trong 2 tháng đầu năm nay (16/12/2013-15/2/2014), đã xảy ra 5 vụ tai nạn, làm chết 4 người, bị thương 6 người. So cùng kỳ năm trước tăng 2 vụ, tăng 3 người chết, tăng 1 người bị thương. Điều này cho thấy tình hình TT ATGT tại Lục Yên đang diễn biến hết sức phức tạp.

Nguyên nhân xảy ra tai nạn chủ yếu vẫn là do ý thức của người tham gia giao thông đi không đúng phần đường qui định, nhiều trường hợp sử dụng rượu, bia không làm chủ tốc độ. Và trong số các vụ TNGT xảy ra thời gian qua có trên 72% là xảy ra trên tuyến quốc lộ 70. Trong khi đó hiện nay, nhiều đoạn trên tuyến quốc lộ này chưa có lề đường, nhiều khúc cua nguy hiểm, khuất tầm nhìn và nhất là nhiều đoạn mặt đường đã xuống cấp khiến nguy cơ tai nạn, ùn tắc giao thông luôn ở tình trạng báo động.

Bên cạnh đó, thực tế hiện nay công tác tuyên truyền ở cấp xã, thị trấn chưa thường xuyên, liên tục dẫn đến nhận thức của người dân chưa thực sự chuyển biến, tình trạng lấn chiếm, tái lấn chiếm lòng lề đường vẫn còn diễn ra phổ biến ở tất cả các tuyến đường, nhất là khu vực chợ Yên Thế, nhiều xã chưa tích cực vào cuộc...

Trước những diễn biến phức tạp của tình hình TT ATGT và trên cơ sở phân tích những nguyên nhân, tồn tại của các vụ TNGT, huyện đã xây dựng kế hoạch, triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm kìm chế TNGT. Theo đó, công tác tuyên truyền phải được đổi mới và triển khai rộng khắp từ các cơ quan ban, ngành, trường học đến đội ngũ lái xe và các vùng nông thôn.

Cùng với đó, các lực lượng chức năng tập trung tuần tra, kiểm soát, xử lý kiên quyết các hành vi vi phạm, trong đó đặc biệt chú ý đến các lỗi vi phạm liên quan đến nồng độ cồn, tốc độ lưu hành, chở quá số người qui định, đi sai làn đường, tránh vượt sai qui định... nhất là trong các ngày nghỉ, ngày lễ tết. Đồng thời huy động chính quyền địa phương, các đoàn thể và ngành chức năng ra quân dọn dẹp hành lang và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm lấn chiếm lòng, lề đường làm nơi kinh doanh, buôn bán.

Bên cạnh đó, để thực hiện “Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện”, các ngành chức năng huyện cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục ý thức tự giác chấp hành Luật Giao thông đường bộ nói chung và các qui định về hoạt động vận tải hàng hóa đường bộ, đường thủy nói riêng, thường xuyên kiểm tra, kiểm soát tải trọng các phương tiện xe cơ giới, vận tải hành khách, phương tiện thủy đảm bảo hoạt động an toàn, đồng thời có biện pháp xử lý theo qui định.

Hùng Cường

Các tin khác
Cán bộ, chiến sĩ cảnh sát giao thông Công an huyện Văn Yên tăng cường tuần tra, kiểm soát, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ.

Để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông trên các tuyến đường dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, lực lượng cảnh sát giao thông – trật tự (CSGT-TT), Công an huyện Văn Yên đã triển khai kế hoạch đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên phạm vi toàn huyện, trong đó tập trung tuần tra, kiểm soát tại các tuyến đường trọng điểm.

Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 3, Phòng CSGT, Công an tỉnh Yên Bái tăng cường xử lý thanh thiếu niên vi phạm trật tự an toàn giao thông

Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 3, Phòng CSGT, Công an tỉnh Yên Bái đã phối hợp tuần tra, kiểm soát và xử lý 65 trường hợp học sinh vi phạm an toàn giao thông trên tuyến quốc lộ 70. Nhiều năm qua, người dân sinh sống trên Quốc lộ 70, đoạn qua xã Tân Hương, huyện Yên Bình luôn lo sợ mỗi khi tham gia giao thông trên tuyến đường chực chờ nguy cơ xảy ra tai nạn. Người dân mong sớm xử lý điểm đen giao thông trên Quốc lộ 70 Hiện trường một vụ tai nạn giao thông chết người mới xảy ra trên Quốc lộ 70, đoạn qua tỉnh Yên Bái. Ảnh: Người dân cung cấp

Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái.

Sáng 24/4, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II, năm 2024.

Ảnh minh họa: Báo điện tử Giao Thông

Tổng đài sẽ kết nối người dân trực tiếp với lực lượng cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ qua số tổng đài 1900 8099.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục