Vui ít, lo nhiều

  • Cập nhật: Thứ hai, 24/3/2014 | 9:09:28 AM

YBĐT - Thời gian qua, tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh Yên Bái vẫn diễn biến hết sức phức tạp, nhất là trên các tuyến đường bộ, đường sắt, đòi hỏi các lực lượng chức năng phải có những giải pháp kịp thời để ngăn ngừa và giảm thiểu TNGT.

Cảnh sát giao thông tiến hành kiểm tra nồng độ cồn đối với người tham gia giao thông.
Cảnh sát giao thông tiến hành kiểm tra nồng độ cồn đối với người tham gia giao thông.

Thời gian qua, cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về ATGT, các lực lượng chức năng, nổi bật là lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông trong tỉnh đã thực hiện khá tốt hoạt động tuần tra, kiểm soát và xử lý các đối tượng vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

Trong đó, các lực lượng chức năng đã tập trung xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của người điều khiển phương tiện mô tô, ô tô chạy quá tốc độ, đi không đúng làn đường, phần đường, người điều khiển và người ngồi trên xe mô tô không đội mũ bảo hiểm, vi phạm quy định sử dụng rượu, bia khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, người điều khiển phương tiện không có giấy phép lái xe, vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, xe khách chạy không đúng luồng tuyến, dừng đỗ, đón trả khách không đúng nơi quy định, xe chở hàng quá khổ, quá tải trọng cầu đường quy định...

Cụ thể, trong 2 tháng đầu năm (từ 16/12/2013-15/2/2014), lực lượng công an toàn tỉnh đã phát hiện, xử lý 7.696 trường hợp vi phạm, phạt tiền trên 2,3 tỷ đồng, tạm giữ 36 ô tô, 695 mô tô. Lực lượng thanh tra giao thông xử lý 54 trường hợp vi phạm, thu nộp ngân sách 41,5 triệu đồng. Mặc dù vậy, do những tháng đầu năm trùng với dịp nghỉ tết và các lễ hội nên mật độ phương tiện tham gia giao thông tăng cao khiến tình hình TT ATGT diễn biến khá phức tạp. Theo Ban ATGT tỉnh, 2 tháng đầu năm, toàn tỉnh xảy ra 63 vụ TNGT, làm chết 13 người, bị thương 86 người, hư hỏng 19 ô tô, 85 mô tô, ước thiệt hại 172 triệu đồng; so cùng kỳ năm trước, tăng 2 vụ, tăng 1 người chết, tăng 4 người bị thương.

Trước tình hình trên, Ban ATGT tỉnh đã nhắc nhở, phê bình 2 địa phương có TNGT tăng cao là thị xã Nghĩa Lộ và huyện Lục Yên. Đồng thời tiến hành phân tích, đánh giá và chỉ ra những nguyên nhân khiến TNGT gia tăng trong thời gian qua như: công tác tổng kết, rút kinh nghiệm ở một sở địa phương, ban, ngành chưa kịp thời, tổng hợp báo cáo còn chậm, nội dung báo cáo chưa đề cập hết tình hình TT ATGT, chưa đề ra được biện pháp khắc phục những tồn tại, khó khăn, một số ngành thành viên chưa coi trọng công tác tuyên truyền về TT ATGT trong dịp lễ tết, lễ hội, tình trạng lấn chiếm hành lang, lấn chiếm vỉa hè ở các khu trung tâm còn diễn ra phổ biến, công tác tuần tra, kiểm soát đã có nhiều chuyển biến nhưng lực lượng mỏng nên việc phát hiện, xử lý vi phạm chưa triệt để, nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật về TT ATGT của một bộ phận người dân tham gia giao thông chưa cao, còn tự do, tùy tiện khi tham gia giao thông, mạng lưới hạ tầng giao thông còn nhiều bất cập, chưa đồng bộ...

Để tạo sự chuyển biến rõ nét trong công tác đảm bảo TT ATGT và kìm chế TNGT, Ban ATGT tỉnh chỉ đạo các cấp chính quyền, các lực lượng chức năng thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Trong đó, tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về ATGT tới mọi người dân, tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ, nhất là các hành vi là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông, vi phạm pháp luật về TT ATGT trên tất cả các tuyến đường trong tỉnh, tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô, kiểm soát chặt chẽ phương tiện và người lái về điều kiện an toàn trước khi xuất bến, kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp tăng giá vé, chở quá số người quy định, phóng nhanh vượt ẩu, dừng đỗ không đúng nơi quy định, nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch, cấp phép lái xe cơ giới đường bộ, quản lý chặt chẽ công tác đăng kiểm phương tiện...

Hùng Cường

Các tin khác
Các nạn nhân trong vụ tai nạn đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum.

Các y, bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum đang tích cực cứu chữa các nạn nhân trong vụ tai nạn trên Quốc lộ 24 khiến 1 người chết, 24 người bị thương.

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4-01/5 và cao điểm du lịch hè 2024 - Ảnh: Chinhphu.vn

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu có phương án điều tiết, phân luồng giao thông hợp lý, hướng dẫn lưu thông an toàn, thông suốt, nhất là trên các tuyến đường, các khu vực được dự báo sẽ có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng cao trong dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 và nghỉ hè 2024.

Cao tốc Mai Sơn- Quốc lộ 45 được đưa vào khai thác từ 30/4/2023.

Thủ tướng yêu cầu tổ chức các điểm dừng nghỉ tạm thời dọc các tuyến cao tốc chưa có trạm dừng nghỉ trong dịp lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Ảnh minh họa.

Bộ Giao thông vận tải vừa có công văn gửi các cơ quan, đơn vị và các tổ chức, cá nhân có liên quan trong toàn ngành giao thông vận tải về việc tăng cường các giải pháp phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục